Tuesday, October 19, 2010

ĐÌNH CHỈ ĐIỀU TRA VỤ ÁN "BÁN NGUYỆT SAN TỔ QUỐC"

Phóng viên dân chủ
18-10-2010

Vào 9h30 ngày 18/10/2010 giờ Việt Nam, cơ quan Cảnh Sát điều tra Sở Công An thành phố Hà Nội đã triệu tập các ông Nguyễn Thượng Long nguyên Phó Tổng biên tập Bán nguyệt san Tổ Quốc một tờ báo ngoài luồng không được nhà nước CHXHCNVN công nhận, cùng các ông: Nhà thơ Lê Tiến Vọng bút danh Dân Ngôn nguyên Thượng Tá QĐNDVN, ông Đào Mộng Lân nguyên trung Tá QĐNDVN là  một trong những cổ động viên của BNS Tổ Quốc đến cơ quan điều tra để làm việc.

   Sau khi các đương sự phải đọc lại những cam kết đã thành tựu được sau nhiều ngày làm việc, vị đại diện cơ quan điều tra đã chính thức công bố quyết định chấm dứt điều tra và huỷ bỏ lệnh khởi tố bị cáo và bị can trong vụ án “ Nguyễn Thượng Long và đồng bọn ” can tội tham gia làm báo bất hợp pháp có nội dung chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam.

            Kết thúc buổi làm việc, ông Long đã khẳng định :

-         Trong quá trình tác nghiệp báo chí, cá nhân ông Long không hề đưa ra một bài viết sai trái nào trong loạt bài viết chống tiêu cực trong ngành Giáo Dục và loạt bài viết cổ suý cho tự do ngôn luận, tự do báo chí và tán thành tiến trình Tự Do – Dân Chủ - Nhân Quyền cho nhân dân Việt Nam để giờ đây phải hối hận.

-         Ông Long tái khẳng định phần trách nhiệm của mình trong việc để xuất hiện một số bài viết có nội dung cực đoan của một số tác giả có bài đăng trên BNS Tổ quốc từ số 60 đến số 89 là thời kỳ ông Long đảm trách công việc của một phó tổng biên tập.

-         Ông Long đề nghị cơ quan an ninh trả lại cho ông Long những tài sản, tài liệu thuộc về sở hữu cá nhân như thư từ của bạn bè, kỷ niệm của bạn bè và chiếc máy tính công cụ của người viết báo …đã bị thu giữ để phục vụ công tác điều tra. Vị đại diện cơ quan điều tra đã ghi nhận nguyện vọng này và yêu cầu ông Long phải có văn bản đề nghị chính thức.

Cuối cùng ông Long khẳng định quyền được cầm bút của một nhà báo tự do trong giai đoạn toàn cầu hoá và Việt Nam đã chính thức hội nhập quốc tế. Vị đại diện cho cơ quan điều tra tán thành và nhắc nhở ông Long về những lằn ranh pháp luật mà người viết báo phải tôn trọng. Buổi làm việc được ghi âm và ghi hình đầy đủ.

Phóng viên dân chủ
-----------------------------

.
.
.

No comments: