Wednesday, October 6, 2010

CUỘC HỘI NGỘ ÂM NHẠC GIỮA HAI NHẠC SĨ TRẦN QUANG HẢI và NGUYỄN LÊ TUYÊN

Thứ tư 06 Tháng Mười 2010


K thut bi âm ca nhc sĩ Trn Quang Hi ti Paris cng vi tiếng đàn guitare song âm được nhc sĩ Nguyn Lê Tuyên mang t Úc châu đến đã mang đến khung cnh núi rng Tây Nguyên ca Vit Nam trong khuôn kh bui biu din mang tên « Tam giác Âm nhc Úc Pháp Vit ». Hai ông đã phi hp nhng âm giai, tiết tu ca âm nhc Vit Nam cùng vi văn phm sáng tác ca phương Tây đ cho ra đi nhng nhc khúc như « Gic Mơ Tây Nguyên », « Tiếng gi ca Núi rng »,. . .
Nhc sĩ Trn Quang Hi và Nguyn Lê Tuyên đã chn Paris là đa đim đu tiên đ gii thiu mt th loi nhc đương đi mà hai ông va phát minh t mt cuc hi ng ca phương pháp « đng song thanh và đng song âm ha ngt– staccato harmonic duotone » t cây đàn guitare.
M đu chương trình, hai nhc sĩ Vit Nam gii thiu sáng tác mi ca nhc sĩ Nguyến Lê Tuyên « Gic mơ Tây Nguyên », đưa khán gi đm mình vào mt vùng Tây Nguyên còn hoang dã, vi tiếng gió rì rào, tiếng thú rng.
Do là cuc hi ng đu tiên gia hai phương pháp âm nhc đc đáo, bui trình din Tam giác Âm nhc va qua ti Paris đã nhn được s ym tr ca Đi s Úc ti Pháp và ca trường đi hc New South Wells, Úc. Tên tui ca nhc sĩ Trn Quang Hi đã quá quen thuc đi vi đi đa s người Vit chúng ta, nên xin được gii thiu qua v nhc sĩ Nguyn Lê Tuyên : ông hin là giáo sư ca mt trường âm nhc ti Sydney và cũng là người đã tình c phát minh ra phương pháp đ th đánh cùng mt dây đàn guitare nhưng phát ra hai âm nt cùng mt lúc. Phương pháp đó gi là « đng song âm ha ngt''. Năm 2007, giáo sư Tuyên đã chính thc công b k thut này và gii chuyên môn đánh giá rt cao đóng góp ca nhc sĩ người Úc gc Vit này.
Trong bui trình din va qua ti Paris, nhc sĩ Nguyn Lê Tuyên k li vì mt ng cho nên ông có thói quen gy đàn vào đêm khuya nh vy mi phát hin ra phương pháp đng song âm. V phn mình giáo sư Trn Quang Hài thì cũng đã đến vi k thut đng song thanh mt cách hết sc tình c, cách đây nhiu chc năm khi ông b kt xe trên đường ph Paris.
hai phương tri khác bit, nhc sĩ Trn Quang Hi và Nguyn Lê Tuyên cùng theo đui mt con đường, h cũng nghiên cu v âm thanh hc, v âm sc … Mãi đến năm ngoái, li do mt s tình c hai nhà nghiên cu này mi gp nhau. T cuc hi ng âm nhc đó đã ny sinh Tam giác Âm nhc Úc, Pháp, Vit va qua.
Ngay sau bui trình din, tr li ban Vit ng RFI, nhc sĩ Trn Quang Hi gii thiu qua v bui giao lưu gia hai k thut « đng song thanh và đng song âm »
-----------------------------------




----------------------------------

Thanh Phương
Bài đăng ngày 26/10/2009 Cập nhật lần cuối ngày  28/10/2009 14:21 TU

Trong tạp chí Nhịp cầu tri âm tuần này, RFI xin giới thiệu với quý vị một gương mặt đến từ Sydney, đó là nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên, một trong số ít các nghệ sĩ gốc Việt nổi tiếng tại Úc và là người đã phát minh ra một kỹ thuật mới cho đàn guitare, đó là kỹ thuật "đồng song âm họa ba ngắt" (scaccato harmonic duo-tone).

Sinh năm 1965, đến Úc định cư khi đã ngoài 20 tuổi, nay Nguyễn Lê Tuyên là giáo viên kiêm trưởng bộ môn âm nhạc của một trường trung học tại Sydney. Toàn bộ thời gian của Nguyễn Lê Tuyên, trong công việc cũng như khi rỗi rãnh, coi như là dành cho âm nhạc.
Từ niềm say mê âm nhạc, Nguyễn Lê Tuyên đã tìm tòi, nghiên cứu và cuối cùng đã phát hiện ra một phương pháp để có thể đánh cùng một dây đàn nhưng phát ra hai âm nốt cùng một lúc. Được mời đến Liên hoan Guitare quốc tế tại trường đại học Charles Darwin vào năm 2007, Nguyễn Lê Tuyên đã công bố chính thức kỹ thuật '' đồng song âm họa ba ngắt'' và đã được giới chuyên môn tán thưởng.
Nhưng Nguyễn Lê Tuyên cho biết anh sẽ còn phải nỗ lực nhiều để kỹ thuật này được công nhận thật sự và được ứng dụng trong sáng tác và biểu diễn. Hôm nay, mời quý vị cùng trò chuyện với Nguyễn Lê Tuyên qua điện thoại từ Sydney:

Phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên

Dưới đây mời quý vị thưởng thức một đoạn trong bản Nocturne, do Nguyễn Lê Tuyên sáng tác và biểu diễn với kỹ thuật đồng song âm :

---------------------------------

VIDEO CLIP :

Le-Tuyen Nguyen - "Highland Dreaming" at Charles Darwin University

Le-Tuyen Nguyen's - "Nocturne" Staccato Harmonic Duotone Technique - Darwin International Guitar Festival Charles


Le-Tuyen Nguyen - "Chanson du Sud" (Song of the South) - Homage to Debussy - Guitar Recital at Darwin International Guitar Festival 2007
.
.
.

No comments: