Wednesday, August 28, 2024

VENEZUELA : LẦN ĐẦU TIÊN MỘT THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG BẦU CỬ QUỐC GIA NÊU NGHI VẤN KẾT QUẢ BẦU TỔNG THỐNG (Thùy Dương / RFI)

 



Venezuela : Lần đầu tiên một thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia nghi vấn kết quả bầu tổng thống

Thùy Dương  -   RFI

Đăng ngày: 27/08/2024 - 13:34

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240827-venezuela-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-m%E1%BB%99t-th%C3%A0nh-vi%C3%AAn-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-qu%E1%BB%91c-gia-nghi-v%E1%BA%A5n-k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-b%E1%BA%A7u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng

 

Cuộc khủng hoảng hậu bầu cử tổng thống Venezuela vẫn chưa đến hồi kết. Gần một tháng sau cuộc bầu cử, kết quả bỏ phiếu theo đó tổng thống Nicolas Maduro tắc đắc cử vẫn bị phe đối lập và đông đảo người dân phản đối. Hôm qua 26/08/2024, một trong các lãnh đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela, đã công bố trên mạng xã hội một lá thư trong đó ông bày tỏ nghi vấn về các kết quả bầu cử mà Hội đồng đã công bố.

 

HÌNH :

Thành viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE) Juan Carlos Delpino rời trụ sở Quốc Hội, Caracas, Vénézuela, ngày 24/08/2024. AFP - FEDERICO PARRA

 

Juan Delpino là 1 trong 5 thành viên của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, cơ quan chuyên trách bầu cử của Venezuela, nhưng là người duy nhất đến từ đảng được xem là thuộc phe đối lập.

 

Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle hôm nay 27/08 cho biết thêm :

 

Lần này, sự tố cáo xuất phát từ ngay chính trung tâm cơ quan chuyên trách bầu cử của Venezuela. Juan Delpino, quan chức duy nhất lãnh đạo Hội đồng Bầu cử Quốc gia bị xem là người của phe đối lập, cuối cùng đã lên tiếng sau một tháng im lặng.

 

Theo tài liệu mà ông Juan Delpino công bố vào sáng hôm qua (26/08), « mọi điều diễn ra trước, trong và sau cuộc bầu cử tổng thống đều cho thấy rõ mức độ thiếu minh bạch và thiếu tính xác thực của kết quả bầu cử ». Đối với vị luật sư, và cũng là thành viên của đảng đối lập mang tên Hành Động Dân Chủ, Hội đồng Bầu cử Quốc gia như vậy đã bỏ rơi đất nước khi tuyên bố Nicolas Maduro đắc cử tổng thống.

 

Ông Juan Delpino tố cáo nhiều điểm bất thường, từ việc trục xuất những người làm chứng tại thời điểm kiểm phiếu ở các phòng phiếu, cho đến sự gián đoạn việc truyền kết quả bầu cử bị lý giải là do có hành vi « tấn công tin học ».

 

Thành viên này của Hội đồng bầu cử quốc gia đã không có mặt trong buổi tuyên bố đương kim tổng thống tái đắc cử. Sự vắng mặt của ông rõ ràng đã gây chú ý. Hiện giờ, ông Juan Delpino đang sống ẩn náu vì lo sợ trở thành một nạn nhân mới của công cuộc đàn áp mà chính phủ tiến hành trong những tuần gần đây.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Mỹ New York Times, ông xin đồng bào Venezuela tha thứ vì đã không thể tổ chức một cuộc bầu cử được tất cả mọi người chấp nhận.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

VENEZUELA - BẦU CỬ

Venezuela : Tòa Án Tối Cao xác nhận tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử

 

VENEZUELA - ĐÀN ÁP

Venezuela: Nhiều viên chức bị sa thải vì không ủng hộ tổng thống "tái đắc cử" Nicolas Maduro

 

 





No comments: