Thursday, August 29, 2024

DONALD TRUMP : CÁO TRẠNG MỚI THAY ĐỔI NHƯ THẾ NÀO? (BBC News Tiếng Việt)

 



Donald Trump: cáo trạng mới thay đổi như thế nào?

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 8 2024, 12:18 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c15g0wp574jo

 

Công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, ông Jack Smith, đã nộp một bản cáo trạng bổ sung truy tố cựu Tổng thống Donald Trump liên quan tới những cáo buộc ông Trump cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 sau khi thua ông Joe Biden.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/4411/live/21791640-64fa-11ef-b970-9f202720b57a.png.webp

Bản cáo trạng lần này vẫn bao gồm bốn cáo buộc hình sự đối với ông Trump, nhưng lược bỏ một số mô tả hành vi bị cáo buộc của cựu tổng thống.

 

Tài liệu lần này được tinh chỉnh dựa trên phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao Mỹ rằng các tổng thống được miễn truy tố đối với một số hành động được thực hiện với tính chất công vụ trong thời gian tại vị.

 

Bản cáo trạng lần này vẫn bao gồm bốn cáo buộc hình sự đối với ông Trump, nhưng lược bỏ một số mô tả hành vi bị cáo buộc của cựu tổng thống.

 

Bốn tội danh ông Trump bị cáo buộc gồm: âm mưu lừa dối nước Mỹ, âm mưu cản trở công vụ, cố gắng cản trở công vụ và âm mưu chống lại các quyền.

 

Ông Trump đã tuyên bố vô tội đối với tất cả các cáo buộc trên.

 

Trước đó, ông Trump đã phủ nhận những cáo buộc can thiệp bầu cử, tuy nhiên vẫn luôn khẳng định, dù không đưa ra bằng chứng, rằng đã xảy ra gian lận bỏ phiếu trên diện rộng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

 

Ông Todd Blanche, luật sư cá nhân của ông Trump, đã chuyển yêu cầu bình luận của BBC sang ban tranh cử của ông Trump.

 

BBC không nhận được phản hồi.

 

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump nói rằng bản cáo trạng mới là "một nỗ lực hồi sinh chiến dịch săn phù thủy vốn đã chết rồi" và "đánh lạc hướng người dân Mỹ" khỏi cuộc bầu cử.

 

Ông kêu gọi "bác bỏ NGAY LẬP TỨC" bản cáo trạng này.

 

Một nguồn tin thân cận với đội ngũ pháp lý của ông Trump nói với CBS News, đối tác của BBC tại Mỹ, rằng bản cáo trạng mới "không bất ngờ".

 

"Đây là điều chính phủ phải làm dựa trên phán quyết của Tòa án Tối cao," nguồn tin cho biết.

 

“Nó không ảnh hưởng tới quan điểm của chúng tôi rằng cáo buộc của ông Smith có nhiều lỗ hổng và nên bị bác bỏ.”

 

Theo luật của Mỹ, nếu tòa án bác bỏ một cáo trạng vì có lỗi về pháp lý hoặc xảy ra lỗi đại bồi thẩm đoàn, chính phủ có thể đưa ra một bản cáo trạng mới trong vòng sáu tháng kể từ ngày cáo trạng bị bác bỏ hoặc trong thời hạn truy tố ban đầu (tùy theo thời điểm nào muộn hơn).

 

·        Ông Trump gặp cộng đồng người Việt ở Virginia: 'Họ yêu mến tôi và tôi cũng yên mến họ'27 tháng 8 năm 2024

·        Ông Trump và bà Harris đối lập về chính sách kinh tế - vấn đề lớn nhất của cuộc bầu cử17 tháng 8 năm 2024

·        Kamala Harris: Bốn điểm nổi bật trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng Dân chủ23 tháng 8 năm 2024

 

Bản cáo trạng mới, được tinh giản từ 45 trang xuống còn 36 trang, điều chỉnh lại ngôn từ, đồng thời tinh chỉnh lại cách thức lập luận của cáo buộc đối với ông Trump để phù hợp với phán quyết về quyền miễn trừ của tổng thống do Tòa án Tối cao đưa ra trước đó.

 

Ví dụ, bản cáo trạng mới bỏ đi cáo buộc cho rằng ông Trump đã cố gắng gây áp lực lên các quan chức Bộ Tư pháp để lật ngược kết quả tranh cử.

 

Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng các chỉ đạo của ông Trump đối với các quan chức tư pháp không phải là hành vi phạm pháp.

 

Trong một thông cáo vào hôm 27/8, văn phòng công tố viên đặc biệt đã giải thích về bản cáo trạng mới.

 

"Bản cáo trạng lần này, được trình bày trước một bồi thẩm đoàn mới chưa từng nghe bằng chứng liên quan tới vụ án, phản ánh nỗ lực của chính phủ trong việc tôn trọng và thi hành các quyết định và chỉ thị của Tòa án Tối cao trong vụ kiện giữa ông Trump và Mỹ," văn phòng cho biết.

 

Bộ Tư pháp từ chối bình luận thêm.

 

Tài liệu buộc tội mới lập luận rằng ông Trump hành động với tư cách là một công dân bình thường, chứ không phải là tổng thống, khi tiến hành kế hoạch mà ông bị cáo buộc nhằm tác động tới kết quả bầu cử.

 

 

XEM TIẾP >>>>>

 





No comments: