Monday, October 4, 2010

NHÀ SINH LÝ HỌC NGƯỜI ANH - ROBERT EDWARDS NHẬN NOBEL Y HỌC 2010

Thứ hai 04 Tháng Mười 2010

Cũng như hàng năm, mùa trao gii Nobel bt đu bng gii thưởng Y hc. Người được phn thưởng năm nay là nhà sinh lý hc Anh Robert Edwards 85 tui cha đẻ phương pháp th thai trong ng nghim. Cùng vi bác sĩ Patrick Steptoe, qua đi năm 1988, công trình nghiên cứu ca ông đã m đường cho Louise Brown “đa bé ng nghiệm đu tiên” chào đi năm 1978.

Theo thông cáo báo chí của vin Karolinska ti Stockhom, Thy Đin, công trình nghiên cứu ca nhà sinh lý hc Robert Edwards đã giúp cho nhiu gia đình hiếm mun có được mt đa con, gii quyết được mt vn đ y khoa có nh hưởng rộng đến nhân loi gây tác hi đến 10% đôi v chng trên thế gii.

Nhờ vào phương pháp của Robert Edwards mà t 32 năm nay, khong 4 triu đa bé đã chào đời qua th tinh trong ng nghim. Cũng theo nhn đnh ca y ban Nobel Y học, thì trước đây, y khoa gn như không có cách nào giúp các gia đình hiếm mun.
Nhưng nh công trình ca ca nhà sinh lý học Anh này mà tình trng bế tác này thay đổi hn và th thai nhân to đã tr thành mt bin pháp tr liu được xác nhận, mt bước tiến quan trng trong ngành y khoa hin đi.

Sinh năm 1925 tại Manchester, Robert Edwards hc sinh hc ti đi hc Walls và Cambridge. Bắt đu nghiên cu ti Vin nghiên cu y hc Luân Đôn năm 1958. Năm năm sau ông qua đại hc Cambridge cùng vi bác sĩ phụ khoa Patrick Steptoe tìm tòi một phương pháp th tinh nhân to kh thi.
Năm 1968, hai ông thành công tìm ra một k thut th thai trong ng nghim nhưng gp phi s chng đi ca mt phn công lun bo th và s hoài nghi ca các đồng nghip. Hai ông còn gp khó khăn trong vic đưa trng th tinh tr vào tử cung người ph n hiếm mun.
Sau nhiều ln tht bi,cui cùng hai nhà khoa học này phát hin ra yếu t đưa đến thành công là chn thi đim theo chu kỳ kích thích t ca người ph n. Đa bé đầu tiên là mt bé gái tên Louis Brown chào đi ngày 25 tháng 7 năm 1978.
 


BBC
Cập nhật: 13:48 GMT - thứ hai, 4 tháng 10, 2010
Khoa học gia người Anh Robert Edwards, người từng thiết kế ra phác đồ điều trị IVF - thụ tinh ống nghiệm, được trao giải Nobel Y học trong năm nay.
Những nỗ lực của ông trong các thập niên 1950, 1960 và 1970 đã cho ra đời em bé đầu tiên thụ tinh thử trong ống nghiệm vào tháng Bảy năm 1978.
Từ đó trở đi đã có gần 4 triệu em bé được ra đời bằng phương pháp IVF.

Hội đồng trao giải nói thành quả của ông đã được chuyển thành khả năng chữa trị vô sinh, một chứng bệnh ảnh hưởng tới 10% các cặp vợ chồng trên thế giới.

Giáo sư Edwards năm nay 85 tuổi, bắt đầu các nghiên cứu cơ bản từ khoảng 50 năm trước.
Ông sớm nhận thấy quá trình thụ tinh bên ngoài cơ thể có thể đưa ra khả năng chữa trị vô sinh.
Các nhà khoa học khác cũng chứng minh là trứng của thỏ có thể được thụ tinh trong ống nghiệm khi bơm tinh trùng vào, tăng số lượng con.
GS Edwards đi tiếp bằng cách chuyển kỹ thuật này lên cho người cùng với Patrick Steptoe, mất năm 1988.
Thành công của họ có nghĩa là hôm nay khả năng một đôi vợ chồng vô sinh có điều kiện mang con về nhà sau quá trình điều trị IVF là một phần năm, cũng giống như tỷ lệ của các đôi vợ chồng thụ thai bình thường.
Hai nhà khoa học phải vượt qua rất nhiều chướng ngại để hoàn thành công trình, bao gồm cả sự phản đối của nhà thờ và chính phủ, cũng như thái độ hoài nghi của các đồng nghiệp khoa học.
Họ cũng gặp khó khăn trong việc tìm nguồn tiền để nghiên cứu và phải phụ thuộc vào các nguồn tài trợ tư nhân.
Nhưng họ tiếp tục phát triển "một bước tiến trong y khoa hiện đại", theo Viện Karolinska của Hội đồng Nobel Thụy Điển, nơi phát giải.

Hi vọng cho hàng triệu
"Hôm nay, viễn kiến của Robert Edwards đã thành hiện thực và đem lại vui sướng cho những người vô sinh khắp thế giới," hội đồng nói.
GS Edwards đang bệnh và không thể nói chuyện với truyền thông.
"Thật không may là GS Edwards không khỏe trong thời gian này," thành viên hội đồng Nobel Goran Hansson nói trong cuộc họp báo.
"Tôi nói chuyện với vợ ông, và bà rất hài lòng. Bà nói ông chắc chắn cũng sẽ hài lòng."
GS Basil Tarlatzis, nguyên chủ tịch Liên đoàn quốc tế các hiệp hội thụ tinh, nói: "Đây là niềm vinh dự xứng đáng."
"IVF mở ra đại lộ hi vọng mới cho hàng triệu đôi vợ chồng trên thế giới."
"Edwards và Steptoe là những người tiên phong thực sự, và các vinh dự từ giải Nobel không chỉ là cho công việc của họ, mà toàn bộ ngành sản khoa."
"Sau công trình kiệt xuất, Robert tiếp tục nuôi dưỡng sự phát triển cho ngành sinh sản có hỗ trợ."
"Không ai xứng đáng với phần thưởng này hơn, và chúng tôi chúc mừng ông."
.
.
.

No comments: