Thursday, August 29, 2024

TÔ LÂM CHỦ TRÌ CUỘC HỌP TIỂU BAN NHÂN SỰ CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HỘI 14 (RFA)

 



Tô Lâm chủ trì cuộc họp Tiểu ban Nhân sự chuẩn bị cho Đại hội 14

RFA

2024.08.29

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/to-lam-chair-personnel-committee-to-prepare-new-leaders-for-the-upcoming-party-congress-08292024084938.html

 

Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm hôm 29/8 chủ trì cuộc họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội 14 của Đảng và Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/to-lam-chair-personnel-committee-to-prepare-new-leaders-for-the-upcoming-party-congress-08292024084938.html/@@images/a0622745-906b-40c0-8443-14d8bdb72016.jpeg

 Tổng bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm  (Reuters)

 

Đảng Cộng sản Việt Nam theo dự kiến sẽ tổ chức Đại hội 14 vào khoảng đầu năm 2026 nơi đưa ra các quyết định quan trọng về tương lai đất nước bao gồm các lãnh đạo mới.

 

Ông Tô Lâm mới nắm chức Trưởng tiểu ban Nhân sự Đại hội 14 của Đảng sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời vào tháng trước.

 

Trước đó, vào ngày 21/8, ông Tô Lâm đã lần đầu tiên chủ trì cuộc họp Tiểu ban Nhân sự để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 14 Đảng Cộng sản Việt Nam trên cương vị mới.

 

Truyền thông Nhà nước đăng các hình ảnh về cuộc họp mới nhưng không đưa thêm thông tin cụ thể về cuộc họp và chỉ cho biết tham dự cuộc họp có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thường trực Ban Bí thư Lương Cường.

 

Tại Đại hội 14, Đảng sẽ bầu 200 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương mới và các ủy viên này sẽ bầu ra Bộ Chính trị để từ đó chọn tứ trụ bao gồm các chức danh Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

 

Ông Tô Lâm đang nắm giữ hai chức vụ quan trọng là Tổng bí thư và Chủ tịch nước nhưng điều này có thể thay đổi sau đại hội tới trong khi Quốc hội vào tháng 10 tới sẽ bầu Chủ tịch nước mới thay thế ông Tô Lâm đang kiêm nhiệm

 

Mới đây Đảng Cộng sản Việt Nam cũng chọn tân Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang làm uỷ viên Bộ Chính trị, khiến số uỷ viên Bộ Chính trị vốn có nguồn gốc công an trong cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng lên sáu người trong tổng số 15 người.

 

Quốc hội Việt Nam hồi đầu tuần này trong phiên họp bất thượng cũng phê chuẩn việc bổ nhiệm ba phó thủ tướng mới là Nguyễn Hoà Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn. Trong đó, ông Nguyễn Hoà Bình là cựu Chánh án Toà án Nhân dân tối cao và từng là thiếu tướng công an trước khi chuyển sang làm Bí thư Quảng Ngãi, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, và sau đó là Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao.

 

Các chuyên gia quốc tế nhận định ông Tô Lâm sẽ tiếp tục củng cố quyền lực khi chọn thêm người vào các vị trí quan trọng trong thời gian tới.

 

----------------------------

Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Việt Nam khẳng định quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại

Tô Lâm lần đầu tiên chủ trì Tiểu ban Nhân sự Đại hội 14

Việt Nam cam kết đi sâu xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai với Trung Quốc

Ông Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Trung Quốc

Trung Quốc phấn khích khi ông Tô Lâm chọn nước này làm điểm đến cho chuyến công du đầu tiên

 





No comments: