Thursday, August 29, 2024

TRUNG QUỐC VÀ HOA KỲ THẢO LUẬN VỀ VÒNG ĐÀM PHÁN GIỮA BIDEN VÀ TẬP (Reuters)

 



Trung Quốc và Mỹ thảo luận về vòng đàm phán mới giữa Biden và Tập

Reuters

28/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-hoa-ky-thao-luan-vong-dam-phan-moi-giua-biden-va-tap/7762187.html

 

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã thảo luận về việc tổ chức các cuộc đàm phán mới giữa các nguyên thủ quốc gia của họ trong tương lai gần, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 28/8, sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị, họp với cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan tại Bắc Kinh.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-d5de-08dcc698927f_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) phát biểu trước cuộc hội đàm với cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tại Hồ Yên Kỳ ở Bắc Kinh hôm 27/8.

 

Cả hai bên cũng đồng ý tổ chức các cuộc gọi trực tuyến giữa các tư lệnh chiến trường "vào thời điểm thích hợp", theo thông tin từ Trung Quốc về các cuộc họp, một động thái mà Washington hy vọng có thể ngăn chặn xung đột ở các khu vực như Eo biển Đài Loan.

 

"Chìa khóa để phát triển suôn sẻ tương tác Trung Quốc-Hoa Kỳ nằm ở việc đối xử với nhau như những người bình đẳng", ông Vương nói với ông Sullivan, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

 

Đây là ngày đàm phán thứ hai của ông Sullivan với ông Vương và những quan chức khác, nhằm mục đích xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường trước cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 5/11.

 

Các cuộc họp sẽ kéo dài đến ngày 29/8 và dự kiến sẽ đề cập đến nhiều lĩnh vực mà hai nước đang bất đồng, bao gồm thương mại, Trung Đông, Ukraine và các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc từ Đài Loan đến Biển Đông.

 

Ông Vương nói với ông Sullivan rằng Hoa Kỳ nên "ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan và ủng hộ 'thống nhất' hòa bình của Trung Quốc", đồng thời nói thêm rằng "Đài Loan thuộc về Trung Quốc và 'độc lập của Đài Loan' là rủi ro lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan".

 

Theo bản tin của Trung Quốc, ông Vương cũng bày tỏ sự không chấp thuận của Bắc Kinh đối với thuế quan của Hoa Kỳ đối với một loạt hàng hóa sản xuất và kiểm soát xuất khẩu nhắm vào các nhà sản xuất chip của Trung Quốc. Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng Washington nên "ngừng gây nguy hiểm cho các lợi ích hợp pháp của Trung Quốc".

 

Biển Đông

 

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đã nhiều lần đụng độ với tàu Philippines ở Biển Đông, nói Hoa Kỳ "không được làm suy yếu chủ quyền của Trung Quốc... cũng như không được ủng hộ 'hành vi xâm phạm' của Philippines".

 

Manila và Washington có một hiệp ước phòng thủ chung và Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ Philippines chống lại các cuộc tấn công vũ trang vào tàu thuyền và binh lính của nước này ở Biển Đông.

 

Trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc đẩy ngoại giao trực tiếp để gây ảnh hưởng đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm giúp kiềm chế căng thẳng. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ chạy đua trong cuộc bầu cử vào tháng 11, có thể sẽ theo đuổi một chiến lược tương tự nếu bà kế nhiệm ông Biden.

 

Vào tháng 4, ông Biden và ông Tập đã giải quyết những bất đồng của hai nước trong một cuộc điện đàm, sau khi quyết định cải thiện đáng kể quan hệ song phương tại một hội nghị thượng đỉnh ở San Francisco vào tháng 11 năm ngoái sau một thời gian chia rẽ sâu sắc về thương mại và đại dịch COVID.

 

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích ủng hộ cựu tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump, cho rằng cách tiếp cận đó là quá mềm mỏng trước chính sách đối ngoại quyết đoán hơn của Trung Quốc. Ông Trump một lần nữa là ứng cử viên tổng thống của đảng mình trong cuộc bầu cử vào tháng 11 ở Mỹ.

 

Hoa Kỳ cũng muốn Trung Quốc hành động nhiều hơn ở trong nước để ngăn chặn sự phát triển của các loại hóa chất có thể được chế tạo thành fentanyl, nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng dùng thuốc quá liều ở Hoa Kỳ, và đạt được sự hiểu biết về các tiêu chuẩn an toàn cho trí tuệ nhân tạo.

 

 




No comments: