Wednesday, September 2, 2020

CHỦ TIỆM BỊ ĐỐT Ở KENOSHA CÁO BUỘC TT TRUMP ĐÁNH LỪA DƯ LUẬN (Người Việt)

 


NỘI DUNG :

 

Chủ tiệm bị đốt ở Kenosha cáo buộc TT Trump đánh lừa dư luận

Người Việt

.

Bà Melania Trump bị tố dùng email riêng trong lúc ở Tòa Bạch Ốc

Người Việt

.

===========================================         

.

.

Bà Melania Trump bị tố dùng email riêng trong lúc ở Tòa Bạch Ốc

Người Việt

September 2, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ba-melania-trump-bi-to-dung-email-rieng-trong-luc-o-toa-bach-oc/

 

WASHINGTON, DC (NV)  Bà Melania Trump thường dùng email riêng của Trump Organization, email từ MelaniaTrump.com, iMessage và ứng dụng nhắn tin bằng mật mã Signal trong lúc ở Tòa Bạch Ốc, báo The Washington Post dẫn lời cựu cố vấn và bạn thân của bà Trump cho hay hôm Thứ Ba, 1 Tháng Chín.

 

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo này nhân dịp xuất bản cuốn hồi ký “Melania và Tôi: Thăng Trầm Trong Tình Bạn Của Tôi với Đệ Nhất Phu Nhân,” bà Stephanie Winston Wolkoff cho biết từng liên lạc với bà Trump nhiều lần một ngày.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-ba-melania-trump-dung-email-rieng-1536x1161.jpg

Cựu cố vấn và là bạn thân của bà Melania Trump tiết lộ họ thường liên lạc bằng email riêng. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

 

“Cả tôi lẫn bà Melania đều không dùng email của Tòa Bạch Ốc,” bà Winston Wolfkoff tiết lộ.

 

The Washington Post được xem một số tin nhắn gửi đi sau ngày Tổng Thống Donald Trump nhậm chức dường như là từ email và tài khoản nhắn tin riêng mà bà Melania Trump thường dùng.

 

Nội dung những tin nhắn này gồm việc bàn bạc thuê nhân viên cho chính phủ (trong đó có bà Winston Wolkoff), lịch chi tiết cho tổng thống và đệ nhất phu nhân trong chuyến thăm Israel và Nhật, đối tác chiến lược cho sáng kiến Be Best của đệ nhất phu nhân, chuẩn bị cho chương trình lăn trứng Phục Sinh, và vấn đề tài chính cho lễ nhậm chức của ông Trump (mà nhiều phần quan trọng là do bà Winston Wolkoff đảm trách vì bà là nhà tổ chức chương trình giàu kinh nghiệm).

 

Thời gian qua, nhiều thành viên trong chính quyền Tổng Thống Trump bị để ý vì dùng email riêng. Năm ngoái, Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện bắt đầu điều tra về con gái ông Trump là Ivanka Trump cùng chồng là Jared Kushner dùng email riêng cho công việc của chính phủ.

 

Ông Wilbur Ross, bộ trưởng Thương Mại, cũng từng dùng email riêng để làm công việc cho chính phủ.

 

Thời vận động tranh cử năm 2016, ông Trump thường nhắc vụ FBI điều tra việc ứng viên đảng Dân Chủ Hillary Clinton dùng email riêng khi còn làm ngoại trưởng. Ông Trump gọi vụ này “còn tệ hơn vụ Watergate.”

 

Tòa Bạch Ốc chưa trả lời yêu cầu cho biết ý kiến. Sau khi thông tin này được đăng lên mạng, bà Stephanie Grisham, phát ngôn viên kiêm chánh văn phòng của bà Melania Trump, gửi thông báo cho The Washington Post nói: “Được các giới chức đạo đức Tòa Bạch Ốc tư vấn, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đệ Nhất Phu Nhân cũng như nhân viên đều cố gắng đáp ứng tiêu chuẩn của Đạo Luật Hồ Sơ Tổng Thống, liên quan việc giữ hồ sơ lưu lại đầy đủ các hoạt động chính thức.”

 

Đệ nhất phu nhân không phải là nhân viên chính phủ, theo lời ông Richard Painter, luật sư đạo đức chính ở Tòa Bạch Ốc cho cựu Tổng Thống George W. Bush từ năm 2005 đến năm 2007.

 

Nhưng “nếu làm công việc cho chính phủ Mỹ, bà ấy nên dùng email của Tòa Bạch Ốc,” ông Painter nói.

 

Đạo Luật Hồ Sơ Tổng Thống cho phép dùng email cá nhân, nhưng làm như vậy rất nguy hiểm. Nếu những hồ sơ đó không được giữ cẩn thận, có lẽ Tòa Bạch Ốc không thể trưng ra trong trường hợp hầu tòa.

 

Ngoài ra, thảo luận bất kỳ thông tin mật nào bằng email không chính thức là phạm pháp.

 

Năm 2006, ông Karl Rove, phó chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc thời Tổng Thống Bush, gặp nhiều rắc rối vì làm mất hồ sơ trong email cá nhân.

 

“Đúng là đạo đức giả,” ông Painter nói. “Họ đắc cử nhờ làm như là bà Hillary Clinton phải ngồi tù vì dùng sai email.” (Th.Long) [qd]

 

---------------------------------------------

.

Chủ tiệm bị đốt ở Kenosha cáo buộc TT Trump đánh lừa dư luận

Người Việt

Sep 2, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chu-tiem-bi-dot-o-kenosha-cao-buoc-tt-trump-danh-lua-du-luan/

 

KENOSHA, Wisconsin (AP) – Khi Tổng Thống Donald Trump đến thành phố Kenosha, tiểu bang Wisconsin, hôm Thứ Ba, 1 Tháng Chín, để viếng thăm các nơi bị thiệt hại do tình trạng bất ổn, bạo động, tiếp theo vụ cảnh sát bắn ông Jacob Blake, ông đã nhắc tới tiệm bán máy chụp hình Rode’s Camera Shop.

 

Đứng cạnh tổng thống, để được chụp hình trong quang cảnh hoang tàn, là một người đàn ông mà Tòa Bạch Ốc, và Tổng Thống Trump, đều nói rằng là chủ của tiệm bị thiêu hủy, ông John Rode III.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/09/TS-KenoshaRode-090220-1536x1024.jpg

Ông John Rode, chủ cũ của tiệm bị đốt, đứng cạnh Tổng Thống Trump. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

 

Tuy nhiên, một người khác, ông Tom Gram, nói rằng ông mới là chủ của tiệm vì mua lại tiệm Rode’s Camera Shop từ gia đình Rode đã tám năm trước đây.

 

Ông Gram trước khi làm chủ đã là một nhân viên lâu năm của tiệm, và bốn thập niên cần cù làm việc của ông ở tiệm này đã tiêu tan hôm 24 Tháng Tám, khi đám đông nổi lửa đốt tòa nhà để phản đối việc cảnh sát bắn ông Jacob Blake.

 

Ông Gram nói Tòa Bạch Ốc gọi cho ông hôm Thứ Hai, hỏi ông có muốn xuất hiện cạnh Tổng Thống Trump trong chuyến thị sát nhằm cho thấy thiệt hại của giới tiểu thương hay không.

 

Ông Gram từ chối đề nghị này, nói rằng mọi điều Tổng Thống Trump làm “cũng đều giống như trò hề, và tôi không muốn can dự vào việc này.”

 

Ông Gram nay cáo buộc rằng việc Tổng Thống Trump gọi ông Rode là chủ tiệm là một hành động đánh lừa dư luận, theo đài truyền hình địa phương WTMJ-TV ở Milwaukee.

 

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư nói rằng gia đình ông Rode đã thành lập và xây dựng tiệm bán máy chụp hình từ trước Đệ Nhị Thế Chiến, và hiện còn làm chủ tòa nhà có cửa tiệm này.

 

Tổng Thống Trump không đến tận nơi có tiệm Rode bị đốt hôm Thứ Ba, tuy nhiên ông Rode gặp tổng thống ở nơi cách đó vài căn phố và sau đó tham dự cuộc hội thảo bàn tròn với ông Trump, trong đó ông Rode ngỏ lời cám ơn trợ giúp của tổng thống.

 

Ứng cử viên tổng thống phía đảng Dân Chủ, ông Joe Biden và vợ là bà Jill cũng dự trù sẽ đến Kenosha hôm Thứ Năm.

 

Ông Biden dự trù có cuộc gặp gỡ với cộng đồng. Đây sẽ là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Biden tại Wisconsin kể từ khi được đảng Dân Chủ đề cử và cũng là lần đến đầu tiên từ Tháng Mười, 2018 tới nay. (V.Giang) [qd]

 

------------------------------

Xem Thêm

 

TT Trump đến Kenosha, gọi bạo động là ‘khủng bố nội địa’

Sep 1, 2020

 

Thống đốc Wisconsin e ngại chuyến thăm của TT Trump đến Kenosha  

Aug 30, 2020

 

Hung thủ bắn chết hai người ở Kenosha từng tham gia thiếu niên cảnh sát

Aug 27, 2020

 

 

 

 

 

 


No comments: