Ngô Nhân
Dụng
Friday, October 10, 2014 5:51:59 PM
Ðèn
Cù của Trần Ðĩnh được bán ở Hà Nội với giá 600 ngàn đồng mỗi cuốn; tương đương
25 đô la là giá bản in bán ở Mỹ. Một blogger nổi tiếng kể chuyện chính cô đi
mua được một cuốn Ðèn Cù bên lề đường, và được bớt, chỉ phải trả 400 ngàn. Hai
cuốn Bên Thắng Cuộc của Huy Ðức cũng được in chui và dân Việt Nam nô nức tìm
mua. Vô tình, các ông Huy Ðức và Trần Ðĩnh đã giúp cho nhiều người thêm công
việc làm và gia tăng lợi tức. Trong đó chắc phải có nhiều anh chị em công an;
vì những vụ làm ăn chui, từ ngành in sách lậu đến buôn bán ma túy, nếu không
được công an bảo kê thì ai làm ăn gì được?
Hiện
tượng Ðèn Cù cho thấy người dân Việt vẫn khao khát muốn thêm biết thêm sự thật.
Ðảng Cộng Sản Việt Nam không muốn dân đọc Ðèn Cù, nhưng họ vẫn cho cán bộ văn
hóa mở chiến dịch chỉ trích, quảng cáo cho cuốn sách.
Tuần
này, một nhà báo mới từ Anh quốc gọi phỏng vấn tôi về cuốn Ðèn Cù. Nhờ ông là
một nhà báo giỏi theo dõi sát, biết rõ dư luận ở Việt Nam hơn, nên nghe ông đặt
câu hỏi tôi được nghe mấy thắc mắc của độc giả trong nước về cuốn sách. Thí dụ,
có người phê bình rằng Trần Ðĩnh nhớ nhầm về năm, tháng diễn ra trận đánh ở Núi
Hồng. Tác giả có thể nhớ nhầm lắm. Một nhà văn ngoài 70 tuổi mới bắt đầu viết
kể chuyện đời mình; đến lúc gần 85 tuổi mới cho in, chắc phải có lúc nhớ lẫn
lộn. Chính tôi viết mục này, cũng có khi ghép ngày tháng nọ vào một biến cố
kia, hoặc nghĩ đén tên người này mà đánh máy thành tên người khác. Ðáng lẽ ra
một tác giả như Trần Ðĩnh phải có hai ba thư ký, mỗi người phụ trách tìm tài
liệu kiểm soát lại xem trí nhớ của mình có chính xác không. Khi soạn cuốn Ðứng
Vững Ngàn Năm, tôi cứ ước mình là một giáo sư đang dạy môn lịch sử. Giáo sư có
thể mướn sinh viên tra cứu tài liệu giúp mình! Các em chỉ cần theo lời giáo sư
chỉ dẫn mà đi tìm trong thư viện, coi cái gì ông thầy nói đúng, cái gì không
chắc chắn. Sẽ tránh được khối chỗ lầm. Ngoài tiền công được nhà trường trả,
cuối năm thầy còn cho thêm điểm. Vì ngay việc tìm tòi tài liệu cũng giúp cho
các em hiểu biết thêm về nghề nghiên cứu.
Cho
nên, nếu trong Ðèn Cù có những chi tiết không đúng, hoặc không chắc chắn, thì
chúng ta cứ chờ có người dẫn ra các chứng cớ xác thực hoặc các nguồn đáng tin
hơn.
Nhưng
ông Trần Ðĩnh không viết lịch sử. Ðóng góp quan trọng của ông không phải là
những chứng liệu sử học, mà là kinh nghiệm sống, của một cá nhân đã quan sát và
ghi lại những gì thấy chung quanh mình. Nhờ thế mà người đọc bây giờ cũng như
các thế hệ sau được biết thêm, hiểu thêm về lịch sử nước ta trong hơn nửa thế
kỷ. Tác giả có thể nhớ nhầm vài chi tiết, không quan trọng; vì độc giả biết còn
nhiều người sẽ viết về cũng những năm tháng đã qua.
Chẳng
hạn, Trần Ðĩnh kể chuyện ông Hồ Chí Minh đã cải trang, tới coi cuộc đấu tố bà
Nguyễn Thị Năm, một địa chủ có nhiều công nuôi các cán bộ chủ chốt của đảng
Cộng Sản trong nhiều năm, trước khi bị Cộng Sản gán tội địa chủ và đem giết một
cách tàn nhẫn. Có người trong nước, chuyên nghiên cứu lịch sử đảng Cộng Sản,
nói rằng Trần Ðĩnh viết không đúng. Vì ông ta không bao giờ thấy một tài liệu
nào trong lịch sử đảng ghi về sự kiện này.
Nghe
xong, tôi phải cố nhịn không bật cười, vì kính trọng cuộc phỏng vấn nghiêm
trang của một đồng nghiệp. Nếu ông bạn không gọi sang từ London sang, mà gặp
riêng nhau ở chỗ khác, thì nghe kể có người nêu nghi vấn trên chắc tôi đã hỏi
ngay, cho cả hai cùng cười: Phán như thế, tức là ông ta muốn nói chỉ những gì
do ban nghiên cứu lịch sử đảng Cộng Sản viết thì mới là sự thật, đảng không nói
gì tức là bịa, phải không? Nhưng nhịn được cười, tôi đã trả lời rằng: Chuyện
ông Hồ có đến xem cuộc đấu tố bà Nguyễn Thị Năm hay không, điều đó không quan
trọng lắm. Ðối với lịch sử, điều quan trọng là: “Giết hay Không Giết?”
Nếu
chỉ căn cứ vào lịch sử chính thức của đảng Cộng Sản Việt Nam thì trong đời tư
của Hồ Chí Minh không hề có nhân vật nào tên là Nông Thị Xuân, Ngay cả bà vợ
Tăng Tuyết Minh cưới nhau ở Quảng Châu cũng không được phép hiện diện trên trái
đất, như ký giả Kim Hạnh làm chứng. Cô chỉ đụng tới chuyện đó là bị cách chức
ngay. Nhưng các chi tiết trong cuộc đời Hồ Chí Minh, như chuyện ông đã đổi tên
bao nhiêu lần; ông bị Stalin nghi là không thật sự cộng sản; hoặc đời sống tình
dục của ông thế nào, ông người Nghệ An thật hay là một người gốc Hẹ, vân vân;
những chi tiết đó cũng không cần bàn nhiều quá. Ðối với nhân vật lịch sử này,
điều quan trọng nhất là ông ta đã làm gì để cho nước Việt Nam bây giờ phải sống
trong một xã hội đạo lý suy đồi, tham nhũng nhơ bẩn, kinh tế lạc hậu, thua kém
các nước chung quanh?
Ông
Ðoàn Duy Thành, nguyên phó thủ tướng chính phủ Hà Nội, khi bàn về những sai lầm
của cuộc “Cải Cách Ruộng Ðất,” đã kết luận rằng nó “đã để lại hậu quả lâu dài
cho dân tộc, cho đất nước, là sự hận thù, sự lừa dối, xảo trá, vu khống như: tố
điêu, ép cung, bịa chuyện... gây tai họa cho bao gia đình, làm nát đi những
truyền thống tốt đẹp về gia đình, họ hàng, làng xóm, mà cha ông ta đã dày công
xây dựng hàng nghìn năm.” Với thành tích phá ruỗng nền tảng đạo đức của ông
cha, thì chuyện đời tư ông Hồ ra sao, ông có mấy vợ hay nhân tình, đều chỉ là
chuyện nhỏ.
Bên
cạnh tội phá hủy di sản tinh thần dân tộc, ông Hồ còn dựng lên một guồng máy
chuyên chế, dành độc quyền kinh tế và chính trị riêng cho đảng mình; chính bộ
máy đó gây nên tình trạng chậm tiến cho dân tộc. Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn nhận xét:
“Khi cầm quyền, cụ Hồ đã để cho chính phủ của cụ tạo ra nhiều tiền lệ cầm quyền
độc đoán, nhẫn tâm, phi dân chủ hay dân chủ giả hiệu, có thể nói lớn đến mức mà
vết hằn sâu của nó đến nay vẫn còn hiện rõ trong cả hệ thống chính quyền hiện
thời.” Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn không cần phải kể chi tiết. Riêng cảnh bao người
dân lương thiện bị bắt vào trong đòn công an rồi chết cũng đủ thấy di sản của
chế độ do Hồ Chí Minh dựng lên kinh hoàng thế nào.
Trước
những tội lớn trong cuộc Cải Cách Ruộng Ðất, chúng ta thấy những chi tiết, như
Hồ Chí Minh có đi xem cuộc đấu tố bà Nguyễn Thị Năm hay không, chẳng còn quan
trọng nữa! Ðiều quan trọng là: “Giết hay Không Giết?” Về những cuộc đấu tố giết
oan mấy trăm ngàn “địa chủ,” cựu Ðại Tá Phạm Quế Dương nhận xét: “Cụ Hồ... kêu
gọi ‘Tuần Lễ Vàng’ để lấy tiền. Ðáng lẽ, ông phải cảm ơn người ta mà ông quay
lại đánh người ta. Chuyện đó đáng để lịch sử lên án.” Ðảng Cộng Sản bây giờ vẫn
hô hào “học tập đạo đức cách mạng” của của Hồ Chí Minh, chắc họ không nhớ ông
Hồ giải nghĩa đạo đức cách mạng là gì. Ông nêu đức tính duy nhất cho các đảng
viên học tập, là phải hoàn toàn theo lệnh đảng, đảng bảo làm gì thì cứ thế làm
theo. Chế độ độc tài gây ra bao tai họa cho dân tộc. Trong thế giới loài người
bây giờ còn ai muốn trẻ em học thứ đạo đức đó hay không?
Nghĩ
lại, thì vị nào trong ban nghiên cứu lịch sử đảng đã nêu ra nghi vấn trên chắc
chỉ nói cho xong bổn phận của mình thôi, chưa chắc ông ta đã nghĩ kỹ trước khi
lên tiếng. Khi biết Ðèn Cù mới xuất bản, chắc ông Tô Huy Rứa đã ra lệnh cấp
dưới phải mở ngay một cuộc càn quét để tiêu diệt uy tín của cuốn sách và tác
giả. Những vị “ăn cơm chúa múa tối ngày” bèn làm theo chỉ thị. Thế là, mỗi ông
mỗi bà được phát Ðèn Cù đem về đọc, bới lông tìm vết thấy chỗ nào đánh được thì
đánh. Viết xong, nộp bài cho đủ chỉ tiêu; sau đó mới ngồi đọc lại, cười khúc
khích với nhau. Làm việc như vậy cho nên mới có người đưa ra thứ lý luận
“chuyện này ban nghiên cứu lịch sử đảng không nói gì cả, tức là nó không có
thật.” Nói như vậy, mà không cần biết người dân nghe sẽ bật cười như thế nào!
Họ biết dân sẽ cười bể bụng, nhưng không quan tâm. Vì đằng nào cũng vậy, lâu
nay dân Việt Nam còn tin những gì họ viết đâu mà mình phải cố gắng tìm tòi, suy
nghĩ, hại sức khỏe?
Ðó
cũng là cách suy nghĩ và làm việc của quý vị đã mở cuộc triển lãm về“Cải Cách
Ruộng Ðất,” rồi phải đóng cửa ngay. Ðó cũng là tác phong của mấy ông bà làm
cuốn phim lịch sử chỉ có hai ba người mua vé vào coi. Hôm qua, thành phố Hà Nội
mới tổ chức kỷ niệm 60 năm “Ngày Giải phóng Thủ đô” với hơn 3500 quan chức đại
biểu tham dự tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Một bạn đọc từ trong nước cho tôi
biết hơn 30 chỗ bắn pháo hoa tưng bừng. Trước đó mấy ngày, mấy ông bà “lãnh
đạo” đã cải chính về tin hủy bỏ bắn pháo hoa vì dân than phiền tốn tiền vô ích.
Ðã lỡ mua pháo rồi, tiền hối lộ của nhà bán pháo đã bỏ túi rồi, làm sao hủy bỏ
được? Dân Hà Nội có một đêm coi pháo bông thỏa thích, vừa coi vừa chửi. Nhưng
quý vị “lãnh đạo” đâu cần biết thằng dân nó nói cái gì!
Tại
sao họ hành động như vậy? Vì họ biết ngày tan hàng rã ngũ đang tới gần, ngày
càng gần hơn. Tiếp tục “múa tối ngày” như trong cái đèn cù, còn được ngày nào
hay ngày đó.
-------------------------
“ĐÈN CÙ”
của TRẦN ĐĨNH
Sự thật từ Đèn Cù đến quá trễ (Phan Nhật Nam)
Sự Thật
cuối cùng đến quá trễ! (Phan Nhật
Nam) 2014-09-19
Bà Đầm Xòe 08/10/2014
No comments:
Post a Comment