Thursday, August 29, 2024

NIKKEI ASIA : TUYẾN TÀU ĐIỆN NGẦM ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM BỊ CHẬM TRỄ DÙ ĐÃ CÓ KẾ HOẠCH LĂN BÁNH VÀO NĂM 2024 (Cù Tuấn / Facebook)

 



Nikkei: Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam bị chậm trễ dù đã có kế hoạch lăn bánh vào năm 2024

Cù Tuấn biên dịch phóng sự của Nikkei Asia

25 tháng 8 lúc 10:32  · 

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid0g8oYu8J3Yz4iwWzgsvvwAVMUevofVoJbcCkg7FpssLtcuw6LK7b1BSki3b1UytiFl

 

Tóm tắt: Hitachi nộp đơn kiện lên Trọng tài Kinh tế tại TP.HCM trong dự án do Nhật Bản chủ trì.

----

 

HÀ NỘI – Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được chờ đợi từ lâu của Việt Nam dự kiến sẽ được mở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) vào cuối năm nay, mặc dù sự chậm trễ đã cản trở việc xây dựng đã khiến công ty Hitachi của Nhật Bản phải nộp đơn lên trọng tài yêu cầu thành phố thanh toán trong bối cảnh chi phí chồng chất.

 

Tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ kết nối ga Bến Thành ở trung tâm thành phố với các vùng ngoại ô phía Đông, dài 19,7km. Chính phủ Nhật Bản đã cung cấp khoảng 200 tỷ yên (1,37 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) tiền hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho dự án này từ năm 2007 đến năm 2023.

 

Tuyến tàu điện ngầm này ban đầu dự kiến đi vào hoạt động vào giữa những năm 2010, nhưng mục tiêu hiện tại là cuối năm 2024.

 

Hitachi cho biết: “Tính đến cuối tháng 7 năm 2024, các phương tiện đã có thể chạy trên tất cả các đoạn đường và hiện chúng tôi đã sẵn sàng tiến hành các hoạt động đào tạo và chạy thử cần thiết cho việc khai trương”.

 

Các vấn đề phát sinh bao gồm sự chậm trễ trong thủ tục hành chính.

 

Chi phí của dự án này đã tăng hơn gấp đôi so với kế hoạch ban đầu, do việc xây dựng kéo dài đã khiến phải trả lương công nhân lâu hơn dự kiến và dẫn đến chi phí vật liệu lớn hơn.

Hitachi đã nộp đơn kiện lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam vào năm 2023 với lý do phát sinh thêm chi phí do chậm trễ trong xây dựng. Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản đòi TPHCM thanh toán khoảng 24 tỷ yên.

 

Hitachi cho biết: “Chúng tôi đã nộp đơn ra trọng tài theo hợp đồng vì thành phố từ chối thành lập Ủy ban trọng tài tranh chấp.”

 

TPHCM nói với Nikkei rằng tuyên bố của Hitachi không có cơ sở pháp lý. Phương tiện truyền thông địa phương cho rằng Hitachi là nguyên nhân gây ra sự chậm trễ.

 

TPHCM cho biết, việc tranh chấp với nhà thầu trong các công trình xây dựng là chuyện thường ngày ở huyện. Một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản, đơn vị đã nhận được đơn đặt hàng cho các đoạn đường ray trên mặt đất, và công ty xây dựng địa phương Cienco 6 cũng được cho là đang vướng vào các tranh chấp.

 

Nikkei gửi thư tới Chính phủ Việt Nam hỏi về việc tuyến tàu điện ngầm TP.HCM bị chậm trễ nhưng không nhận được phản hồi.

 

Nhật Bản đã sử dụng viện trợ phát triển ODA để phát triển cơ sở hạ tầng như đường cao tốc và cầu ở Việt Nam, với tổng hỗ trợ vượt quá 3 nghìn tỷ yên.

 

Việc chuyển giao công nghệ cũng có nhiều tiến bộ. Việc xây dựng đường sá mà Việt Nam trước đây phụ thuộc vào Nhật Bản nay đã được các công ty địa phương thực hiện trong những năm gần đây.

 

Tuy nhiên, phía Việt Nam đã phàn nàn rằng thủ tục ODA của Nhật Bản là quá phức tạp. Một người quản lý của một công ty nhà nước chuyên huy động vốn cho các dự án đầu tư nói với truyền thông địa phương rằng “các khoản vay bằng đồng yên đi kèm với gánh nặng lớn ngoài lãi suất và có thể tốn kém hơn so với việc vay từ các ngân hàng thương mại”.

 

Tàu điện ngầm Hồ Chí Minh chỉ là phần nổi của tảng băng trôi khi có thể thấy xung đột về các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khác nhau trên toàn quốc. Quy trình ra quyết định không rõ ràng của Việt Nam và sự tranh giành quyền lực có thể cũng đã góp phần vào các xung đột này.

 

Việt Nam mong muốn Nhật Bản hỗ trợ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng chi phí xây dựng 70 tỷ USD nhưng việc thu hút đầu tư từ các công ty Nhật Bản có thể gặp khó khăn.

 

Ảnh: https://www.facebook.com/photo?fbid=122139034598323532&set=a.122095297286323532

Khu vực bán vé tại Ga Bến Thành.

 

#metrotphcm #hitachi #metrobenthanhsuoitien

 

Tác giả

Cù Tuấn

Bài báo gốc https://asia.nikkei.com/.../Vietnam-s-first-subway-mired...

ASIA.NIKKEI.COM

Vietnam's first subway mired in more delays amid planned 2024 start

Vietnam's first subway mired in more delays amid planned 2024 start

 

 


No comments: