Friday, October 22, 2010

ÔNG TRƯƠNG MINH ĐỨC ĐANG BỊ NGƯỢC ĐÃI TRONG NHÀ TÙ Z-30A Ở ĐỒNG NAI

Vinh danh bn lĩnh đu tranh và nhit huyết ca nhà báo Trương Minh Đc, cc lc lên án s ngược đãi ti t ca tri giam Z-30A, Xuân Lc, tnh Đng Nai
Nhà báo t do Nguyn Khc Toàn
Đêm ngày 19 và các ngày 20, 21 tháng 10 năm 2010

          Chiu nay ngày 19/10/2010, vào hi khong 15 gi 30 gi Hà Ni, tôi-Nguyn Khc Toàn đã gi đin thoi thăm hi ch Nguyn Th Kim Thanh v nhà báo Trương Minh Đc, mt thành viên ca Khi 8406 và Phong Trào Đu Tranh đòi Dân Ch Vit Nam, thì được ch Thanh cho biết rt nhiu tin tc v người chng ca mình đang tiếp tc b công an phân tri K4 thuc tri giam Z30A, Xuân Lc, tnh Đng Nai ngược đãi rt t hi và vô nhân đo !!!
          Qua đin thoi, ch đã k cho tôi nghe rõ mt s nhng hành vi ngược đãi c th ca công an tri tù này, như vic h đã nht anh Đc vào chung trong bung vi tù hình s gm hơn 60 phm nhân đ nh chúng theo dõi, kèm cht mi sinh hot ca anh 24/24 h trong ngày. Ch Thanh cho biết, công an tri giam đã phân công, giao vic hn cho nhng tên tù hình s dng “ côn đ, đu gu” có v trí là bung trưởng ti phòng giam này được phép đe da, đàn áp, khng b, khng chế anh Đc tùy thích bng nhiu th đon ca bn xã hi đen rt lưu manh, hèn h. Ch nhn đnh rng, tt c nhng vic này đu có s ch đo cht ch, sát sao, trc tiếp ca Ban giám th nhà tù phân tri K4, Z30A, Xuân Lc, tnh Đng Nai cùng công an qun giáo bung giam ch không th là s làm vic quan liêu hay thiếu tinh thn trách nhim được. Mt sĩ quan công an cp bc thượng tá, chc v phó giám th tri giam có tên Trn Đình Hương là người được thượng cp trong tng cc an ninh ngoài trung ương giao đc trách qun lý, áp gii, giám sát, theo dõi mi nht c nht đng ca tù nhân Trương Minh Đc trong tri tù này k t khi anh phi thi hành án ti đây trong my năm qua.
          Nhn thy quá rõ s đi x bt công rt mt dy, vô hc, lưu manh, không còn chút tình người và rõ ràng đã vi phm ni quy tri giam khá nghiêm trng giành cho mình. Nhng đi x mang tính hành h bo ngược ca nhng tên tù hình s là chân tay ca qun ngc nhà tù đã din ra liên tc, thường xuyên như vy vi cá nhân mình. Thế nên anh Đc đã quyết lit đu tranh t cáo ban lãnh đo tri tù và c trc tiếp công an cai ngc bung giam, nhưng tt c điu đó đu b h l đi không h gii quyết. Đt trước, do anh tranh đu mnh m vi ban giám th tri tù công khai yêu cu đòi chuyn tên qun ngc tên là Tài đi qun lý bung giam khác thì tri đã phi gi v thc hin yêu sách này, nhưng ngay sau đó h li đưa tên qun ngc khác ti thay thế thì tình hình li như cũ, thm chí còn t hi hơn trước. Như vy cho đến nay anh Đc vn b nhng tên tù hình s trong phòng giam này có nhim v được phân công, là phi tiếp tc hành h, ngược đãi người tù chính tr này theo s ch huy ca công an tri giam đng sau giu mt. T hi hơn na, chúng còn ngang nhiên được phép nuôi chó trong bung giam, ri b trí cho con chó hôi hám bn thu này được ng lin k ngay đu b xi măng là ch ng, nơi ngh ngơi ca nhà báo Trương Minh Đc trong bung giam vn đã rt cht chi, ti tăm !!!
          Theo yêu cu ca anh Đc, ch Thanh có gi vào trong tù cho anh mt s b sách, tài liu hc tiếng Anh đ giúp anh tranh th lúc rnh rang hay được ngh ngơi s t hc ngoi ng nhm nâng cao trình đ cho mình. Thế nhưng công an tri giam đã thu gi vô c tt c s sách v, tài liu này, nói là s gi giúp, khi nào cn anh Đc mun hc tp, hay đc, nghiên cu thì qun giáo s dn gii anh lên hi trường ca tri giam đ thc hin vic đó vào ngày th 7 hoc ch nht hàng tun. Nhưng trên thc tế thì cho đến nay ban giám th phân tri K4, Z30 A  ca tri này ch đã la đo, di trá anh Đc mà chưa h thc hin mt bui nào như h đã cam đoan vi anh như thế c. S sách v, tài liu Anh Ng trên đây do v anh gi vào t nhiu tháng qua vn b ban giám th nhà tù này thu gi trái phép, rt vô lý đã gây nên s phn n và bc xúc ln cho anh. Còn s giy trng, tp v, bút viết ch Thanh gi vô tù đ anh được hc tp hay viết thư v gia đình thăm hi tình hình sinh hot, sc khe thì đã b công an tri tch thu t lâu ri, chưa h tr li cho anh dù vic này không h vi phm ni quy tri giam. Ch Thanh nói rõ nhn mnh nhiu ln cho tôi là, vi vic sai trái này ca tri giam đã gây s phn n, ni bt bình cho nhà báo Trương Minh Đc rt mnh m và cao đ. Bi vì, làm điu đó thì chính tri giam đã vi phm trng trn vào điu 5 ca bn ni quy dành cho nhng người tù đang phi thi hành án pht mà cc V- 26 đã ban hành, đang có hiu lc và đang được áp dng trên h thng tri giam trên toàn quc.
          Cách đây chưa lâu, ch Kim Thanh đã được Tòa tng lãnh s quán M có cơ quan đóng trên đường Lê Dun, qun 1, Sài Gòn mi đến gp g vào ngày 29/9/2010 đ h tìm hiu trc tiếp, tht k lưỡng, c th v cách đi x ca chế đ lao tù nhà nước CSVN đi vi anh Đc hin nay ra sao. Trong cuc gp này ch đã thng thn t cáo hết mi s tht vi đi din Tòa tng lãnh s quán là bà Katia Bennett viên chc chính tr, cùng bà Sarah Buckley Moore là quan chc Cc dân ch, nhân quyn và lao đng ca b ngoi giao Hoa Kỳ đang công tác ti Vit Nam đ h tìm hiu v tình trng nghiêm trng ca chng mình trong tri tù ca nhà nước CSVN.
          Trong th năm tun va ri vào ngày 14/10/2010, khi đi thăm nuôi gp li anh Trương Minh Đc trong tri giam, ch Thanh đã thông tin v s kin đc bit này cho chng biết trước mt 3 công an tri giam đang giám sát cht ch cuc gp mt ti bung thăm gp thân nhân. Do đó, ngay lp tc ch đã b ct đt, hy b cuc gp mt khi mi được din ra có 15 phút, ri h ra sc xua đui ch ra v, đng thi my công an xô đến xc nách anh đ áp gii tr vào bung giam !!!
          Các công an hôm đó đã tuyên b lý do, là vì ch Thanh “đã vi phm ni quy tri giam thông tin cho anh Đc nhng ni dung tin tc đã b tri nghiêm cm tuyt đi vì rt có hi cho công vic ci to, giáo dc tư tưởng ca "phm nhân" ”. Thế nên h đã buc phi kiên quyết ct ngang đ chm dt cuc gp mt thăm nuôi đnh kỳ hàng tháng rt tàn nhn như vy gia 2 v chng anh ch. Các sĩ quan công an này còn khng đnh vic x lý như vy : “là rt đúng theo quy đnh chung ca lut pháp cũng như ni quy thăm gp do b công an và pháp lut ca đng - nhà nước đã ban hành…” !!!  Ch Thanh cho tôi biết, trong mi ln thăm nuôi trước, ch vn còn được gp mt trò chuyn vi chng mình thi gian ti 20-25 phút, có ln được ti nhng 30 phút ! Thế nhưng ln này là t hi, khc nghit nht mc dù theo quy đnh ca ni quy tri giam do cc qun lý tri giam V-26, b công an thì thi gian thăm nuôi gp mt thân nhân trong tù được phép kéo dài ti 1 gi cho mi ln trong mi tháng.
          Công an tri giam lúc đó còn tuyên b ngay trước mt anh ch : "Nếu thy cn thiết, chúng tôi không cho gia đình và ch được gp phm nhân Trương Minh Đc hàng tháng na thì ch cũng chng làm gì được chúng tôi. Nếu ch cm thy tri giam làm chưa đúng quy đnh thì mun kin đi đâu, ch c vic làm và chúng tôi đã to điu kin cho ch gp mt thăm nuôi như my năm qua thế là tt quá ri…" !
          Trong ln gp g vi đi din Tòa tng lãnh s quán M ti Sài Gòn mi ch Kim Thanh đ được nghe trình bày v tình cnh nhà báo Trương Minh Đc trong tù ln mi ri là ln th 2. Ln gp tiếp xúc đu tiên trước đây, ch Thanh đã cùng vi b ca tù nhân Phm Bá Hi và v ca lut sư Trn Quc Hin đã được cơ quan ngoi giao Hoa Kỳ ti thành ph này tiếp trong hơn 1 gi vào ngày 08/9/2010. Trong cuc gp ln th 2, các quan chc ngành ngoi giao M đã nói rõ vi ch Kim Thanh là khi nào thy cn thiết, nht là nếu thy tình trng anh Đc tiếp tc b ngược đãi nghiêm trng, t hi. Đc bit là khi b đánh đp, nhc hình, b đe da hoc nh hưởng nng n đến sinh mng, sc khe, danh d ca anh y thì hãy viết thư gi trc tiếp cho h theo email các v này đã cung cp. Riêng bà Sarah Buckley Moore quan chc Cc dân ch, nhân quyn và lao đng ca b ngoi giao Hoa Kỳ còn cho ch Thanh biết, là sp ti bà s ra Hà Ni công tác, chc chn s nêu s vic anh Đc và các trường hp tù chính tr min Nam đang b ngược đãi tàn t vi ông đi s M ti th đô, cùng vi các quan chc nhà nước CSVN trung ương đ yêu cu h chm dt các hành vi vô nhân tính như vy.
          Vic công an dung túng cho nhng tay chân là tù hình s dng “dân giang h, lưu manh, anh ch chuyên nghip”, phm trng ti, án tù nng, bn cht côn đ hung hãn được phép nuôi chó ngay trong bung giam ri sp xếp ch ng ca con vt bn thu này có ch nm lin ngay vi nơi đu “giường” ca anh Đc là vic quá lưu manh, đê tin, hèn h và vi phm ni quy tri giam rt trng trn không th chp nhn được. Bi vì theo quy đnh ca bt c tri tù nào trong c nước hin nay đã quy đnh rt rõ, là đu nghiêm cm tù nhân không được phép chăn nuôi gia súc, gia cm, súc vt làm cnh trong tri giam và được sng chung vi phm nhân. Hung chi là bây gi li còn được ban giám th tri tù, công an qun giáo bung “cp giy phép” cho tù hình s được quyn ngang nhiên nuôi chó ngay trong bung giam, nơi có tù nhân chính tr đang th án ch vi mc đích nhm đ hành h, o ép cuc sng, sinh hot vn đã hết sc khn kh, tù túng ca h cho thêm phn khn kh, cơ cc hơn na mà thôi... Đây là vic làm rt đc ác, thâm him, mt tính người ca Ban giám th tri K4, Z30 A, Xuân Lc, tnh Đng Nai nhm tăng cường s đy đa và tiếp tc o ép đ làm khiếp nhược, nht ý chí đu tranh đi vi người tù lương tâm Trương Minh Đc. Vì thế nhng hành vi này cn phi b vch trn ra trước ánh sáng, phi b lên án và cc lc t cáo trước công lun tht mnh m, rng rãi nht đ buc h phi dng bàn tay ti li li !!!
          Còn na, cách đây ít hôm, có mt đoàn cán b ca “vin kim sát nhân dân” đã vào tri tù này đ kim tra, giám sát theo đnh kỳ vic thi hành án ca tri giam ra sao đi vi các tri viên trong toàn tri. Vì biết được thông tin này nên anh Đc rt mun ra gp trc tiếp 3 cán b ca vin kim sát đ trình by phn ánh và t cáo các hành vi trái pháp lut, vi phm ni quy tri giam rt vô nhân đo ca tri giam này đi vi mình, thì các qun giáo, cùng ban giám th tri giam đã tìm mi cách cô lp nhm ngăn cn quyết lit không cho tù nhân chính tr Trương Minh Đc được tiếp xúc vi đoàn cán b vin kim sát kia.
          Trước tình hình nhà báo Trương Minh Đc b tri giam ngược đãi thm t như vy, mà anh cũng ra sc đu tranh liên tc, không khoan nhượng vi tt c hành vi sai trái ca công an tri giam đã gây cho mình. Thế nên h đã sai bo nh các tù hình s cùng bung thông tin đến tai cho anh Đc biết: “Nếu anh mun chm dt tình trng b như hin nay, hãy hc tp theo gương ca Trương Th Tám (mt n dân oan - tù nhân đã b kết án 3 năm tù giam, quê tnh Lâm Đng) vì đã viết kim đim nhn rõ ti li và xin " đng - nhà nước" khoan hng tha th nên đã được tri giam cho ngng ngược đãi, hành h đ đi x tt hơn trước” !!!  Khi biết thông tin như vy, anh Đc đã tr li trước mt công an và trước lũ tù hình s tay sai, là đng bao gi hy vng anh đu hàng, khut phc viết kim đim nhn ti như trường hp Trương Th Tám, k c khi b tri giam hành h, ngược đãi anh đến chết trong lao tù !!!
          Trong ln thăm gp va ri anh Đc có tha thiết nh ch Kim Thanh- người v ca mình bên ngoài hãy viết đơn t cáo gi đến b công an, đến các cơ quan báo chí, đến dư lun quc tế và hi ngoi đ đòi tri giam K4, Z30A phi chm dt mi hành đng ngược đãi, hành h, đa đy thm t đi vi tù chính tr như cnh ng ca anh đang phi chu đng.     
          Ch cũng cho tôi biết thêm, là t khi anh Đc b bt giam vào ngày 5/5/2007 thì chính quyn, công an đa phương th trn Vĩnh Thun, tnh Kiên Giang- tc tnh Rch Giá cũ gây rt nhiu khó khăn, sách nhiu, khng b cho c gia đình, con cái ca anh ch. Trước hoàn cnh b o ép, khn kh trăm b như thế, ch đã phi quyết đnh bán tng bán táng giá rt r căn nhà ca mình khi đó th trn Vĩnh Thun đ lìa b quê hương ra đi dù ch bng ½ giá tr thc tế th trường mà trước đây đã có người tr giá cao hơn khá nhiu. Đây là nơi gia đình anh ch đến sinh sng và cũng cùng trong tnh nhà Rch Giá, quê hương ca gia đình anh t nhiu đi nay đ t đó buc phi dt v th trn M Phước, huyn Bến cát, tnh Bình Dương, bi vy mà ch và 3 người con mi được tm yên n sinh sng, hc tp… Ti nơi cư trú mi đến, ch va ln hi mưu sinh kiếm sng qua ngày bng cách m 1 tim tp hóa nh mang tên Đc - Thanh đ buôn bán lt vt, nuôi dy con cái và va thăm nuôi tiếp tế cho chng đang trong lao tù Cng sn hơn 3 năm qua. Ch Thanh cho tôi biết tính đến nay anh Đc đã tù được hơn 3 năm 5 tháng trong bn án bt công dài 5 năm tù giam và 4 năm qun chế sau khi hết án tù, như vy anh còn phi th án hơn 18 tháng na s mãn bn án tù giam này. Tình cnh gia đình ch hin nay rt nghèo kh, tht đen ti, rt đáng thương cm, rt cn được chia s đng viên, h tr mi mt ca đng bào hi ngoi và trong nước !
            Khi tôi viết gn hoàn chnh xong bài báo này, cm thy cn thêm thông tin nên đã gi đin thoi trao đi vi lut sư Lê Trn Lut t Sài Gòn đ va thăm hi cho biết tình cnh ca anh, thì cũng được biết v lut sư bênh vc cho nhân quyn này cũng đang b công an bao vây ngt nghèo, b theo dõi rt sát sao, cht ch hết sc ngt ngt. Chính người lut sư tr này cũng ch vì bênh vc cho nhiu đng bào dân oan b bách hi, b cưỡng đot tài sn rt bt công và nhn bào cha cho nhiu giáo dân dám đng lên đòi công lý, đòi tài sn ca giáo hi b chiếm đot phi pháp phi sa vào vòng lao lý, tù đy khn kh, mà anh đã phi gánh chu biết bao nhng him nguy, khn khó vi b máy đàn áp ca công an. Đc bit thêm na, chính anh là mt trong s ít, rt hiếm lut sư ngay trong nước đã can đm dám xông vào nhn bào cha cho các v án đu tranh chính tr đ bênh vc cho các chiến s tranh đu dân ch 2 min Nam Bc b đàn áp, bt b, tù đy, khng b trong my năm qua. Chính vì nhng hành đng qu cm, gan d dám đng v l phi và chính nghĩa như vy, mà anh đã b chính quyn ca ĐCSVN đc đoán đã ch đo công an ra tay đàn áp tan hoang văn phòng lut sư gia thành ph mang tên “bác” này đang đ rt đông khách hàng…
            Chưa hết, là tiếp đó anh còn b k lut khai tr khi đoàn lut sư tnh Ninh Thun, b cm vĩnh vin hành ngh dù là đã tích cc góp phn bo v nn “pháp chế XHCN ưu vit”, bo v công lý, l phi, bo v nhân dân, bo v s trong sáng, lành mnh ca các mi quan h trong xã hi Vit Nam hin ti. Đến nay, khi đã b chn hết tt c đường lao đng chính đáng đ sinh sng, anh phi xin đi làm thuê cho các “ch doanh nghip” khác ch vi mc đích đ mưu sinh nuôi sng c gia đình mình được lay lt tn ti qua ngày, thế nhưng vn b chính quyn, công an quyết không buông tha, mà trái li h quyết tâm trù dp, cht đt cho hết đường sinh kế đến kỳ cùng mi thôi...vv…
 Lut sư Lê Trn Lut còn k cho tôi biết thêm là chính ph M, cùng Tòa Tng lãnh s Hoa kỳ ti TP Sài Gòn đã gi thư văn bn chp nhn cho anh cùng c gia đình được đi t nn chính tr đ đnh cư bên nước h. Phía M yêu cu anh đi khám sc khe chun b các th tc cn thiết đ sm lên đường, nhưng ngày 29/3/2010 anh đã chính thc tr li cám ơn vi chính ph M và đng thi khước t s ra đi t nn. Qua trò chuyn vi anh my ln trong 2 ngày, người trí thc này tâm s rt tht lòng là ch mun li đt nước này, cho dù phi sng trong cnh nguy him rình rp đêm ngày đ được tiếp tc góp sc nh bé ca mình cho cuc đu tranh chung ca c dân tc mà thôi.
            n tượng nht là khi tôi hi v trường hp nhà báo Trương Minh Đc - “b cáo chính tr  đã được chính người lut sư rt có tm lòng này nhn bào cha trong phiên tòa xét x phúc thm ngày 18/7/2008 ti th xã Rch Giá- tnh Kiên Giang cách đây hơn 2 năm v trước. Lúc đó anh reo lên trong đin thoi vi tôi : “ À em biết rõ lm v anh Đc, anh Nguyn Khc Toàn à, vì em chính là người bào cha cho anh y ba đó mà. Hôm y, khi ch ta phiên tòa tuyên y án sơ thm là 5 năm tù giam, 4 năm qun chế thì anh lin hô vang khu hiu đu tranh tht mnh m ti my ln trước mt toàn b văn võ bá quan cùng c gn trăm công an, mt v an ninh bo v quanh phiên tòa rt nghiêm ngt : “Đ đo cng sn Vit Nam tham nhũng, đc tài, đàn áp, c hiếp nhân dân !!! Đ đo tòa án cng sn xét x bt công !!! ”. Thế ri Ls Lut nói tiếp : “Em phi tha nhn thái đ đu tranh ca anh Trương Minh Đc tht hiên ngang, bt khut, đáng khâm phc lm đó anh Toàn . Anh y cũng chính là mt Linh mc Nguyn Văn Lý th 2 ti tòa án ca chế đ cng sn ngay trong lòng đt nước này đy. Hiên ngang lm, hiên ngang lm, em cm phc anh y lm !!! ”.  
            Ngng mt giây lát như đ hi tưởng nh li din biến đã xy ra ngay trong tòa án mà anh đã chng kiến t đu, người lut sư này li nói tiếp : “ Trong bn cáo trng ca tòa, h còn nói rõ cho thy anh y rt can đm, mt thân mình lm lũi đi xe trong đêm ri hàng ngàn truyn đơn kêu gi nhân dân hãy đng lên làm cách mng dân ch, đòi thay đi chế đ đc tài toàn tr, ci ách đô h ca đng cng sn. Anh y đã thc đêm t 3 gi sáng đ thc hin vic này, anh Đc đã tiến hành mt mình ri truyn đơn chng đi chế đ CSVN sut t cu Bình Triu đến cu Khánh Hi gia lòng Sài Gòn… Đến mc vào sáng hôm sau thành ph phương Nam ln nht đt nước này phi chn đng, hn lon c mt vùng rng ln, đã làm công an, chính quyn thành ph này rt lo s, đau đu không sao tìm được người làm chuyn đng tri đó…”. Thế ri lut sư Lê Trn Lut li k tiếp tc cho tôi nghe chuyn v anh ti phiên tòa hôm y mà mình rt n tượng, cm phc : “ Khi nghe anh Đc hô vang các khu hiu đu tranh gia tòa án ca chế đ như vy, có đến gn chc công an, mt v an ninh xông vào nhanh chóng khóa còng khóa s 8 trên đôi tay ca anh va b gy trong lúc b giam cm đ đi lôi xnh xch, ri h tng anh ngay lên chiếc xe thùng bt kín chuyên dùng đ ch tù và lao nhanh v hướng tri tm giam ca tnh ging y như cuc trn chy vy ”….
            Nhng hot đng viết báo ca anh Đc đã lt vào tm mt theo dõi cht ch ca công an trong nước ngay t khi anh tham gia viết báo ký tên tht, cũng như s dng các bút danh khác ca mình được ph biến tràn lan trên Mng internet toàn cu. Thế nhưng, ch đi đến khi anh công b mt điu tra phóng s bng bài viết kèm hàng lot các hình nh minh ha hùng hn v h thng tài sn giàu có kếch xù ca th tướng chính ph nước Vit Nam cng sn Nguyn Tn Dũng, và ca dòng h ông ta ti quê nhà tnh Kiên Giang thì tng cc an ninh, b công an mi chính thc ra lnh bt giam anh, đng thi tiến hành khám xét nhà khn cp khi y ca gia đình anh ch khi y còn th trn Vĩnh Thun, Rch Giá…
          Năm ngoái 2009, xét thy tm gương anh dũng đu tranh, hy sinh quên mình vì dân, vì nước ca anh rt can đm, can trường và đã có nhiu thành tích trên thc tế. Thế nên Khi 8406 đã quyết đnh làm h sơ đ đ c gi ti Mng lưới Nhân quyn Vit Nam Hi ngoi đ ngh tng gii thưởng ca T chc này cho anh. Thế nhưng điu đáng tiếc, là trường hp ca anh và ca c n chiến sĩ H Th Bích Khương vào năm ngoái đã chưa được xem xét tht s đúng mc, khách quan, công bng đ trao tng gii thưởng ca Mng lưới Nhân quyn, mt t chc do đng bào t nn CS sáng lp ra nhm c vũ và h tr cho công cuc đu tranh vì các quyn Con người căn bn cho nhân dân Vit Nam. Hy vng rng, trong thi gian ti, nht là ngay trong năm 2010 này, trường hp nhà báo Trương Minh Đc nht đnh s được các t chc vinh danh nhng nhân vt đu tranh vì dân ch, nhân quyn ca Quc tế và hi ngoi s tiếp tc nghiên cu, cân nhc, xem xét li tht k lưỡng mà trao gii thưởng cho anh. Riêng cá nhân tôi, luôn luôn nghĩ rng trường hp ca anh, qu tht là rt xng đáng được tng thưởng các gii Nhân quyn cao quý này hơn bt c ai vào năm ngoái cũng như năm nay và trong thi gian nhng năm tiếp theo ti đây !!! 
            Khi chúng ta có nhiu kinh nghim, làm tht tt, chính xác, đúng đn, tht công bng trong công vic này thì cũng chính là đã, đang và s góp phn nâng cao nht hiu qu cho vic c vũ, khuyến khích, đng viên Phong trào đu tranh dân ch trong nước ngày càng lan rng và tng bước phát trin vng chc hơn trước… Ngược li nếu trong nghiên cu, xét duyt đ quyết đnh vic la chn chm gii nhm vinh danh, biu dương nhng nhân vt đu tranh vì nhân quyn, dân ch cho các tm gương tiêu biu, đin hình, xng đáng nht đã hi đ các tiêu chun, điu kin cn thiết trong quc ni mà li do bnh quan liêu, thiếu trách nhim, hay do nhn thc lm ln, b thiếu thông tin trung thc nên gii thưởng không được trao đúng đi tượng, thì ch mang li nhng kết qu rt hn chế, thm chí rt xu, rt tiêu cc và s không bao gi phát huy được tt mc đích, ý nghĩa cao quý ca công tác quan trng này. Khi xy ra điu t hi đó, chc chn s ch mang li nhiu hu qu rt tai hi nhiu ti t hơn, bi vì chính s sai lm này s làm suy yếu, gây thêm chia r, s phân hóa ngày càng nghiêm trng hơn cho đi ngũ anh ch em đi kháng và ch làm tn tht thêm cho s nghip tranh đu đang din ra nơi quc ni mà thôi !!!
          T khi anh b bt giam vào tù ca chế đ đc tài toàn tr CSVN, tôi vn thường xuyên gi đin hi thăm mi thông tin qua ch Kim Thanh đ biết tình hình sinh sng ca c gia đình, nht là tình cnh tù đày ca anh Trương Minh Đc, mt ký gi đi lp khá ni tiếng, mt tù nhân vì lương tâm, sng rt có nhân cách, có tinh thn và ý chí đu tranh bt khut, uy dũng trước đòn roi ca bo quyn đc tài. Tôi đã biết đến anh ngay t lúc người chiến s can trường này chưa bước chính thc vào hàng ngũ tranh đu đòi dân ch, công bng xã hi và công lý ca Phong trào đi kháng trong nước, thi đim ch vài ba tháng sau khi ra tôi được tm ri khi nhà tù nh vào đu năm 2006. Anh biết đến tên tui tôi do đã đc các bài viết ca tôi và ca cu trung tá Trn Anh Kim được đăng trên Mng, ri theo s đin thoi đã ghi trong bài viết, anh đã gi đin cho tôi và c ông Kim rt thường xuyên. Tôi rt biết khá rõ v anh cũng t đó, đã quan tâm theo dõi sát nhng hot đng tranh đu ca người ký gi tâm huyết này t ngay khi anh tuyên b công khai dn thân vào Phong trào dân ch Vit Nam cho đến ngày hôm nay. Ngay t nhng ngày đu mà thm thoát cách đây đã hơn 4 năm tri, khi biết anh, tôi đã trao đi trc tiếp đã hướng dn anh cùng ch Nguyn Th Ngc Dim, là mt tiu thương hin lành ngh nghip bán hàng ăn ung trong mt tim nh ch Vĩnh Thun đã tham gia ký tên ng h Khi 8406. Đng thi ngay sau đó, tôi đã gii thiu 2 trường hp này vi Linh mc Nguyn Văn Lý đ 2 bên quan h, trao đi trc tiếp vi nhau… Trước đó, chính anh Đc cũng là người rt nhit tình, tích cc đã dùng ngòi bút ca mình đ viết đơn khiếu ni, t cáo và viết nhiu bài báo giúp cho hoàn cnh ca khá nhiu dân oan khác trong vùng khi h đến cy nh mình, mà trường hp ca ch Dim, mt nn nhân tiêu biu đã b chính quyn đây cưỡng đot mt nhà ca ri sau đó cũng phi phiêu dt đi sng nơi khác.
             Cũng phi nhn mnh thêm là, trước khi bước vào hàng ngũ đu tranh dân ch, đi kháng vi chế đ đc tài CSVN, bn thân anh đã là mt nhà báo trong nước viết dưới các bút hiu khác nhau và anh là hi viên chính thc ca Hi nhà báo Vit Nam. Các bài viết ca anh được đăng ti trên nhiu t báo quc ni, hu hết đu có ni dung bênh vc cho l phi, cho s đúng đn nhm đu tranh cho li ích ca người dân b chà đp, đng thi tích cc t cáo gii quan li CSVN có chc quyn chuyên hà hiếp dân lành, tham ô nhũng lm, góp phn đy lùi cái xu xa, nhng tiêu cc trong xã hi. Nhng bài báo đó ca anh đã được đăng trên các t như Thanh Niên, Tin Phong, Pháp Lut, Tui Tr, Đi Đoàn Kết…và c trên báo chí đa phương, điu này chc chn đã có khá nhiu đc gi hn chưa th quên được. Mãi v sau này na tôi mi biết anh đã đăng ký tham gia chính thc vào Đng Vì Dân vi mc tiêu, lý tưởng ca mình là mun cùng chung vai trong t chc chính tr này đ đu tranh cho s phn nhng người dân oan khn kh, nhng nông dân nghèo cơ cc vùng quê nhà tăm ti đã b cướp đot rung đt, tài sn, b vùi dp bt công, bo tàn nhiu không sao k xiết !!!
            Vì vy hôm nay tôi viết bài báo nh này đ ph biến trước công lun vi mong mun mi người hãy lên tiếng bênh vc cho anh và giúp đ gia đình anh trong kh năng có th ca mình. Mi liên h xin quý v gi v trc tiếp ch Nguyn Th Kim Thanh theo s đin thoi : 0946-440-634, đa ch nhà hin nay ca gia đình ch là : đường N3, Tim tp hóa Đc - Thanh, khu ph 4, th trn M Phước, huyn Bến Cát, tnh Bình Dương.
          Cui cùng trân trng cám ơn tt c bn đc và mi tm lòng ho tâm ca quý đng bào trân quý đã và s giành cho nhà báo, người tù nhân rt dũng cm, can trường vì lương tâm Trương Minh Đc !!!

Đêm ngày 19 và các ngày 20, 21 tháng 10 năm 2010
Nhà báo t do Nguyn Khc Toàn
Đa ch : nhà s 11 Ngõ Tràng Tin, qun Hoàn Kiếm, Hà Ni
S đin thoi : 0125 - 272- 4352
.
.
.

No comments: