Thursday, August 29, 2024

UKRAINE TUYÊN BỐ KIỂM SOÁT MỘT VÙNG RỘNG LỚN Ở KHU VỰC KURSK CỦA NGA (VOA News)

 



Ukraine tuyên bố kiểm soát một vùng rộng lớn ở khu vực Kursk của Nga

VOA News

28/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/ukraine-tuyen-bo-kiem-soat-mot-vung-rong-lon-o-khu-vuc-kursk-cua-nga/7759362.html?withmediaplayer=1 

 

Người đứng đầu quân đội Ukraine ngày 27/8 tuyên bố rằng lực lượng Kyiv đã giành được quyền kiểm soát gần 1.300 km vuông trong khu vực Kursk của Nga trong cuộc tấn công kéo dài ba tuần và bắt giữ 594 tù nhân Nga mà họ hy vọng sẽ sử dụng để đổi lấy những người Ukraine bị Nga giam giữ.

 

https://gdb.voanews.com/cbbe2e4c-46e9-4c6e-be75-cfb77f0143ea_w1023_r1_s.jpg

Tướng Oleksandr Syrskyi, người đứng đầu quân đội Ukraine cho biết cuộc tiến công của Ukraine vào Kursk đã thu hút quân đội Nga từ nơi khác.

 

Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết cuộc tiến công của Ukraine đã thu hút quân đội Nga từ nơi khác, với việc Moscow đang cố gắng “tạo ra một vành đai phòng thủ xung quanh nhóm quân tấn công của chúng tôi và lên kế hoạch cho các hành động phản công”.

 

Đánh giá của tướng Syrskyi về cuộc tiến công của Ukraine được đưa ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Nga đã nhắm mục tiêu vào Ukraine đêm qua với 81 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, cùng với phi đạn hành trình và phi đạn đạn đạo, một ngày sau khi tiến hành khoảng 200 cuộc tấn công trên không chủ yếu nhắm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác của Ukraine.

 

Năm người được báo cáo đã thiệt mạng và 16 người bị thương trong các cuộc tấn công mới.

 

Ông Zelenskyy đã viết trên nền tảng truyền thông X, “Chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả Nga vì vụ tấn công này và tất cả các vụ tấn công khác. Tội ác chống lại loài người không thể không bị trừng phạt.”

 

Chiến dịch Kursk, cuộc xâm nhập lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II, đã buộc khoảng 130.000 cư dân phải sơ tán khỏi nhà của họ. Nga đã gửi quân tiếp viện vào khu vực này, nhưng không rõ những động thái này có thể làm suy yếu vị thế của Nga ở miền đông Ukraine đến mức nào, nơi lực lượng của Moscow đang giành được nhiều lợi thế.

 

Ông Zelenskyy ngày 27/8 nói rằng Nga không di dời quân đội từ Donetsk đến Kursk. Donetsk là khu vực miền đông Ukraine, trung tâm của cuộc chiến và nơi Nga đang tiến quân chậm chạp. Tuy nhiên, ông Zelenskyy cho biết chiến dịch Kursk đã ngăn chặn mục tiêu của Nga là chiếm lãnh thổ ở các khu vực Sumy và Kharkiv ở phía tây Kursk.

 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/8 cho biết Ukraine đã phải chịu thương vong nặng nề ở Kursk — khoảng 6.600 quân lính thiệt mạng hoặc bị thương — và hơn 70 xe tăng đã bị phá hủy, cùng với hàng chục xe bọc thép. Những con số đó không thể được xác nhận độc lập.

 

Cơ sở hạ tầng năng lượng dễ bị tổn thương

 

Tại khu vực Kyiv, nơi đang phải vật lộn với tình trạng mất điện sau cuộc tấn công dữ dội vào các cơ sở năng lượng trên khắp cả nước vào ngày 26/8, đã có năm báo động trên không được ban hành trong đêm. Chính quyền khu vực cho biết hệ thống phòng không đã phá hủy tất cả máy bay không người lái và phi đạn nhưng các mảnh vỡ rơi xuống đã gây ra cháy rừng.

 

Sau loạt tấn công của Nga vào Ukraine hôm 26/8 với hơn 100 phi đạn và số lượng máy bay không người lái tương tự, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói, “Cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa trở thành mục tiêu của bọn khủng bố Nga”. Ông thúc giục các đồng minh của Ukraine cung cấp vũ khí tầm xa và cho phép sử dụng chúng vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

 

Trong cuộc tấn công mới, lực lượng không quân Ukraine cho biết hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ năm phi đạn và 60 máy bay không người lái, trong khi 10 máy bay không người lái khác có khả năng đã rơi trên lãnh thổ Ukraine.

 

Các vụ đánh chặn diễn ra trên khắp Ukraine, bao gồm các vùng Cherkasy, Chernihiv, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Kherson, Khmelnytskyi, Kirovohrad, Kyiv, Mykolaiv, Poltava, Rivne, Sumy, Vinnytsia, Zaporizhzhia và Zhytomyr.

 

Thống đốc Kharkiv đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng phi đạn vào một cơ sở hạ tầng khiến bốn người bị thương. Thống đốc Khmelnytskyi cho biết một người đã bị thương trong các cuộc tấn công, vốn cũng gây ra hỏa hoạn tại hai ngôi nhà.

 

Các cuộc không kích của Ukraine tại Nga

 

Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/8 nói rằng họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Ukraine trên vùng Belgorod và hai máy bay không người lái trên vùng Kursk.

 

Ông Zelenskyy nhắc lại lời kêu gọi tăng cường khả năng tấn công tầm xa cho lực lượng của mình, nói rằng điều đó là cần thiết để nhắm mục tiêu vào các khu vực ở vùng biên giới Nga mà lực lượng Nga đang sử dụng để phóng phi đạn và máy bay không người lái vào Ukraine.

 

“Đây là chiến thuật chống khủng bố tối ưu mà mọi đối tác [phương Tây] của chúng tôi, những người mà chúng tôi mong đợi các quyết định liên quan đến năng lực tầm xa của chúng tôi, sẽ sử dụng một cách hợp pháp và chắc chắn sẽ sử dụng để bảo vệ chính họ”, ông Zelenskyy nói vào cuối ngày 26/8.

 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/8 nói rằng lực lượng của họ đã sử dụng vũ khí có độ chính xác cao để tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine mà họ cho là hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp-quân sự.

 

 

 




No comments: