Thursday, August 29, 2024

NHÀ SÁNG LẬP KIÊM TỔNG GIÁM ĐỐC TELEGRAM ĐƯỢC THẢ Ở PARIS (Người Việt)

 



Nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Telegram được thả ở Paris

Người Việt

August 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nha-sang-lap-kiem-tong-giam-doc-telegram-duoc-tha-o-paris/#google_vignette

 

PARIS, Pháp (NV) – Tổng Giám Đốc Pavel Durov vừa được cảnh sát ở Paris thả ra hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, và sẽ ra hầu tòa những ngày sắp tới vì cáo buộc trang mạng xã hội Telegram do ông đồng sáng lập được dùng cho các hoạt động tội phạm, AP loan tin.

 

Một thẩm phán điều tra trả tự do cho Durov và sẽ ấn định ngày hầu tòa, có thể dẫn tới luận tội, theo một thông cáo từ văn phòng công tố Paris.

 

Durov có song tịch Pháp và Nga, bị bắt đêm Thứ Bảy tại phi trường Paris-Le Bourget. Trát bắt giữ cáo tội trang mạng xã hội Telegram được dùng để rửa tiền, buôn ma túy, chuyển tải hình ảnh ấu dâm, và nhiều tội trạng khác.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-nha-sang-lap-1536x1022.jpg

Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Telegram, phát biểu trên sân khấu trong ngày đầu tiên hội nghị TechCrunch Disrupt SF 2015 ở San Francisco, California, hôm 21 Tháng Chín, 2015 (Hình: Steve Jennings/Getty Images for TechCrunch)

 

Theo luật định ở Pháp, cảnh sát chỉ có thể bắt giữ nghi can một thời gian nhất định trước khi phải thả ra nếu chưa kịp buộc tội. Trong trường hợp này, thẩm phán có thời hạn tới sáng Thứ Tư để buộc tội hoặc thả Durov.

 

Durov bị bắt giữ để phục vụ một cuộc điều tra khởi sự từ ngày 8 Tháng Bảy và một cá nhân chưa được nêu danh tánh đồng lõa với các mối giao dịch bất hợp pháp như đã nêu.

 

Telegram là một ứng dụng tin nhắn cho phép người sử dụng đối thoại hoặc lập nhóm để trò chuyện, nhưng không bị kiểm soát chặt chẽ như những nền tảng trực tuyến khác. Do đó, các băng đảng tội phạm lợi dụng Telegram để thực hiện các mối giao dịch bất hợp pháp. Khi giới chức điều tra yêu cầu giao nộp hồ sơ, Telegram bị cho là đã khước từ không hợp tác.

Durov cùng với anh ruột Nikolai sáng lập Telegram năm 2013, cho đến nay có hơn 950 triệu người sử dụng.

 

“Thật kỳ quặc khi cho là một trang mạng xã hội hay chủ nhân của nó phải chịu trách nhiệm về sự lạm dụng trên diễn đàn đó,” Telegram bày tỏ trong một thông cáo. “Gần một tỷ người trên thế giới sử dụng Telegram để liên lạc và là nguồn thông tin quan trọng. Chúng tôi đang chờ giải quyến nhanh chóng vụ này. Telegram đứng về phía tất cả quý vị.”

 

Nga lên án vụ bắt giữ Durov. Một số khác thì cho rằng đây là một cuộc tấn công vào tự do ngôn luận. (TTHN)

 

 




No comments: