Thứ tư 06 Tháng Mười 2010
Kỹ thuật bồi âm của nhạc sĩ Trần Quang Hải tại Paris cộng với tiếng đàn guitare song âm được nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên mang từ Úc châu đến đã mang đến khung cảnh núi rừng Tây Nguyên của Việt Nam trong khuôn khổ buổi biểu diễn mang tên « Tam giác Âm nhạc Úc Pháp Việt ». Hai ông đã phối hợp những âm giai, tiết tấu của âm nhạc Việt Nam cùng với văn phạm sáng tác của phương Tây để cho ra đời những nhạc khúc như « Giấc Mơ Tây Nguyên », « Tiếng gọi của Núi rừng »,. . .
Nhạc sĩ Trần Quang Hải và Nguyễn Lê Tuyên đã chọn Paris là địa điểm đầu tiên để giới thiệu một thể loại nhạc đương đại mà hai ông vừa phát minh từ một cuộc hội ngộ của phương pháp « đồng song thanh và đồng song âm họa ngắt– staccato harmonic duotone » từ cây đàn guitare.
Mở đầu chương trình, hai nhạc sĩ Việt Nam giới thiệu sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyến Lê Tuyên « Giấc mơ Tây Nguyên », đưa khán giả đắm mình vào một vùng Tây Nguyên còn hoang dã, với tiếng gió rì rào, tiếng thú rừng.
Do là cuộc hội ngộ đầu tiên giữa hai phương pháp âm nhạc độc đáo, buổi trình diễn Tam giác Âm nhạc vừa qua tại Paris đã nhận được sự yểm trợ của Đại sứ Úc tại Pháp và của trường đại học New South Wells, Úc. Tên tuổi của nhạc sĩ Trần Quang Hải đã quá quen thuộc đối với đại đa số người Việt chúng ta, nên xin được giới thiệu qua về nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên : ông hiện là giáo sư của một trường âm nhạc tại Sydney và cũng là người đã tình cờ phát minh ra phương pháp để có thể đánh cùng một dây đàn guitare nhưng phát ra hai âm nốt cùng một lúc. Phương pháp đó gọi là « đồng song âm họa ngắt''. Năm 2007, giáo sư Tuyên đã chính thức công bố kỹ thuật này và giới chuyên môn đánh giá rất cao đóng góp của nhạc sĩ người Úc gốc Việt này.
Trong buổi trình diễn vừa qua tại Paris, nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên kể lại vì mất ngủ cho nên ông có thói quen gẩy đàn vào đêm khuya nhờ vậy mới phát hiện ra phương pháp đồng song âm. Về phần mình giáo sư Trần Quang Hài thì cũng đã đến với kỹ thuật đồng song thanh một cách hết sức tình cờ, cách đây nhiều chục năm khi ông bị kẹt xe trên đường phố Paris.
Ở hai phương trời khác biệt, nhạc sĩ Trần Quang Hải và Nguyễn Lê Tuyên cùng theo đuổi một con đường, họ cũng nghiên cứu về âm thanh học, về âm sắc … Mãi đến năm ngoái, lại do một sự tình cờ hai nhà nghiên cứu này mới gặp nhau. Từ cuộc hội ngộ âm nhạc đó đã nẩy sinh Tam giác Âm nhạc Úc, Pháp, Việt vừa qua.
Ngay sau buổi trình diễn, trả lời ban Việt ngữ RFI, nhạc sĩ Trần Quang Hải giới thiệu qua về buổi giao lưu giữa hai kỹ thuật « đồng song thanh và đồng song âm »
-----------------------------------
----------------------------------
Thanh Phương
Bài đăng ngày 26/10/2009 Cập nhật lần cuối ngày 28/10/2009 14:21 TU
Trong tạp chí Nhịp cầu tri âm tuần này, RFI xin giới thiệu với quý vị một gương mặt đến từ Sydney, đó là nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên, một trong số ít các nghệ sĩ gốc Việt nổi tiếng tại Úc và là người đã phát minh ra một kỹ thuật mới cho đàn guitare, đó là kỹ thuật "đồng song âm họa ba ngắt" (scaccato harmonic duo-tone).
Sinh năm 1965, đến Úc định cư khi đã ngoài 20 tuổi, nay Nguyễn Lê Tuyên là giáo viên kiêm trưởng bộ môn âm nhạc của một trường trung học tại Sydney. Toàn bộ thời gian của Nguyễn Lê Tuyên, trong công việc cũng như khi rỗi rãnh, coi như là dành cho âm nhạc.
Từ niềm say mê âm nhạc, Nguyễn Lê Tuyên đã tìm tòi, nghiên cứu và cuối cùng đã phát hiện ra một phương pháp để có thể đánh cùng một dây đàn nhưng phát ra hai âm nốt cùng một lúc. Được mời đến Liên hoan Guitare quốc tế tại trường đại học Charles Darwin vào năm 2007, Nguyễn Lê Tuyên đã công bố chính thức kỹ thuật '' đồng song âm họa ba ngắt'' và đã được giới chuyên môn tán thưởng.
Nhưng Nguyễn Lê Tuyên cho biết anh sẽ còn phải nỗ lực nhiều để kỹ thuật này được công nhận thật sự và được ứng dụng trong sáng tác và biểu diễn. Hôm nay, mời quý vị cùng trò chuyện với Nguyễn Lê Tuyên qua điện thoại từ Sydney:
Phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Lê Tuyên
Dưới đây mời quý vị thưởng thức một đoạn trong bản Nocturne, do Nguyễn Lê Tuyên sáng tác và biểu diễn với kỹ thuật đồng song âm :
---------------------------------
VIDEO CLIP :
Le-Tuyen Nguyen - "Highland Dreaming" at Charles Darwin University
Le-Tuyen Nguyen's - "Nocturne" Staccato Harmonic Duotone Technique - Darwin International Guitar Festival Charles
Le-Tuyen Nguyen - "Chanson du Sud" (Song of the South) - Homage to Debussy - Guitar Recital at Darwin International Guitar Festival 2007
.
.
.
No comments:
Post a Comment