Sunday, October 3, 2010

KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI TỊ NẠN BRUXELLES

Cập nhật: 13:17 GMT - chủ nhật, 3 tháng 10, 2010

Tượng đài Tri ân và tưởng niệm 35 năm người Việt tị nạn tại Vương quốc Bỉ vừa được khánh thành ngày 2.10.2010 tại Bruxelles.

Quan chức từ chính phủ Bỉ đã đến dự và quận trưởng khu St-Josse-ten-Noode đã tháo băng khánh thành trong tiếng vỗ tay của trên 200 người Việt từ nhiều nơi trên nước Bỉ và liên hiệp châu Âu về tham dự.

Tấm bảng kim loại dưới chân quần thể tượng ghi dòng chữ "Tri ân và cảm tạ nước Bỉ đã đón nhận người tị nạn Việt Nam 1975-2010" bằng tiếng Pháp và Framand.

Một số thuyền nhân Việt Nam từng được tàu Pétrofina của Bỉ vớt ngoài khơi, và rất nhiều người khác được nhận chiếu khán nhập cảnh theo chương trình đoàn tụ gia đình mà chính phủ Bỉ đề xuất vào thời điểm đó.
Ứng viên nghị sĩ Bỉ gốc Việt Nguyễn Phan Đính giới thiệu tác giả tượng đài là ông Văn Bình, một nghệ sĩ Pháp gốc Việt.

Tham gia vận động và tổ chức xây dựng tượng đài, ông Văn Bình chia sẻ với BBC tiếng Việt là ông rất bất ngờ khi thấy có nhiều người Việt từ các nước khác cũng đến tham gia buổi lễ đặt tượng đài cạnh khu học xá đào tạo công chức cho Liên hiệp châu Âu.

Nhiều nhóm người Việt từ các nước lân cận tổ chức đoàn về Bruxelles dự lễ khánh thành tượng đồng thời tham gia cuộc biểu tình phản đối chính phủ Việt Nam do đảng Việt Tân tổ chức tại khu trung tâm của thành phố, ngay trước cửa tòa nhà Thị trường chứng khoán.

Các khẩu hiệu đòi nhân quyền cho Việt Nam và yêu cầu trả tự do cho các nhà dân chủ, trong đó có bốn đảng viên Việt Tân bị chính quyền Việt Nam bắt giữ gần đây, ngay trước khi diễn ra phiên họp thượng đỉnh Á-Âu, ASEM, được tổ chức tại thủ đô Bruxelles của Bỉ, mà theo dự kiến Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng, sẽ tham dự.

Tại khu vực có nhiều văn phòng Liên hiệp châu Âu này có trên 10.000 người Việt sống, trong số khoảng 30.000 người Việt trên toàn nước Bỉ.
Năm ngoái, một khu tượng đài tương tự được thuyền nhân Việt Nam ở Đức dựng tại cảng Hamburg, xuất phát điểm của những con tàu Cap Anamur đi cứu người trên biển.
.
.
.

No comments: