Thụy
My -
RFI
Đăng ngày: 27/04/2020 -
12:21
Giấu diếm thực tế về khả năng giết người hàng loạt
của virus corona chủng mới, Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm rất lớn trong việc để
cho đại dịch lan ra toàn thế giới. Nhưng làm thế nào buộc được Trung Quốc bồi
thường thiệt hại ?
Hơn 200.000 người trên thế
giới đã thiệt mạng vì con virus xuất phát từ Vũ Hán, những cái chết tức tưởi
trong cô đơn, đau đớn… trong đó có những tài năng còn có thể cống hiến cho đời.
Trong khi đó chính quyền
Trung Quốc tìm cách lấp liếm, viết lại lịch sử, thậm chí còn tung hỏa mù để đổ
tội cho nước khác. Bắc Kinh nhân cơ hội thế giới lao đao vì đại dịch để tung ra
chiến dịch ngoại giao khẩu trang nhằm tuyên truyền gây thanh thế, làm áp lực.
Không dừng lại ở đó, các cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở nhiều nước còn ngang
nhiên loan tin vịt, chê bai chính quyền sở tại, như đã diễn ra ở Pháp.
Bắc Kinh dường như đã làm
cho giọt nước phải tràn ly. Ngày 21/04/2020, Missouri là tiểu bang đầu tiên của Mỹ khởi kiện chính
quyền và đảng Cộng Sản Trung Quốc vì đã « che giấu những
thông tin quan trọng » về sự trầm trọng của nạn dịch virus corona chủng
mới. Tuy nhiên số tiền đòi bồi thường trong vụ kiện dân sự này chưa được tiết lộ.
Sau đó tiểu bang Mississippi cũng theo chân.
Trên Figaro Magazine, hai luật sư Pierre Farge và
Odile Madar đã giải thích khả năng khởi kiện Trung Quốc vì đã dối trá
trong đại dịch virus corona.
Câu hỏi được tờ báo đặt
ra như sau : Giấu diếm thực tế về khả năng giết người hàng loạt của virus
corona chủng mới, Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm rất lớn trong việc để cho đại
dịch lan ra toàn thế giới. Như vậy vấn đề trách nhiệm của Trung Quốc trong việc
bồi thường thiệt hại cần thiết được đặt ra, nhưng làm thế nào để thực hiện
?
Phần trả lời của hai luật sư
Farge và Madar:
Cơ quan tư vấn Anh Henry Jackson Society,
thân cận với đảng bảo thủ, dự kiến nhiều con đường thông qua tư pháp để yêu cầu
Trung Quốc bồi thường thiệt hại. Hiện đã có nhiều chính khách Anh, Mỹ đòi hỏi
chính phủ khởi kiện chính quyền Trung Quốc ra trước các tòa án.
Về mặt luật
pháp, các động thái này khó thể đạt được kết quả. Công cụ đầu tiên mà các Nhà nước có được là quy định về vệ sinh dịch tễ
quốc tế, đó là Điều lệ Y tế Thế giới. Các Nhà nước có nhiệm vụ phải
hành động để phòng chống các bệnh truyền nhiễm lây lan. Việc báo cáo đại dịch
phải được nhanh chóng tiến hành, trên cơ sở các thông tin cụ thể và hoàn chỉnh.
Thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc đã vi phạm các điều
6 và 7 của quy định này, vì đã không thông báo các dữ liệu cho thấy bằng chứng
virus corona lây từ người sang người, đợi tới ba tuần lễ sau mới báo. Tuy nhiên
trong IHR (International Health Regulations – Điều lệ Y tế Thế giới, hay
RSI trong tiếng Pháp) không dự trù các biện pháp trừng phạt đối với các Nhà nước
không tôn trọng quy định này.
Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ hay CIJ trong tiếng
Pháp), cơ quan tư pháp chính của Liên Hiệp Quốc, có thể vào cuộc. Tuy nhiên chỉ
có những Nhà nước tự nguyện chấp nhận quyền xét xử của cơ quan này mới phải tôn
trọng phán quyết. Nói cách khác, khó thể có việc Trung Quốc chấp nhận thẩm quyền
của Tòa án Công lý Quốc tế, trước nguy cơ bị kết án, và như vậy các bản án của
tòa không thể thực hiện.
Về phần Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC, hay CPI trong
tiếng Pháp) thì có thẩm quyền xét xử tội ác chống nhân loại. Hiện nay tòa đang thụ lý hai đơn
kiện của các Nhà nước thành viên có liên quan đến Covid-19. Một đơn nhắm
vào các nhà lãnh đạo Trung Quốc, đơn kia vào tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Các đơn này dựa vào điều 7 của Hiệp ước Roma, định nghĩa tội ác chống nhân loại
là « một cuộc tấn công toàn diện hoặc có hệ thống vào thường dân », hay
« các hành động vô nhân đạo », « cố tình gây ra đau đớn khủng
khiếp ».
Tuy không thể khởi kiện ra trước Tòa án Hình sự Quốc
tế với tư cách pháp nhân (dành riêng cho các Nhà nước), nhưng ngược lại các thể
nhân vẫn có thể cung cấp thông tin cho tòa. Nếu công tố viên nhận định là
nghiêm túc, thì tòa có thể mở điều tra trên cơ sở này. Có điều để đánh giá là
« cố ý », rất khó khẳng định chính quyền Trung Quốc cố tình sát hại
người dân trong trường hợp dịch virus corona.
Dù sao đi nữa, khó có khả năng Trung Quốc
chấp nhận thẩm quyền của tư pháp quốc tế, và Bắc Kinh sẽ tìm mọi cách để trốn
tránh trách nhiệm về hành vi của mình trước pháp luật. Có lẽ đây là một trong những lý
do khiến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc – mà Trung Quốc làm chủ tịch luân phiên
kể từ tháng Ba năm 2020 – giữ im lặng.
Tranh cãi gần đây giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là ví dụ
điển hình nhất : Washington đã yêu cầu ghi vào văn bản chính thức xuất xứ
của con virus là từ Trung Quốc, tuy nhiên Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ, dù sự thật
đã rành rành. Sự chối từ trách nhiệm này ngăn chận hoạt động của cơ chế Liên Hiệp
Quốc và cho thấy thất bại của định chế đa phương.
Trước việc Nga và Trung Quốc liên kết với nhau, có
thể chắc chắn rằng chỉ có những nghị quyết mang tính tham khảo chứ không phải
cưỡng chế, mới có thể được ban hành.
Tiếc
thay, luật quốc tế thất bại về chủ đề này - một lỗ hổng pháp lý cần nhấn mạnh
trong các hoàn cảnh đặc thù. Không
có đòn bẩy luật pháp nào để đưa Bắc Kinh ra trước công lý. Tuy vậy, không nên thối chí : vẫn có thể sử dụng các
biện pháp trừng phạt kinh tế và thuế quan. Bên cạnh đó là tấn công ngoại giao,
và gây áp lực thường xuyên về mặt đạo đức, để buộc Trung Quốc phải trả giá cho
hành động của mình đối với cộng đồng quốc tế.
Như vậy cần có lòng can đảm và tình liên đới của thế
giới để áp đặt các cuộc điều tra độc lập trên lãnh thổ Trung Quốc, để tìm hiểu
về nguyên nhân cuộc khủng hoảng và tránh không để thảm họa tái diễn trong tương
lai.
No comments:
Post a Comment