Tuesday, October 12, 2010

HOA KỲ TÁI KHẮNG ĐỊNH LỢI ÍCH QUỐC GIA Ở BIỂN ĐÔNG

talawas blog
12/10/2010 | 7:21 chiều

Theo VietNamNet, tuy không nằm trong chương trình nghị sự chính thức song một số nước ASEAN và đối tác đã nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất diễn ra tại Hà Nội vào sáng ngày 12/10/2010.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho hay tại hội nghị Việt Nam đã đề xuất nỗ lực tiến tới xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) – bộ quy tắc được cho có tính pháp lý ràng buộc hơn “Tuyên bố chung về nguyên tắc ứng xử ở Biển Đông” được kí kết giữa các nước ASEAN và Trung Quốc vào năm 2002 – và cho biết “các bên nhất trí giải quyết bằng hòa bình và đối thoại, không bao giờ dùng biện pháp quân sự để giải quyết tranh chấp vùng biển“.

Trước đó Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng bày tỏ quan điểm rằng Biển Đông không phải chỉ là quyền lợi trực tiếp của các quốc gia có chủ quyền, mà còn là lợi ích của các nước khác trong vùng biển quốc tế tại khu vực này.
Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tái khẳng định lợi ích quốc gia của Mỹ ở Biển Đông. Ngoài ra ông hoan nghênh cách tiếp cận đa phương trong vấn đề này và một lần nữa khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ để thực hiện sáng kiến về Bộ Quy tắc ứng xử đầy đủ trên Biển Đông (COC).
Tham gia Hội nghị còn có Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, tuy nhiên cho tới thời điểm này chưa thấy báo chí đưa tin về quan điểm và phản ứng của Trung Quốc về những diễn biến mới xung quanh vấn đề tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị.
.
.
.

No comments: