18/03/2019
Quyền biểu tình của người dân Việt Nam đã mang trên
mình một món nợ thời gian khủng khiếp: hơn một phần tư thế kỷ ma mị kể từ Hiến
pháp 1992 mà không lộ hình một chút thiện tâm nào, dù chỉ là loại thiện tâm ảo ảnh.
Người biểu tình chống hai dự luật an ninh mạng và đặc
khu kinh tế bị trấn áp.
Lại mồi nhử nhân quyền để mặc cả thương mại
Tháng 3 năm 2019, chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ
Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa lấp ló: “Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ
Chính trị, Quốc hội và Chính phủ, Bộ Công an đang tiếp tục phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan nghiên cứu lý luận, cơ sở pháp lý và tổ chức khảo sát thực
tế tại các đơn vị, địa phương để nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Biểu tình bảo
đảm thực thi quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tránh các
thế lực thù địch lợi dụng biểu tình để gây rối mất trật tự, chống phá Đảng, Nhà
nước ta”.
Một lần nữa trong quá nhiều lần bộ luật quyền dân
này bị chính phủ từ thời ‘nắm chắc ngọn cờ dân chủ’ của Nguyễn Tấn Dũng đến
‘liêm chính, kiến tạo, hành động’ của Nguyễn Xuân Phúc, cùng ‘cơ quan dân cử tối
cao’ là Quốc hội lợi dụng như một thứ mồi nhử nhân quyền để mặc cả thương mại với
Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu - liên quan đến TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế
Xuyên Thái Bình Dương) vào những năm 2014 - 2016, và EVFTA (Hiệp- định Thương mại
tự do châu Âu - Việt Nam) đang trong giai đoạn ‘chuẩn bị ký kết’ vào những năm
2018 - 2019.
Hoàn toàn không phải ngẫu nhiên hay vì thành ý mà
chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ Công an tái hiện hình dự án Luật Biểu tình vào
lần này.
Một dấu hiệu xuống thang
Nếu yêu cầu của TPP và Hoa Kỳ trong những năm trước
về Việt Nam cần có Luật Biểu tình chỉ có vai trò phụ và thứ yếu trong TPP và do
đó chính thể độc đảng ở Việt Nam đã chẳng phải làm gì ngoài những lời ‘hứa cuội’,
thì vào lần này con đường dẫn tới EVFTA là chông gai và khốn khổ hơn hẳn đối với
chính thể đang khốn quẫn này: vào giữa tháng 11 năm 2018, lần đầu tiên Nghị viện
châu Âu tung ra một bản nghị quyết lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền với nội
dung rất rộng và sâu, lời lẽ rất cứng rắn, với một trong những đòi hỏi dứt
khoát là Việt Nam phải có Luật Biểu tình; và vào tháng 2 năm 2019, Hội đồng
châu Âu đã thẳng tay quyết định hoãn vô thời hạn việc phê chuẩn EVFTA, với nguồn
cơn thực chất là tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam quá trầm trọng và chẳng
có gì được cải thiện, khiến chính quyền Việt Nam ‘mất ăn’ khi tưởng như đã nuốt
trôi mọi thứ.
Cùng thời gian trên, Việt Nam còn phải đối mặt với
cuộc đối thoại nhân quyền EU - Việt Nam vào đầu tháng 3 năm 2019 và hai cuộc điều
trần nhân quyền - một do Ủy ban Chống tra tấn của Liên hiệp quốc, và một do Ủy
ban Nhân quyền của Liên hiệp quốc tổ chức. Toàn bộ các cuộc đối thoại và điều
trần đều nhắm vào tình trạng vi phạm nhân quyền quá tồi tệ ở Việt Nam.
Hơn bao giờ hết, nhân quyền đã trở nên điều kiện cần
và là điều kiện số 1 trong EVFTA - điều mà giới chóp bu Việt Nam không hề mong
muốn nhưng cuối cùng đã xảy ra. Không phải ngẫu nhiên mà việc hoãn vô thời hạn
EVFTA theo quyết định của Hội đồng châu Âu dựa vào một trong những căn cứ chính
là bản kiến nghị yêu cầu hoãn EVFTA của 18 tổ chức xã hội dân sự độc lập ở nước
ngoài và tại Việt Nam.
Vào tháng Giêng năm 2019, bất chấp thái độ nôn nóng
muốn thúc đẩy nhanh thủ tục hiệp định này của một số nghị sĩ, Phòng Thương mại
châu Âu (Eurocharm) và doanh nghiệp châu Âu, cùng sự vận động ráo riết của giới
quan chức Việt Nam, Bernd Lange - Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Quốc hội
EU - tuy là người được xem là ôn hòa, đã phản ứng cứng rắn hiếm thấy: “Nếu
không có tiến bộ nào về nhân quyền, và đặc biệt là quyền của người lao động,
thì sẽ không có bất cứ hiệp định nào được Quốc Hội Châu Âu thông qua hết.”
Và ngay sau cuộc đối thoại nhân quyền EU - Việt Nam,
ông Umberto Gambini - một quan chức quan trọng của EU - đã xác nhận chính thức
về việc EVFTA phải chờ nghị viện mới của châu Âu khi nghị viện này được bầu lại
vào tháng 5 năm 2019. Xác nhận này đã đóng dấu chấm hết cho hy vọng của Thủ tướng
Phúc, Bộ Chính trị và chính thể độc đảng chỉ muốn ‘ăn sẵn’ khi ‘mong EU linh hoạt
ký kết và phê chuẩn EVFTA trong quý 1 năm 2019’.
Bây giờ thì đã rõ mồn một, nếu vẫn không chịu cải
thiện nhân quyền, tương lai của EVFTA sẽ chính là kịch bản tồi tệ nhất, đen tối
nhất cho nền chính thể độc đảng độc trị ở Việt Nam mà đang quá cần ngoại tệ để
trả nợ nước ngoài. Không có bất kỳ bảo chứng nào hay chữ ký nào của những người
tiền nhiệm, các thành viên mới của Nghị Viện Châu Âu mới sẽ thật khó để tìm ra
lý lẽ dù thuyết phục khiến họ mau chóng gật đầu với EVFTA, để khi đó chủ đề
‘đàm phán EVFTA’ sẽ phải nhai lại từ đầu.
Thông tin chính phủ giao “Bộ Công an nghiên cứu, xây
dựng dự án Luật Biểu tình” ló ra vào tháng 3 năm 2019 có thể được xem là phản ứng
xuống thang đầu tiên của ‘đảng và nhà nước ta’ trước EU kể từ cuối năm 2016 đến
nay, sau sự kiện tiếp đón Tổng thống Mỹ Barak Obama tại Hà Nội vào giữa năm
2016 và nhận được món quà Mỹ gỡ bỏ toàn phần lệnh cấm bám vũ khí cho Việt Nam
mà Hà Nội chẳng phải làm gì về cải thiện nhân quyền để có qua có lại.
Nhưng ‘cải thiện nhân quyền’ như thế nào với một
chính thể công an trị?
Bộ Công an ‘làm luật’ theo cách nào?
Có một sự thật hết sức trớ trêu ở Việt Nam là vào
năm 2011, thủ tướng khi đó là Nguyễn Tấn Dũng đã giao cho Bộ Công an - cơ quan
bị xem là ‘công an trị’ và chuyên trấn áp, đàn áp những cuộc xuống đường vì môi
sinh môi trường của người dân, ‘chịu trách nhiệm soạn thảo Luật Biểu tình’.
Kể từ đó đến nay, đã quá nhiều lần Bộ Công an thập
thò bộ luật này vào mỗi lúc mà chế độ độc trị phát hiện ra triển vọng một hiệp
định thương mại quốc tế - hoặc TPP, hoặc Hiệp định thương mại Việt - Mỹ, hoặc
EVFTA. Nhưng sau khi đã ‘ăn đủ’ hoặc cám cảnh vì ‘mất ăn’, đã quá nhiều lần cơ
quan bộ này yêu cầu hoãn Luật Biểu tình khi nại ra lý do: “Trong quá trình soạn
thảo có một số nội dung phát sinh cần tiếp tục đầu tư thời gian, công sức
nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, khảo sát thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm quốc
tế như khái niệm “biểu tình,” “quyền tự do biểu tình,” “nơi công cộng,” “tụ tập
đông người”…; phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật (có bao gồm cả việc tổ chức
mít-tinh, biểu tình do Đảng, Nhà Nước, các tổ chức chính trị xã hội tổ chức; việc
khiếu kiện đông người, đình công, bãi công, bãi thị, bãi khóa hay không); vấn đề
áp dụng các biện pháp trấn áp tương xứng, có hiệu quả đối với hành vi lợi dụng
biểu tình vi phạm pháp luật; trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc
giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình biểu tình…”
Một luật gia cho rằng đã có đủ căn cứ để thấy rằng
việc cố tình kéo dài thời gian soạn thảo dự luật biểu tình của Bộ Công an là
hành vi tắc trách công vụ, vi phạm vào Điều 4 của nghị quyết điều chỉnh chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015 do chủ tịch Quốc Hội ký ban hành tại kỳ
họp thứ 7, Tháng Sáu, 2014.
Trong khi đó và chẳng cần đến luật biểu tình chưa biết
khi nào mới được 500 đại biểu Quốc hội đồng gật, từ năm 2007 đã diễn ra nhiều
cuộc tuần hành và tọa kháng của dân oan đất đai. Năm 2011 đã làm nên dấu mốc lịch
sử bởi hàng ngàn trí thức, nhân sĩ và người dân đã tổ chức hàng chục cuộc xuống
đường để phản đối Trung Quốc, cùng truy vấn thái độ im lặng đầy khuất tất của đảng
cầm quyền và chính phủ trước một bí mật bắt đầu bị hé lộ: Hội nghị Thành Đô năm
1990.
Ở Sài Gòn, hai cuộc biểu tình mang tính “kinh điển”
vào tháng Năm 2014 phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đã lên đến
hàng chục ngàn người, và cuộc tổng biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người phản
đối hai dự luật Đặc khu và An ninh mạng vào tháng Sáu năm 2018 mà đã khiến toàn
bộ lực lượng công an, dân phòng, quân đội bất động.
Những năm gần đây, phong trào bất tuân dân sự đang lớn
mạnh và khởi sắc hẳn. Cuộc trước là nguồn cảm hứng cho cuộc sau. Từ các cuộc biểu
tình phản đối chặt hạ cây xanh và tổng đình công của công nhân một số tỉnh Nam
Bộ vào năm 2015 đến phong trào biểu tình phản đối Formosa của người dân miền
Trung vào năm 2016 và 2017, cánh lái xe liên tiếp phản đối các trạm BOT thu phí
và phản kháng dân sự đối với chính quyền suốt từ năm 2017 đến nay.
Đói quá lâu sẽ hết đói. Cuối cùng, bánh vẽ Luật Biểu
tình đã công nhiên trở thành một thứ phế thải. Cuối cùng, người dân Việt Nam đã
tự động xuống đường mà bất cần một khung luật nào cho phép. Trong cơn phẫn nộ
và bế tắc tận cùng, trong nỗi thất vọng vượt quá giới hạn trước một chế độ đặc
trưng quá tham nhũng, độc đoán và khiến phát sinh đủ thứ hậu quả xã hội trầm
kha, ngày càng có thêm nhiều người dân vượt qua nỗi sợ của mình để bước ra đường,
mở miệng và thét to những gì họ muốn.
Đến lúc này, mọi chuyện đã quá muộn đối với chính thể.
Quá muộn để “lấy lại lòng tin của nhân dân”.
Cũng quá muộn để ‘nghiên cứu xây dựng’ và ban hành
Luật Biểu tình.
Tại sao không phải Bộ Nội vụ?
Về thực chất, đằng sau động thái chính phủ giao Bộ
Công an nghiên cứu xây dựng Luật Biểu tình chỉ là sự tiếp nối của một chuỗi động
tác đối phó và ma mị nhằm đạt được mục tiêu ký kết và phê chuẩn EVFTA ngay
trong năm 2019. Mà chưa có gì được xem là ‘thành tâm’.
Nhưng thủ đoạn trí trá, giảo hoạt và lươn lẹo ấy lại
luôn là một sai lầm về sách lược của ‘đảng và nhà nước ta’.
Bởi lẽ đơn giản là với một Bộ Công an - còn được biệt
danh là ‘bộ đàn áp nhân quyền’, quá tai tiếng về đàn áp biểu tình và vô số vấn
nạn tra tấn người dân - việc giao cho bộ này làm Luật Biểu tình, trong khi đúng
ra phải giao cho Bộ Nội vụ, là quá bất hợp lý, chẳng khác nào ‘giao trứng cho
ác’ và tiếp thêm một mồi lửa thách thức EU và các chính phủ tiến bộ trên thế giới.
Hoặc cho dù Luật Biểu tình có được thông qua trong
năm 2019 hoặc năm 2020, thì với những nội dung dự thảo luật chỉ siết không mở của
Bộ Công an, thậm chí còn có thể hợp thức hóa cho hành vi của các ‘lực lượng
công quyền’ đánh đập tra tấn người dân một cách côn đồ và lưu manh, sẽ chẳng có
bất kỳ ích lợi nào cho người biểu tình ở Việt Nam, nếu không muốn nói là những
cuộc biểu tình dân sinh có thể sẽ bị chế độ công an trị dìm trong biển máu.
No comments:
Post a Comment