Monday, September 27, 2010

VIỆT NAM "KHÔNG CHỐNG TRUNG QUỐC"


Cập nhật: 12:37 GMT - thứ hai, 27 tháng 9, 2010
Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh trong phỏng vấn với báo Đảng Cộng sản Nhật Bản khẳng định "Việt Nam không có ý định chống Trung Quốc".
Bài phỏng vấn với báo Akahata được đăng hôm thứ Hai 27/09 trên trang nhất website của báo Quân đội Nhân dân.

Khi được phóng viên Nhật hỏi nhận định về thông tin cho rằng 'Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng với Mỹ để chống Trung Quốc', ông Vịnh đáp lời:
"Chúng tôi cũng khẳng định lại là Việt Nam không hợp tác quốc phòng với Mỹ hay bất cứ nước nào để chống Trung Quốc và Việt Nam cũng không có ý định chống Trung Quốc."
Ông thứ trưởng nói toàn bộ các mối quan hệ quốc phòng của Việt Nam với nước ngoài đều "dựa trên tinh thần độc lập tự chủ, tôn trọng chủ quyền của nhau, lắng nghe ý kiến của nhau, cùng có lợi, không phương hại tới lợi ích của nước nào và đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực".
"Với chính sách đối ngoại quốc phòng như vậy thì không thể nói Việt Nam đi với một nước này để chống nước khác."

Báo chí Trung Quốc những ngày gần đây đã thường xuyên cảnh báo Việt Nam không nên dựa vào ảnh hưởng của Hoa Kỳ để đối trọng lại Trung Quốc, nhất là sau các hoạt động trao đổi quốc phòng dồn dập giữa Washington và Hà Nội.

Không có lợi
Ông Nguyễn Chí Vịnh nhận định: "Việt Nam không có lợi ích gì khi chống Trung Quốc".
Ông cũng nói ý kiến cho rằng Việt Nam thân Mỹ chống Trung Quốc là "không đúng đắn và thiếu thiện chí", có thể ảnh hưởng tới lòng tin giữa đôi bên.
"Tuy Việt Nam và Trung Quốc có tranh chấp trên Biển Đông nhưng chúng tôi chủ trương giải quyết vấn đề này bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế."

Lập trường của Trung Quốc là luôn khẳng định rằng tranh chấp Biển Đông là vấn đề song phương giữa Trung Quốc và các nước, chứ không phải là vấn đề đa phương để có thể quốc tế hóa.
Đề cập chủ đề này, thứ trưởng quốc phòng Việt Nam nói: "Quan điểm của Việt Nam là những vấn đề gì có liên quan đến tranh chấp lợi ích giữa hai nước thì hai nước giải quyết với nhau, không lôi kéo nước khác vào giải quyết".
"Tuy nhiên, vấn đề liên quan đến lợi ích của ba nước, bốn nước thì các nước đó phải ngồi cùng với nhau. Không thể có việc hai nước bàn bạc với nhau việc chung của ba, bốn nước."
Ông nhấn mạnh tuy Việt Nam không chủ trương quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, nhưng giải quyết nó cần "phải công khai, minh bạch và lắng nghe ý kiến của cộng đồng quốc tế".
Ông cũng bày tỏ hy vọng các bên liên quan có thể tiến tới đạt được một bộ Quy tắc Ứng xử về Biển Đông (COC) thay cho Tuyên bố về cách ứng xử tại Biển Đông (DOC) đang hiện hành.
Ông Nguyễn Chí Vịnh tiết lộ rằng chuyến thăm Bắc Kinh của ông hồi cuối tháng Tám chủ yếu để tham vấn về Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean mở rộng (ADMM+), sẽ tổ chức vào tháng 10 này, "tuy nhiên bên cạnh đó, hai bên cũng bàn về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc".
Báo Việt Nam cho hay Trung Quốc đã xác nhận sẽ tham gia ADMM+ lần đầu tiên tại Hà Nội, tuy chưa khẳng định chính thức cử đoàn cấp nào.
Việt Nam và Trung Quốc cũng sẽ có đối thoại quốc phòng cấp thứ trưởng vào cuối năm nay.
---------------------------

.
.
.

No comments: