Saturday, October 23, 2010

TS CÙ HUY HÀ VŨ KIỆN NGUYỄN TẤN DŨNG về THÔNG TƯ 04


Lữ Tống/Người Việt
Friday, October 22, 2010

'Hành vi chính quyền rất trái pháp luật'

Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, cư dân Hà Nội, lại vừa gửi đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN, lên tòa án Nhân Dân Tối Cao về tội ban hành quyết định vi hiến - “ngăn cấm việc khiếu kiện, khiếu tố đông người” –
Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ dành cho phóng viên Lữ Tống của Người Việt cuộc phỏng vấn sau đây.

Lữ Tống (NV): Ông gửi đơn kiện thủ tướng chính phủ CSVN đương nhiệm, Nguyễn Tấn Dũng, xin ông cho biết lý do dẫn đến đơn kiện này?
TS Cù Huy Hà Vũ: Như chúng ta đã biết, ngày 26 tháng 8, 2010, thanh tra chính phủ có Thông Tư 04, quy định về quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn phản ảnh kiến nghị. Ðiều 8 của thông tư này quy định đơn khiếu nại có nhiều người ký thì thủ trưởng cơ quan đó phải trả lại đơn và hướng dẫn những người khiếu nại để từng người một viết đơn riêng. Tóm lại thông tư của thanh tra chính phủ cấm khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đông người, có nhiều người cùng đứng chung một đơn khiếu nại.

NV: Ðây là thông tư của thanh tra chính phủ, vậy thông tư này có liên quan gì đến người ở vị trí thủ tướng?
TS Cù Huy Hà Vũ: Tất nhiên đây là thông tư của thanh tra chính phủ, không có gì đáng ngạc nhiên vì lâu nay hành vi của chính quyền đối với người dân có thể nói là rất trái pháp luật. Rất nhiều người đã phản ứng với những hành vi trái pháp luật từ chính phủ tới địa phương. Thông tư này gây phản ứng rất dữ dội ở Việt Nam, và về phía tôi, với tư cách một chuyên gia về pháp luật, tôi nghiên cứu sâu hơn nữa để tìm hiểu tại sao Thanh Tra Chính Phủ lại ra thông tư này.
Tôi thấy rằng chính ngay trong thông tư đã viện dẫn và căn cứ trên Ðiều 6, Nghị Ðịnh 136, ngày 14 tháng 11, 2006 của chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của khiếu nại tố cáo, và cái quy định 136 này lại do chính ông Nguyễn Tấn Dũng ký.

NV: Vậy, nội dung của Nghị Ðịnh 136 và Thông Tư số 04 có điều gì gắn bó với nhau khiến ông tin rằng ông Nguyễn Tấn Dũng có lỗi trong vụ này?
TS Cù Huy Hà Vũ: Nội dung Nghị Ðịnh 136 này, tại Khoản 1, Ðiều 6, cấm công dân không được khiếu kiện đông người, hay nói cách khác cấm công dân cùng đứng tên trên một đơn khiếu kiện. Nói cách khác, chính ông Dũng, trong vai trò Thủ Tướng, là người ban hành Nghị Ðịnh 136.
Vào ngày 11 tháng 9, tôi đã căn cứ vào luật khiếu nại tố cáo, gửi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đơn khiếu nại về hành vi của thủ tướng khi ban hành Nghị Ðịnh 136. Hành vi ấy trái Hiến Pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

NV: Ông có nhận được phản hồi sau khi gửi đơn kiện đi?
TS Cù Huy Hà Vũ: Sau khi tôi gửi đơn vào ngày 1 tháng 9 năm 2010, cho đến nay không hề nhận được bất cứ một hồi báo nào từ nhà nước.
Theo luật khiếu nại, nếu người dân gửi khiếu nại tố cáo tới một cơ quan nhà nứơc thì họ phải có bổn phận trả lời giải quyết khiếu nại đó. Nếu cơ quan nhận được giấy khiếu nại, tố cáo mà im lặng thì chính cơ quan ấy sẽ bị người dân kiện lên tòa án cao hơn, hay nói cách khác, người khiếu nại có quyền khởi kiện hành chính tại tòa án.
Trong phần yêu cầu ở cuối đơn khởi kiện, tôi khẳng định là không một tổ chức cá nhân nào, dù đó là Ðảng Cộng Sản Việt Nam, hay thủ tướng chính phủ, được quyền đứng trên Hiến Pháp và pháp luật; được quyền miễn xử lý khi xâm phạm lợi ích và quyền lợi của người dân.
Là cơ quan quyền lực nhà nước đại diện cho tư pháp, tòa án phải độc lập với chính phủ là đại diện cho hành pháp, chỉ có như thế thì mới có được nhà nước pháp quyền của dân, do dân, và vì dân. Do đó, tôi Cù Huy Hà Vũ, yêu cầu tòa án thụ lý đơn khởi kiện này.

NV: Ông từng kiện ông Nguyễn Tấn Dũng về hành vi cho phép khai thác bauxite Tây Nguyên nhưng không được trả lời. Lần này ông có hy vọng gì khác hơn lần trước?
TS Cù Huy Hà Vũ: Ngày 11 tháng 6 năm ngoái tôi đâm đơn ra tòa để khởi kiện Thủ Tướng Dũng về cái quyết định của ông ta, cho khai thác bauxite tại Tây Nguyên, gây nguy hiểm trầm trọng an ninh quốc gia và môi trường cũng như văn hóa của các dân tộc thiểu số. Thế nhưng từ ấy đến nay, tòa án Nhân Dân Tối Cao không thụ lý, cũng không dám trả lại đơn khởi kiện đó cho tôi.
Trước lập luận vững chắc của tôi, tòa án Việt Nam đánh bài lờ như câm như điếc, mà dùng ngôn ngữ dân gian là “mặt dày” (sic). Tôi đã nhiều lần lên án Chánh Án Tòa Án Nhân Dân Tối Cao Trương Hòa Bình, nhưng ông ta vẫn im lặng.
Tôi không vì thế mà im lặng, không những hai đơn kiện, nếu tôi phát hiện tiếp những sai trái của Thủ Tướng Dũng, tôi lại tiếp tục kiện ông ta cho tới khi náo tòa án chấp nhận thụ lý đơn khởi kiện của tôi mới thôi.

NV: Xin cám ơn tiến sĩ.
.
.
.

No comments: