Thursday, August 29, 2024

HẢI QUÂN MỸ DỰ TÍNH HỘ TỐNG TÀU PHILIPPINES BỊ TRUNG QUỐC UY HIẾP TRÊN BIỂN ĐÔNG (Người Việt)

 



Hải Quân Mỹ dự tính hộ tống tàu Philippines bị Trung Quốc uy hiếp trên Biển Đông

Người Việt

August 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/newarticle/hai-quan-my-du-tinh-ho-tong-tau-philippines-bi-trung-quoc-uy-hiep-tren-bien-dong/

 

MANILA, Philippines (NV) – Hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám, các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương sẵn sàng cứu xét vấn đề hộ tống các tàu Philippines trên vùng Biển Đông (South China Sea) đang bị tranh chấp chủ quyền, vị chỉ huy Bộ Tư Lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết trong bối cảnh đối đầu gia tăng giữa Bắc Kinh và Manila tại vùng biển hai bên đang có những va chạm, thông tấn xã AP đưa tin.

 

Lời tuyên bố của Đô Đốc Tư Lệnh Samuel Paparo nhằm trả lời câu hỏi của Tư Lệnh Lực Lượng Võ Trang Philippines, Tướng Romeo Brawner Jr., trong một cuộc họp báo ở Manila đã cung cấp bằng chứng về quan điểm của một trong những vị chỉ huy quân sự cao cấp nhất của Mỹ bên ngoài lục địa Hoa Kỳ về những hoạt động quân sự có nguy cơ khiến các chiến hạm Hải Quân Hoa Kỳ va chạm trực tiếp với chiến hạm Trung Quốc.

 

Các tàu duyên phòng, tàu Hải Quân và tàu dân quân, được cho là của Trung Quốc, thường xuyên đụng độ với các tàu Philippines đang làm nhiệm vụ tiếp tế cho các thủy thủ Philippines đồn trú tại các đảo và bãi đá trên Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippine, nơi cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/240731-N-YS525-1006-1536x1024.jpg

Chiến hạm USS Mobile (LCS 26) của Hoa Kỳ và tàu tuần tiễu lớp Gregorio del Pilar BRP Ramon Alcaraz (PS 16) của Hải Quân Philippines, tại Biển Đông ngày 31 Tháng Bảy, 2024 (Hình: US Navy)

 

Khi các cuộc đụng độ như vậy ngày càng gia tăng mức độ thù nghịch, gây thương tích cho các thủy thủ Philippines và làm hư hại cho tàu của họ, chính phủ Philippines đã nghĩ đến quyết định phải viện dẫn một hiệp ước an ninh song phương với Washington để giúp bảo vệ quyền lợi của mình.

 

Đô Đốc Paparo và Tướng Brawner đã nói chuyện với các nhà báo tại một hội nghị quân sự quốc tế ở Manila do Bộ Tư Lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ tổ chức, với nghị trình là những hoạt động ngày càng độc đoán của Trung Quốc trên Biển Đông. Các giới chức quân sự, quốc phòng cùng các nhà ngoại giao từ Mỹ và các nước đồng minh đã cùng tham dự hội nghị, nhưng không có đại diện nào của Trung Quốc.

 

Khi được hỏi liệu quân đội Mỹ có cứu xét việc hộ tống các tàu Philippines đang vận chuyển thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho các lực lượng Philippines trên Biển Đông hay không, Đô Đốc Paparo trả lời: “Chắc chắn rồi, trong phạm vi cứu xét.”

 

Rồi vị đô đốc nói tiếp: “Mọi lựa chọn giữa hai nước có chủ quyền về mặt phòng thủ lẫn nhau, hộ tống tàu này, tàu kia, là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý trong Hiệp Ước Phòng Thủ Hỗ Tương của chúng tôi, nằm trong mối liên minh chặt chẽ giữa hai quốc gia. (TTHN)

 

 




No comments: