Saturday, August 31, 2024

VIỆT NAM và PHILIPPINES KÝ THỎA THUẬN HỢP TÁC AN NINH (Thanh Hà / RFI)

 




Việt Nam và Philippines ký thỏa thuận hợp tác an ninh

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 30/08/2024 - 13:18  -  Sửa đổi ngày: 30/08/2024 - 16:08

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240830-vi%E1%BB%87t-nam-v%C3%A0-philippines-k%C3%BD-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-an-ninh

 

Philippines và Việt Nam chuẩn bị ký kết một thỏa thuận hợp tác an ninh trong ngày hôm nay 30/08/2024 nhân chuyến công du Manila của bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phan Văn Giang. Theo giới quan sát, đây là « một bước tiến quan trọng », trong bối cảnh Philippines và Việt Nam cùng khẳng định chủ quyền ở Trường Sa và cùng phải đối mặt với thách thức Trung Quốc ở Biển Đông.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu : Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phan Văn Giang (T) tham dự Hội nghị bộ trưởng Quốc Phòng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Jakarta, Indonesia, ngày 15/11/2023. AP - Mast Irham

 

Hãng tin Anh Reuters trích dẫn thông cáo từ phủ tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết, trước khi ký văn bản hợp tác quốc phòng với đồng cấp Philippines, Gilberto Teodoro, sáng nay, bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã có cuộc điện đàm với nguyên thủ Philippines. Đôi bên đã « trao đổi về hợp tác quân sự, an ninh, hợp tác hàng hải và thương mại ». Văn bản nói trên không đi sâu vào chi tiết.

 

Trước đó, hãng thông tấn Philippines trích lời bộ trưởng Teodoro nhắc lại tầm mức quan trọng của chuyến công du Việt Nam vào tháng 01/2024 của tổng thống Ferdinand Marcos Jr. Khi đó, Manila và Hà Nội nhất trì tăng cường hợp tác ở Biển Đông và giải quyết một cách êm thắm các sự cố trên biển : « Ở cấp độ Nhà nước, Việt Nam là một trong những quốc gia mà tổng thống Philippines đã viếng thăm để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn (…) và tôi tin rằng một con đường để giải quyết vấn đề Biển Đông đã là một phần các nội dung thảo luận giữa nguyên thủ Philippines với chủ tịch nước Việt Nam vào thời điểm đó ». Vẫn theo bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, đôi bên « có thể trông thấy một nên tảng hợp tác vững chắc để xây dựng niềm tin ».

 

Hôm 09/08/2024, Việt Nam và Philippines đã thực hiện một cuộc tập luyện chung trên biển về công tác cứu hộ. Giới quan sát coi đây là một « cột mốc lịch sử » cho thấy hai nước gạt sang một bên những bất đồng về chủ quyền biển đảo để « cụ thể hóa » cam kết hồi tháng 01/2024 giữa Manila với Hà Nội « phòng ngừa và xử lý sự cố trên biển đông, và hợp tác giữa các lực lượng tuần duyên của hai nước». Từ 2015, Philippines và Việt Nam đã thiết lập « quan hệ đối tác chiến lược ».

 

Reuters nhắc lại : Thỏa thuận hợp tác song phương giữa Philippines và Việt Nam nếu được ký kết trong ngày sẽ là một bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương. Manila và Hà Nội cùng khẳng đỉnh chủ quyền ở quần đảo Trường Sa - Biển Đông và cộng đồng quốc tế lo ngại trước những căng thẳng leo thang và các động thái càng lúc càng hung hăng của Trung Quốc tại các vụng đặc quyền kinh tế thuộc về Việt Nam và Philippines.

 

Việt Nam cần tìm một thế cân bằng giữa việc bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông, đồng thời tránh làm phương hại đến quan hệ song phương với Trung Quốc. Việc tăng cường hợp tác quốc phòng với Philippines diễn ra vào thời điểm Manila, đồng minh quân sự của Mỹ, và Bắc Kinh đối mặt với nhau gần như hàng ngày ở các vùng biển có tranh chấp. Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh đã « kéo dài từ hơn một năm nay ».

 

 

 




No comments: