Friday, August 30, 2024

LẦN GHÉ THĂM NHÀ HÀNG HIẾM HOI CỦA TRUMP ĐỂ THU HÚT PHIẾU BẦU CỦA NGƯỜI VIỆT (Washington Post / Facebook Cù Tuấn)

 



Lần ghé thăm nhà hàng hiếm hoi của Trump để thu hút phiếu bầu của người Việt

Washington Post

Cù Tuấn biên dịch

27 tháng 8, 2024  lúc 05:29  

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0275qX4UXrSzupnoBKsRBXo3Ho5EPUosn1WyC7w1HseJPBD5NnAxWyx5ZCG1HMQXrkl

 

Tóm tắt: Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu và nếm thử món ăn tại nhà hàng Trường Tiền ở Falls Church.

 

Trong 4 năm ở Washington, Donald Trump hiếm khi mạo hiểm rời Nhà Trắng để dùng bữa tại một thành phố được nhiều người coi là có một trong những nhà hàng đẹp nhất nước Mỹ. Chuyến đi chơi được biết đến duy nhất của Trump là chuyến đi xuống Đại lộ Pennsylvania đến khách sạn từng mang tên ông để dùng bữa tại nhà hàng BLT Prime hiện đã đóng cửa của David Burke. Trump gọi món bít-tết chín kỹ, kèm sốt cà chua. Bàn của ông cũng có món cocktail tôm jumbo như một món khai vị.

 

Hôm thứ Hai, trước sự ngạc nhiên của nhiều người, vị cựu tổng thống này đã đến thăm Trung tâm Eden, địa điểm mua sắm và ăn uống của người Việt ở Falls Church, VA, nơi ông có bài phát biểu ngắn trong chiến dịch vận động tranh cử và nếm thử các món ăn của Trường Tiền , một nhà hàng chuyên về ẩm thực cung đình Huế, từng được ví như một viên ngọc quý trong giới này.

 

“Tôi sẽ gọi thứ gì đó đẹp mắt,” Trump nói với những người bên trong nhà hàng. “Tôi không biết nó là gì.”

 

Ngoài ra, Trump cũng đã gọi bánh khoai, một bộ ba vỏ bột gạo nhồi tôm, giá đỗ xanh và nhiều thứ khác, được gói trong lá rau diếp và phục vụ trong khay taco, theo Toàn Ngô, một nhà tư vấn kinh doanh cho Trường Tiền . Trump cũng yêu cầu món bún thịt nướng, một món bún lạnh kèm thịt lợn nướng và rau thơm tươi, cũng như “cơm bảy món”, một món ăn mẫu thể hiện tài nấu nướng của đầu bếp kiêm chủ quán tên Trương Thị Thanh Hương. (hình ở dưới bài)

 

Trump, theo chiến dịch tranh cử, đã ra lệnh cho tất cả các món ăn phải mang kèm theo. Bộ máy quản lý chiến dịch tranh cử của Trump đã không trả lời câu hỏi Trump đã đánh giá ra sao về món ăn. Hai trợ lý hàng đầu, Corey Lewandowski và David Bossie, viết trên tạp chí cuốn sách của họ rằng “Hãy để Trump là Trump.”

 

Alan Frank, phó chủ tịch cấp cao của Trung tâm Eden, cho biết sự xuất hiện của Trump tại Trường Tiền được sắp xếp một phần do Can Nguyen, một nhà hoạt động Đảng Cộng hòa và là giáo sư phụ trợ tại Đại học George Mason. Nguyễn không đưa ra bình luận nào.

 

Lần có mặt này của Trump cũng được sắp xếp do Hùng Cao, một thuyền trưởng Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là một người tị nạn Việt Nam trốn khỏi quê hương vào năm 1975. Cao đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Virginia và sẽ đối đầu với Thượng nghị sĩ Tim Kaine (D) để giành một ghế Thượng viện Hoa Kỳ. Trump đã tận dụng điểm dừng chân của mình tại Trung tâm Eden để bày tỏ ủng hộ Cao.

 

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử Steven Cheung cho biết trong một email: “Tổng thống Trump sẽ tiếp tục tiếp cận tất cả các cộng đồng, đặc biệt là những cộng đồng chưa được chính quyền đầy thảm họa Harris-Biden phục vụ thật tốt”.

 

Andrew Peng, phát ngôn viên người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương của chiến dịch Harris-Walz, cho biết Phó Tổng thống Kamala Harris đang giúp doanh nghiệp người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc Việt phát triển mạnh mẽ.

 

“Những tuyên bố kỳ quái của Trump… nghe có vẻ trống rỗng khi bạn xem xét thành tích thảm hại của ông ấy,” Peng nói trong một tuyên bố. “Ông ấy đã khơi dậy sự căm ghét chống người châu Á trong thời kỳ đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Á tăng gần gấp đôi dưới thời kỳ nắm quyền của ông ấy và lời hùng biện của ông ấy đã thúc đẩy sự phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp nhỏ do cộng đồng sở hữu như những doanh nghiệp nhỏ ở Eden Center. Chương trình nghị sự nguy hiểm của Trump sẽ làm tăng chi phí cho các gia đình người Mỹ gốc Việt chăm chỉ và giảm gấp đôi số tiền ưu đãi thuế cho người siêu giàu bằng chi phí của chúng ta.”

 

Khoảng 35 người tụ tập bên trong một phòng ăn nhỏ, phủ bằng các tấm gỗ, trong đó có những bức ảnh Ngọ Môn dẫn vào kinh thành Huế, nơi ẩm thực cung đình ra đời dưới triều Nguyễn thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, được đèn chiếu sáng nổi bật. Frank, người có mặt tại sự kiện cho biết, mọi người trong nhà hàng đều có mặt theo lời mời. Một số là thành viên truyền thông, một số là nhân viên chiến dịch, một số là người phục vụ tại nhà hàng.

“Bằng cách nào đó, tôi không biết gọi nó là gì, bạn sẽ phải giải thích, nhưng cộng đồng người Việt yêu tôi và tôi cũng yêu họ,” Trump nói khi một số người xem bắt đầu hô vang “USA!”

 

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2023 cho thấy khoảng một nửa số cử tri người Mỹ gốc Việt đã đăng ký là đảng viên Đảng Cộng hòa hoặc những người có tư tưởng độc lập nghiêng về Đảng Cộng hòa, khiến họ có nhiều khả năng liên kết với Đảng Cộng hòa hơn những người Mỹ gốc Á khác. Phần lớn người châu Á được xác định là đảng viên Đảng Dân chủ hoặc những người độc lập thiên về Đảng Dân chủ trong cùng một cuộc thăm dò. Frank cho biết, Trung tâm Eden thường xuyên là điểm dừng chân trong chiến dịch tranh cử của cả các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ muốn thu hút phiếu bầu của người gốc Việt.

 

Frank lưu ý trong một cuộc trao đổi bằng văn bản: “Cộng đồng người Việt lớn tuổi có vẻ thích Đảng Cộng hòa hơn. Cộng đồng người Việt trẻ thích các ứng cử viên Đảng Dân chủ hơn.”

 

Ông Ngô nói với The Washington Post rằng chuyến thăm của Trump đã mang đến một thứ không khác gì như một củ khoai tây nóng chính trị đến cho nhà hàng Trường Tiền . Ông Ngô cho biết ông đã khuyên Trương, chủ quán, đối xử với Trump như bất kỳ thực khách nào khác. Ông Ngô đã đề nghị bà chủ nhà hàng này hãy tránh xa kiểu chính trị đảng phái có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bà, vốn cũng có những thực khách từ chính quyền Biden. Ông Ngô kể là đã dặn bà Trương: “Đừng nói gì cả. Đừng hôn nhẫn. Đừng làm gì cả.”

Ngô cho biết từ kinh nghiệm cá nhân rằng Trump có thể gây chia rẽ: Ông cho biết ông và cha mình, một người ủng hộ Trump, đã không nói chuyện trong gần một tháng vì những khác biệt chính trị của họ đối với vị cựu tổng thống. Về phần bà Trương, Ngô mô tả bà ứng xử như “Thụy Sĩ” khi được hỏi bà đã dựa vào người Trump như thế nào.

 

Trong một video clip từ Fox 5, có thể thấy bà Trương đứng cạnh Trump khi cựu tổng thống phát biểu nội dung chiến dịch tranh cử tiêu chuẩn của mình. Khi Trump chúc mừng thành công của Trương, bà mỉm cười, chắp tay trước mặt và ít nói. Sự kín đáo của bà cũng có thể là do kỹ năng tiếng Anh hạn chế. Ngô làm thông dịch viên khi tôi phỏng vấn bà ấy vào năm ngoái cho bài đánh giá của The Post về Trường Tiền .

 

Ông Ngô cho biết hóa đơn cho bữa trưa của Trump là khoảng 60 USD. Trump để lại một khoản tiền boa khá lớn, nhưng Ngô từ chối chia sẻ số tiền chính xác. Ông cho biết số tiền này lớn gấp nhiều lần giá trị hóa đơn.

 

Chuyến thăm của Trump còn đem lại một khoản thu khác. Ngô cho biết doanh số bán hàng của nhà hàng đã tăng gấp 4 lần vào thứ Hai.

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo?fbid=122139655022323532&set=pcb.122139655076323532

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=122139655904323532&set=pcb.122139655076323532

 

 .

11 BÌNH LUẬN   

 

Tác giả

Cù Tuấn

Bài gốc https://www.washingtonpost.com/.../trump-visit.../

WASHINGTONPOST.COM

Trump makes a rare restaurant visit to court the Vietnamese vote

Trump makes a rare restaurant visit to court the Vietnamese vote

 

 





No comments: