Friday, October 15, 2010

TRÍ THỨC TRUNG QUỐC KIẾN NGHỊ ĐÒI TỰ DO CHO LƯU HIỂU BA và TẤT CẢ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Thứ sáu 15 Tháng Mười 2010

Tại Trung Quc,các bin pháp gia tăng trn áp t mt tun qua không khut phục được người dân nht là gii trí thc văn ngh sĩ. Gii tranh đu cho nhân quyền kêu gi Bc Kinh tr t do cho gii Nobel Hòa Bình Lưu Hiu Ba và cho tất cả tù nhân chính kiến và m màn dân ch hóa đt nước.

Bức thư được phổ biến vào ngày hôm nay, th sáu 15/10/2010, trong bi cnh Bc Kinh khai mc hội ngh Ban chp hành trung ương đng Cng sn Trung Quc và mt tun sau khi tác giả Hiến Chương 08 được gii Nobel Hòa Bình.

Tiếng nói đòi dân ch hóa chế đ ti Trung Quc càng ngày càng bo dn hơn và quy tụ thêm nhiu thành phn trong xã hi.

Trong tuầ
n này, hơn 20 cán bộ nguyên là thành phần ct cán ca đng Cng sn ký mt kiến ngh vi phong cách trực tiếp t cáo nn kim duyt thông tin và thiếu t do ngôn lun ti Trung Quốc. Các cán b lão thành này cảnh cáo rng đng Cng sn s chết mt cách tự nhiên nếu không ci cách và chuyn hóa.
Hôm nay, một bc thư khác, cũng vi những lp lun st bén và táo bạo quy t hơn mt trăm ch ký, thúc gic ban lãnh đạo tr t do cho gii Nobel Hòa Bình Lưu Hiu Ba và tt c nhng người đang bị ngồi tù vì khác bit chính kiến vi đường li chính thng. H cũng kêu gi « chính quyền tôn trng Hiến Pháp » nhanh chóng « ban hành các biện pháp chuyn đổi xã hi mt cách ôn hòa, đ biến Trung Quc thành mt nước dân ch , mt nhà nước pháp tr đúng nghĩa », mi người đu phi tôn trng pháp lut.

Bức thư đòi dân ch này do các nhân vt có tiếng tăm trong gii đi hc Trung Quốc son tho và được hơn 100 người gm giáo sư, lut sư và các nhà hot đng dân chủ ký tên. AFP cho biết trong s các v này có ông T Hu Ngư, nguyên là giáo sư triết hc chính tr ti Vin Triết hc thuc Hàn Lâm Khoa hc xã hi Bc Kinh, giáo sư Thôi V Bình ca Trường Đin nh và nhà nghiên cu Gi Giáp.

Vào lúc chính quyền Trung Quc tiếp tc biu l cơn thnh n lên án Tây phương « ân thưởng mt tên ti đ » thì các nhà trí thc Trung Quc thm đnhu Hu Ba là mt ng viên « lý tưởng » một người « luôn tranh đu bo v nhân quyền mt cách bt bo đng. Mc dù b đàn áp ông vn không hn thù » nhng kẻ xâm hại ông. Bc thư yêu cu th ông Lưu Hiu Ba, đ ông xum hp vi gia đình và đi sang Na Uy lãnh giải thưởng.

Nhắ
c đến « âm vang tuyt vời của s kin lch sử ti nước Trung Quc hin đi » cũng như thái đ trn áp ca chính quyn chng lại công dân hoan hĩ đón mng s kin này, bc thư yêu cu « cnh sát phi chm dứt ngay các hành đng phi pháp và phi th ngay nhng người b bt ».

Giớ
i trí thức kêu gi các lãnh đo Trung Quc hãy nhìn ra bên ngoài đ thy công lun trong và ngoài nước nng nhit chia vui vi s kin lch s này như thế nào để có thể « hòa hp vào trào lưu ca thế gii, hu to cho đt nước hình nh ca một cường quc có tinh thần trách nhim ».

Cuối cùng, bc thư ca gii trí thc kêu gi chính quyn thc hin li ha cải cách dân ch. H nhc li ti Thm Quyến mi đây, th tướng Ôn Gia Bão bày tỏ khát vng đy nhanh ci cách dân ch và gii trí thc cam kết sn sàng tham gia vào tiến trình này.

Nhữ
ng li tuyên b ca th tướng Ôn Gia Bão cũng như bức thư ca gii trí thc đu b truyn thông nhà nước kim duyt. Gii báo chí « lề trái » nhn mnh là khi kim duyt thông tin và bt giam các nhà dân chủ chính quyền đã vi phạm điu 35 ca bn Hiến Pháp. Điu 35 khng đnh ti Trung Quốc, mi công dân đu có quyn t do phát biu, t do hi hp và biu tình.
----------------------------------------

.
.
.

No comments: