Friday, October 15, 2010

SÁU GIÁO DÂN CỒN DẦU SẮP BỊ BỊ ĐƯA RA TÒA ÁN ĐÀ NẴNG

 
Nữ Vương Công Lý
14/10/10 10:38 AM

Tin từ Cồn Dầu cho hay sáu giáo dân Cồn Dầu đang bị tạm giam tại công an Đà nẵng sẽ bị đem ra xét xử vào ngày 27 tháng 10 tới đây.

Đó là các ông bà:
1- Matthêu Nguyễn Hữu Liêm
2- Giuse Trần Thanh Việt
3- Tadêô Lê Thanh Lâm
4- Simon Nguyễn Hữu Minh
5- Têrêxa Nguyễn Thị Thế
6- Maria Phan Thị Nhẫn

Sáu giáo dân này bị bắt vì bị cho là đã liên quan tới đám tang của bà Hồ Nhu, nhũ danh Maria Đặng Thị Tân và bị chính quyền Đà Nẵng khép vào tội “gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ” – những tội danh mà chính quyền cộng sản thường áp đặt cho những người tích cực đấu tranh trong các vụ tranh chấp đất đai trên khắp mọi miền đất nước.

Thực tế, theo thân nhân và các nhân chứng cho biết, những giáo dân này bị chính quyền Đà Nẵng bắt giam chỉ vì đã nhiệt thành trong việc đấu tranh để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Trong số họ, có những người đang là thành viên của Ban Mục vụ giáo xứ. Có người bị bắt ngay tại đám tang, nhưng cũng có người như ông Simon Nguyễn Hữu Minh, dù anh được chính quyền mời đi đến đám tang bà Hồ Nhu để hỗ trợ cùng với chính quyền trong việc kêu gọi giáo dân hợp tác với chính quyền, nhưng vẫn bị bắt giữ vào ngày 20/5/2010, tức hơn hai tuần sau đó.

Theo thông tin nhận được, trong suốt quá trình thẩm vấn điều tra, sáu giáo dân này đã nhiều lần bị bắt ký giấy từ chối luật sư. Họ còn bị những nhà hành pháp tại Đà Nẵng hành hạ, đe dọa nếu thuê luật sư cãi lại Viện kiểm soát thì sẽ bị trừng phạt và bị tăng án khiến thân nhân và gia đình họ hết sức sợ hãi.

Việc chính quyền Đà Nẵng ngăn cản không cho các nạn nhân thuê luật sư chứng tỏ công lý đang đứng về phía những giáo dân Cồn Dầu. Tuy nhiên, với một chính quyền “chỉ biết còn đảng, còn mình”, lấy bạo lực làm đầu như chính quyền Đà Nẵng, thì họ sẽ bất chấp tất cả.

Theo nhận định của nhiều người, vụ án Cồn Dầu sẽ là vụ án điểm mà chính quyền Đà Nẵng muốn dùng để đe dọa người khác, làm triệt tiêu tinh thần đấu tranh không chỉ của người dân Cồn Dầu mà còn cả các thôn làng lân cận, bởi một lý do đơn giản, dự án đã triển khai, tiền thì đã chảy vào túi các quan chức chính quyền Đà Nẵng.

Có thể nói, trong vụ án Cồn Dầu, chuyện xảy ra ở đám tang bà Hồ Nhu chỉ là cái cớ để chính quyền Đà Nẵng thẳng tay đàn áp những giáo dân trung thành, nhằm bịt miệng những người dám công khai đứng lên tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của chính quyền Đà Nẵng trong việc thu hồi đất đai tại giáo xứ Cồn Dầu.
Trong một diễn biến khác, những ngày gần đây, công an Đà Nẵng liên tục tới gia đình anh Tôma Nguyễn Thành Năm vừa dụ dỗ, vừa đe dọa chị Đoàn Thị Hồng Anh, yêu cầu chị phải nói lại về cái chết của chồng mình rằng: “Anh Tôma bị chết vì đột quỵ”. Họ còn nói rằng, 40 giáo dân đang tị nạn tại Thái Lan đang lợi dụng cái chết của anh Tôma Nguyễn Thành Năm để được tị nạn. Vì thế, họ yêu cầu chị Hồng Anh phải hợp tác để đưa 40 giáo dân đang chờ đi tị nạn sớm trở về.
14/10/2010
Nữ Vương Công Lý
---------------------------------

J.B Nguyễn Hữu Vinh
14/08/2010
.
J.B Nguyễn Hữu Vinh
15/08/2010
.
J.B Nguyễn Hữu Vinh
18/08/2010
.
J.B Nguyễn Hữu Vinh
24/08/2010
.

No comments: