Friday, March 1, 2019

HẠ VIỆN MỸ ĐIỀU TRA VIỆC TT TRUMP BỊ TỐ CÁO RA LỆNH CẤP QUYỀN XEM TÀI LIỆU TỐI MẬT CHO CON RỄ (tổng hợp)




VOA Tiếng Việt
02/03/2019

Một ủy ban Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ chi phối hôm 1/3 đã yêu cầu Nhà Trắng đáp ứng yêu cầu cung cấp tài liệu và nhân chứng cho cuộc điều tra về cáo buộc lạm dụng quyền tiếp cận an ninh dành cho ông Jared Kushner, con rể của Tổng thống Donald Trump và những người khác.

Ông Kushner là một người được Tổng thống Trump tin cậy

Sau nhiều tuần Nhà Trắng bất hợp tác, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings viết trong một lá thư gửi đến Nhà Trắng nói rằng “Giờ đây tôi viết thư lần cuối cùng để yêu cầu quý vị tình nguyện hợp tác.” Ủy ban của ông Cummings có quyền ra trát đòi trình diện.
Trong lá thư này, ông Cummings nhấn mạnh một bản tin trên tờ New York Times cho biết ông Trump đã ra lệnh cho cựu chánh văn phòng Nhà Trắng của ông là ông John Kelly cấp cho ông Kushner quyền tiếp cận an ninh bất chấp sự phản đối của Kelly và ông Donald McGahn, lúc đó là cố vấn Nhà Trắng.

Tờ báo này cho biết cả hai ông Kelly và McGahn đều viết bản ghi nhớ về vụ việc và rằng ông McGahn đã ghi lại những quan ngại mà các quan chức an ninh gạo cội, bao gồm quan chức CIA, đưa ra về ông Kushner.

“Nếu là sự thật thì những tin tức này đặt ra vấn đề nghiêm trọng về những thông tin tiêu cực gì mà các quan chức an ninh có được về ông Kushner để khiến họ đề xuất không cho phép ông ấy tiếp cận những bí mật nhạy cảm nhất của đất nước chúng ta,” ông Cummings viết trong thư.

Ủy ban Giám sát Hạ viện đã mở cuộc điều tra hôm 23/1. Ông Cummings cho biết sau đó ông và các nhân viên của ông đã viết thư và nói chuyện với các quan chức Nhà Trắng nhiều lần về việc cung cấp hồ sơ và nhân chứng nhưng không được đáp ứng.

Quy chế tiếp cận an ninh tạm thời của ông Kushner đã bị ông Kelly thu hồi vào tháng 2 năm 2018 cùng với các quan chức khác cũng được tiếp cận an ninh tạm thời như là một phần của các biện pháp siết chặt an ninh sau khi Thư ký Nhà Trắng Rob Porter bị sa thải vì hai người vợ cũ của ông cáo buộc ông bạo hành gia đình.

Ông Cummings cho biết ông đã đưa cho Nhà Trắng bản mô tả chi tiết về những lạm dụng quyền tiếp cận an ninh của ít nhất chín quan chức Nhà Trắng cấp cao bao gồm Kushner cùng với các cựu cũng các đương kim cố vấn an ninh quốc gia.

Lá thư này cũng có bản ghi lại nội dụng một cuộc phỏng vấn ông Trump vào ngày 31/1 mà khi đó ông Trump bác bỏ việc ra lệnh cho ông Kelly bất chấp sự phản đối của các quan chức an ninh để cấp quyền tiếp cận an ninh cho Kushner. Ông Trump nói rằng ông không nghĩ ông có quyền vượt mặt các quan chức an ninh trên vấn đề này.

Tuy nhiên, cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway nói trên kênh NBC hôm 1/3 rằng ông Trump đã từng nói ông ‘có quyền tuyệt đối’ để ra lệnh cấp quyền tiếp cận an ninh.

--------------------
Người Việt
March 1, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Tổng Thống Donald Trump hồi năm ngoái ra lệnh cho các giới chức có trách nhiệm phải cấp quyền tiếp cận tin tức tài liệu tối mật cho con rể và cũng là phụ tá cao cấp Jared Kushner, theo bài báo của tờ The New York Times hôm Thứ Năm, 28 Tháng Hai.

Ông Kushner được cấp chứng nhận về an ninh cao nhất hồi Tháng Năm năm ngoái sau cuộc điều tra kéo dài.

Tờ Times, trích thuật các nguồn tin riêng, nói rằng Tổng Thống Trump đòi phải cho ông Kushner quyền này, dù rằng có sự lo ngại của các giới chức an ninh tình báo, cũng như của chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc khi đó là ông John Kelly và luật sư trưởng Tòa Bạch Ốc lúc đó là ông Don McGahn.

Tờ báo nói rằng ông Kelly viết trong một văn kiện nội bộ rằng ông đã “được lệnh” phải cấp cho ông Kushner mức độ tối mật. Luật sư McGahn viết trong một văn kiện khác nói rằng ông có lời khuyên là không làm điều này.

Ông Peter Mirijanian, phát ngôn viên của luật sư Abbe Lowell, người đại diện ông Kushner, hôm Thứ Năm đưa ra một bản thông cáo báo chí về bài báo của tờ Times, nói rằng: “Năm 2018, Tòa Bạch Ốc và các giới chức duyệt xét an ninh, xác nhận rằng việc cấp quyền tiếp cận tài liệu mật của ông Kushner được tiến hành bình thường và không có áp lực của bất cứ ai. Điều này đã được thông báo cho truyền thông khi đó, và các bài báo mới, nếu chính xác, cũng sẽ không thay đổi những gì đã được xác định vào lúc đó.”

Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc, bà Sarah Sanders, từ chối không bình luận gì về bản tin của tờ Times.

Ông Trump nói với các phái viên tờ Times hồi Tháng Giêng năm nay rằng ông “không hề liên hệ” gì với vấn đề duyệt xét lý lịch an ninh của ông Kushner.

Bà Ivanka Trump, con gái của Tổng Thống Trump và là vợ của ông Kushner, hồi Tháng Hai nói rằng tổng thống không can dự vào việc cấp phép tiếp cận tin tức mật cho bà hay ông Kushner. (V.Giang)

--------------------------------
Báo Cali Today
March 1, 2019


Washington (AP) — Ủy ban Giám sát và Cải tổ Chính phủ Hạ viện cho Toà Bạch Ốc thời hạn đến thứ Hai ngày 4 tháng 3 để tình nguyện giao các tài liệu liên quan đến việc cấp miễn trừ an ninh tại Bạch Cung.

Uỷ ban đưa ra hạn chót đối với Toà Bạch Ốc diễn ra trong bối cảnh nhiều nghi vấn đặt ra về tính trung thực của chính phủ ông Donald Trump liên quan đến việc cấp miễn trừ an ninh tuyệt mật cho cố vấn cao cấp Jared Kushner.

“Tôi đang viết ra thời hạn cuối cùng, yêu cầu sự hợp tác tình nguyện với cuộc điều tra này,” Chủ tịch Elijah Commings ghi trong thư. Nếu Toà Bạch Ốc không hồi đáp, ông Cummings có thể ban hành trát đòi tài liệu và điều trần.

Các viên chức an ninh nhân sự đề nghị không cấp miễn trừ an ninh cho Kushner – con rể Tổng thống. Tờ New York Times vào hôm thứ 5 loan tin, ông Trump đã gạt mọi quan ngại của các cơ quan an ninh và cố vấn pháp lý Toà Bạch Ốc sang một bên, ra lệnh cho cấp dưới cứ cấp miễn trừ an ninh cho Jared Kushner.

Việc này khiến cho các viên chức quan ngại. Cựu đổng lý John Kelly đã viết một biên bản ghi nhớ nội bộ, ghi rõ quan ngại và việc ông nhận lệnh cấp miễn trừ an ninh cho con rể Tổng thống như thế nào.

Hương Giang (Theo AP)






No comments: