Thursday, August 29, 2024

BÃI CẠN SABIN : ĐIỂM NÓNG TRANH CHẤP MỚI GIỮA TRUNG QUỐC VÀ PHILIPPINES (Tessa Wong & Joel Guinto / BBC News)

 



Bãi cạn Sa Bin: Điểm nóng tranh chấp mới giữa Trung Quốc và Philippines

Tessa Wong & Joel Guinto

BBC News

28 tháng 8 2024, 16:44 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjdkj140em4o  

 

Một điểm nóng mới đã xuất hiện trong tranh chấp hàng hải kéo dài giữa Trung Quốc và Philippines, khi hai nước lại xảy ra va chạm tại một khu vực khác trên Biển Đông.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/215d/live/1157c110-651f-11ef-b43e-6916dcba5cbf.jpg.webp

Hải cảnh Trung Quốc cho biết tàu Philippines "cố tình va chạm" vào họ, trong khi Philippines cho biết tàu của Bắc Kinh đã thực hiện "các hành động hung hăng" hôm 25/8

 

Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với nhiều đảo và khu vực trên vùng biển này, và mâu thuẫn ngày càng leo thang trong những năm qua với nhiều vụ va chạm tàu, xô xát và cáo buộc đe dọa bằng vũ lực.

 

Nhưng tuần trước, tình hình đã căng thẳng hơn khi tàu của Bắc Kinh và Manila va chạm gần bãi cạn Sa Bin - cả hai bên đều cáo buộc tàu của bên kia cố tình đâm vào tàu của mình.

 

Bãi Sa Bin, tên tiếng Anh là Sabina Shoal, được Trung Quốc gọi là Rạn Tiên Tân (Xianbin Jiao) và phía Philippines gọi là Escoda, nằm cách bờ biển phía tây của Philippines khoảng 75 hải lý (gần 140km) và cách Trung Quốc 630 hải lý (gần 1.170km).

 

Việt Nam cũng tuyên bố bãi cạn này thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

·        Tố Việt Nam bồi đắp trái phép: Chiêu hỏa mù của Trung Quốc?24 tháng 5 năm 2024

·        Biển Đông căng thẳng, Việt Nam muốn nói chuyện với Philippines23 tháng 6 năm 2024

·        Người Philippines ủng hộ dùng biện pháp quân sự chống Trung Quốc trên Biển Đông11 tháng 6 năm 2024

 

 

BẢN ĐỒ BIỂN ĐÔNG

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2f54/live/657043b0-652b-11ef-b43e-6916dcba5cbf.png.webp

 

 

Chuyện gì đã xảy ra ở bãi Sa Bin?

 

Vào ngày 19/8/2024, một số tàu của Trung Quốc và Philippines đã va chạm gần bãi cạn ở quần đảo Trường Sa, khu vực giàu dầu mỏ và khí đốt mà cả hai nước đã tranh chấp trong nhiều năm.

 

Hải cảnh Trung Quốc cho biết tàu Philippines đã "cố tình va chạm", trong khi Philippines cho biết các tàu của Bắc Kinh đã thực hiện "các hành động hung hăng".

 

Một đợt va chạm thứ hai đã diễn ra hôm 25/8, với việc cả hai bên một lần nữa đổ lỗi cho nhau. Một số quốc gia khác bao gồm Anh, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, cũng như Liên minh châu Âu (EU), đã chỉ trích hành động của Trung Quốc.

 

VIDEO : Tàu Trung Quốc và tàu Philippines va chạm tại Bãi Sa Bin

             https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjdkj140em4o

 

Ngày 26/8, Philippines cho biết 40 tàu Trung Quốc đã ngăn cản hai tàu của họ thực hiện một "nhiệm vụ nhân đạo" để tiếp tế cho tàu Teresa Magbuana, một tàu tuần tra của Philippines đã được triển khai đến bãi cạn từ vài tháng trước.

 

Philippines nghi ngờ Trung Quốc đang cố gắng khai phá đất tại bãi cạn Sa Bin. Manila đã chỉ ra những đống san hô bị nghiền nát trên các bãi cát ở bãi cạn Sa Bin, được lực lượng tuần duyên của họ quay phim lại, nói rằng Bắc Kinh đang sử dụng những vật liệu đó để mở rộng bãi cạn. Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã gọi những cáo buộc này là "vô căn cứ".

 

Nhà chức trách Philippines đã đưa tàu Teresa Magbuana đến bãi cạn Sa Bin vào tháng 4/2024 như một phần của sự hiện diện lâu dài mà họ có kế hoạch duy trì tại đây. Manila coi đây là chìa khóa trong nỗ lực thăm dò dầu khí tại quần đảo Trường Sa.

 

Trong khi đó, Trung Quốc coi sự hiện diện của con tàu Teresa Magbuana là bằng chứng cho thấy Philippines có ý định chiếm bãi cạn này.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 

 


No comments: