Friday, August 30, 2024

MỸ, TRUNG CHUẨN BỊ CHO CUỘC ĐIỆN ĐÀM BIDEN – TẬP CẬN BÌNH “TRONG NHỮNG TUẦN TỚI” (Trọng Thành / RFI)

 



Mỹ, Trung chuẩn bị cho cuộc điện đàm Biden - Tập Cận Bình ‘‘trong những tuần tới’’

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 29/08/2024 - 12:08  -  Sửa đổi ngày: 29/08/2024 - 14:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240829-m%E1%BB%B9-trung-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-cho-cu%E1%BB%99c-%C4%91i%E1%BB%87n-%C4%91%C3%A0m-biden-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh-trong-nh%E1%BB%AFng-tu%E1%BA%A7n-t%E1%BB%9Bi

 

Sau hai ngày làm việc (27 và 28/08/2024) tại Bắc Kinh giữa cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, Jake Sullivan, và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi), chính quyền hai nước Mỹ và Trung Quốc đã cam kết duy trì các đối thoại cấp cao về hàng loạt lĩnh vực, đặc biệt về quân sự. Hai bên thông báo chuẩn bị một cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước ‘‘trong những tuần tới’’.

 

HÌNH :

Cố vấn an ninh Quốc Gia của Nhà Trắng Jake Sullivan (trái) dẫn đầu một phái đoàn đến Bắc Kinh. Ảnh ngày 29/08/2024. AP - Trevor Hunnicutt

 

Thông báo của Nhà Trắng hôm qua, 28/08, cho biết ‘‘hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng về nhiều vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu’’, cụ thể là về ‘‘các tiến độ và những bước tiếp theo trong việc thực thi các cam kết’’ đã được tổng thống Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tại thượng đỉnh Woodside, California, tháng 11/2023.

 

Washington và Bắc Kinh ‘‘cam kết duy trì các kênh liên lạc mở, bao gồm cả việc chuẩn bị cho một cuộc điện đàm cấp lãnh đạo trong những tuần tới’’, và đặc biệt là ‘‘các liên lạc thường xuyên, liên tục giữa hai bên trong lĩnh vực quân sự, và có kế hoạch tổ chức một cuộc điện đàm giữa các chỉ huy tác chiến trong tương lai gần’’.

 

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, khi tiếp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hôm nay, 29/08, chủ tịch Tập Cận Bình đã tái khẳng định lập trường ‘‘không thay đổi’’ của Bắc Kinh trong việc thúc đẩy ‘‘quan hệ ổn định, lành mạnh và bền vững’’ với Washington.

 

Theo truyền thông Hoa Kỳ, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ đã gặp tướng Trương Hựu Hiệp (Zhang Youxia), phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, hôm nay, 29/08. Đây là lần đầu tiên phía Mỹ tiếp xúc với phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc kể từ năm 2018. Trung Quốc đã đình chỉ liên lạc giữa quân đội hai nước kể từ chuyến đi của chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosy tháng 8/2022 đến Đài Loan, hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một vùng lãnh thổ ly khai. Đối thoại về quân sự giữa hai nước chỉ được nối lại gần đây sau  thượng đỉnh Biden – Tập Cận Bình.

 

 

Biển Đông : Mỹ - Trung có thể đối thoại cấp ‘‘chỉ huy tác chiến’’

 

Hãng tin Mỹ AP hôm nay dẫn lời ông Danny Russel, cựu trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết cuộc điện đàm ở ‘‘cấp chỉ huy tác chiến’’ có thể diễn ra giữa đô đốc Samuel Paparo, đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ tại Hawaii và người đồng cấp Trung Quốc. Theo cựu trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ, ‘‘cuộc đối thoại cấp chỉ huy chiến trường rất quan trọng để ngăn ngừa khủng hoảng, tuy nhiên trong hiện tại giới quân sự Trung Quốc vẫn phản đối việc này’’.

 

Căng thẳng Biển Đông là một trọng tâm trong đối thoại giữa giới chức cấp cao Mỹ - Trung. Trong thông báo của Nhà Trắng, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan ‘‘đã bày tỏ ngại về các hành động gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đối với các hoạt động hàng hải hợp pháp của Philippines ở Biển Đông’’.

 

Theo AP, đầu tuần này, đô đốc Samuel Paparo, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương, cho biết quân đội Hoa Kỳ để ngỏ khả năng ‘‘tham vấn’’ về việc hộ tống tàu thuyền Philippines ở Biển Đông, nơi tàu Trung Quốc cố gắng ngăn chặn Philippines tiếp cận các đảo nhỏ và bãi cạn mà hai bên đều tuyên bố chủ quyền. Ngày 27/08, chính quyền Manila đã lên án Trung Quốc là ‘‘nhân tố gây bất ổn nhất’’ cho hòa bình khu vực. Tuyên bố được đưa ra sau một loạt vụ va chạm giữa tàu thuyền của Philippines với tàu Trung Quốc tại một số khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Hai lãnh đạo Mỹ, Trung điện đàm: Xử lý ‘‘có trách nhiệm’’ các tranh chấp là trọng tâm

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC

Lần đầu tiên cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ công du Trung Quốc từ năm 2016

 

==============================================

 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ gặp Chủ tịch Trung Quốc tại Bắc Kinh 

VOA Tiếng Việt

29/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7764458.html

 

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc;

 

Điện Kremlin: Không nên biến vụ bắt giữ ông chủ Telegram thành đàn áp chính trị;

 

Nhà lập pháp Mỹ nói vụ máy bay TQ xâm phạm không phận là ‘lời cảnh tỉnh’ với Nhật Bản;

 

FBI: Kẻ mưu sát đã kiếm mục tiêu nhiều tháng trời trước khi nhắm vào Trump

 

 

XEM & NGHE >>>>>

 

 





No comments: