Thursday, August 29, 2024

NGƯỜI DÂN BẤT BÌNH VÌ CHÍNH QUYỀN BÀ RỊA-VŨNG TÀU KIỂM TRA VIỆC NUÔI TRẺ Ở TU VIỆN MINH ĐẠO (RFA)

 



Người dân bất bình vì chính quyền BR-VT kiểm tra việc nuôi trẻ ở tu viện Minh Đạo

RFA
2024.08.29

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/people-upset-after-local-goverment-plans-inspecting-minh-dao-monastery-08292024055637.html

 

Việc chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiến hành kiểm tra việc nuôi trẻ tại Tu viện Minh Đạo sau khi vị sư trụ trì tuyên bố hoàn tục khiến cho một số người liên tưởng đến vụ án của Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/people-upset-after-local-goverment-plans-inspecting-minh-dao-monastery-08292024055637.html/@@images/9520c8bc-96fd-47dc-b3ec-94e16732e21b.jpeg

Cổng Tu viện Minh Đạo   ( Fb Ls Nguyễn Văn Hoà)

 

Sư Minh Đạo và cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi của mình nổi tiếng trong thời gian vừa qua sau khi ông bị kỷ luật và phải quỳ sám hối vì có bài giảng bày tỏ ngưỡng mộ với con đường tu tập theo 13 hạnh đầu đà của sư Thích Minh Tuệ.

 

Ông sau đó gửi văn bản cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xin hoàn tục nhưng vẫn đắp y phấn tảo giống hành giả Minh Tuệ và tiếp tục nuôi dạy các trẻ em mồ côi.

 

Báo Công Thương hôm 28/8 cho hay, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có văn bản gửi Uỷ ban Nhân dân thị xã Phú Mỹ; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh yêu cầu thẩm tra tính pháp lý nuôi trẻ tại Tu viện Minh Đạo.

 

Lý do là tu sĩ Thích Minh Đạo (thế danh Võ Tiến Dũng) đã có thông báo hoàn tục vào ngày 11/8 nên không còn chức năng quản lý, điều hành các hoạt động của Tu viện Minh Đạo, trong đó có việc nuôi dưỡng, bảo trợ trẻ em đang cư trú tại đây.

 

Do đó, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đề nghị thẩm tra "để kịp thời có biện pháp giải cứu những trẻ em thuộc các đối tượng bị lâm vào hoàn cảnh rủi ro, bất hạnh, nghèo đói, khuyết tật... vì nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến không đủ khả năng tự lo liệu cho cuộc sống của bản thân đã và đang bị kẻ xấu lợi dụng."

 

Tờ báo của ngành Công Thương cũng dẫn thông tin từ UBND thị xã Phú Mỹ cho biết, địa phương vừa có văn bản chỉ đạo các phòng, ban, Công an thị xã, UBND xã Tân Hòa tiến hành kiểm tra tình hình nuôi trẻ tại Tu viện Minh Đạo, lập danh sách, số lượng các trẻ đang sinh sống tại đây; kiểm tra hồ sơ thủ tục pháp lý về việc nhận nuôi trẻ theo đúng quy định...

 

Dư luận trước thông tin kiểm tra Tu viện Minh Đạo

 

Thượng toạ Thích Minh Đạo được nhiều người biết đến về sự bác ái, đã tiếp nhận và nuôi dưỡng nhiều trẻ em trong nhiều năm qua tại cơ sở tu hành của mình.

 

Theo luật sư Nguyễn Văn Hoà, người đến thăm tu viện gần đây, Thượng toạ Thích Minh Đạo là người bỏ tiền túi ra mua đất và xây dựng lên cơ sở tôn giáo này, và đã được chính quyền huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ) cấp sổ hồng quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

 

Trong buổi viếng thăm chùa vào ngày 13/8, luật sư Hoà không gặp được thầy Minh Đạo vì vị tu hành này đã ẩn tu nên chỉ gặp được các vị thầy khác trong tu viện.

 

Ông được cho biết là vị sư trụ trì đã trả lại tất cả những gì liên quan đến GHPGVN để trở thành một tu sĩ tự do như khất sĩ Thích Minh Tuệ, dù vậy, tu viện Minh Đạo không phải là tài sản của giáo hội mà là của cá nhân sư Thích Minh Đạo.

 

Việc Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm công văn đề nghị và tiếp theo đó UBND thị xã Phú Mỹ yêu cầu kiểm tra việc nuôi dạy trẻ em ở Tu viện Minh Đạo khiến nhiều người bất bình.

 

Luật sư Đào Kim Lân, một trong năm luật sư trợ giúp pháp lý cho Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ) trong vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ” năm 2022 cho biết ông rất sốc khi đọc nội dung hai công văn của GHPGVN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và UBND thị xã Phú Mỹ.

 

Ông nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA):

 

“Mình coi công văn đó mình hết hồn luôn, mình nghĩ như là kiểu đang xử lý một khu tội phạm. Những câu từ đó trong văn bản dự báo là cái sắp tới đó có nghĩa là có một kết quả không có hay cho thầy Minh Đạo.”

 

Theo ông, việc kiểm tra này nhằm trả thù vì thầy Thích Minh Đạo dám từ bỏ giáo hội:

 

“Việc thầy rút ra khỏi giáo hội là một cái tát hay là một cái gáo nước lạnh vào Phật giáo. Trong tình hình hiện nay thì giáo hội và chính quyền địa phương sẽ không tha thứ cho thầy Minh Đạo về tội khi ‘quân phạm thượng’.”

 

Hoà thượng Thích Không Tánh thuộc Tăng đoàn Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất, người từng trụ trì chùa Liên Trì ở Quận 2 (Sài Gòn) và nuôi nhiều trẻ em cơ nhỡ trong nhiều năm, nhận xét:

 

“Thầy quên rằng khi thấy từ bỏ Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì thầy sẽ mất hết tất cả, họ sẽ trưng thu hết, việc nuôi dạy các cháu này thì về sau này nhà nước hay Giáo hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục quản lý. Đệ tử hay những người mà thầy uỷ quyền sẽ không duy trì được đâu.”

 

Nhà báo độc lập Nam Việt ở Sài Gòn, người không muốn nêu tên thật, cho rằng đây là một âm mưu nhằm vào thầy Thích Minh Đạo. Ông nói trong tin nhắn gửi RFA:

 

“Hầu như ai nhìn thấy công văn này, đều thấy sự đen tối và nham hiểm của những người tự xưng là đệ tử của Phật. Họ rõ ràng đang gieo một án hình sự vào thầy Minh Đạo trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi.”

 

Ông đặt câu hỏi tại sao không kiểm tra Tu viện Minh Đạo khi người trụ trì chưa tuyên bố hoàn tục, và tại sao lại kiểm tra cơ sở tu hành này chứ không phải là hàng trăm cơ sở nuôi trẻ mồ côi khác do Phật giáo quốc doanh đứng tên trong nước.

 






No comments: