Monday, October 4, 2010

CHẾT VÌ BỊ ĐÁNH Ở TRỤ SỞ CÔNG AN XÃ

BBC
Cập nhật: 08:08 GMT - thứ hai, 4 tháng 10, 2010

Gia đình một nạn nhân tử vong tại trụ sở công an xã nói kết quả pháp y cho thấy ông đã bị chết vì chấn thương chứ không phải bệnh lý.
Gia đình ông Đặng Trung Trịnh, 30 tuổi, nói kết quả mà Pháp y Trung ương mới đưa ra cho thấy công an xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương "phải chịu trách nhiệm" về cái chết của ông.
Ông Đặng Trung Trì, anh trai ông Trịnh, nói ông Trịnh chết hôm 28/11/2009 sau khi bị công an xã bắt trói và giải đi "có vài tiếng đồng hồ".
Gần một năm sau cái chết của người thân, gia đình ông Trịnh nói sẽ tiếp tục khiếu kiện cho tới khi "tìm được công lý".
Bị bắt vì cãi nhau?
Theo ông Trì, ông Đặng Trung Trịnh bị công an xã tới nhà, phá cửa, bắt trói bằng dây thừng và áp giải lên trụ sở công an xã khi đang ngủ ở nhà.
Trước đó, ông Trịnh đã cãi cọ với một người họ hàng, bị người này trình báo lên cơ quan chức năng.
Vài tiếng sau khi bị công an dẫn đi, ông Trịnh chết tại trụ sở công an.
Kết quả khám nghiệm tử thi lúc đầu nói ông bị gẫy xương sườn và trên người có nhiều vết tím bầm.
Tuy nhiên, sau đó công an huyện Tứ Kỳ có công văn giải thích rằng ông Đặng Trung Trịnh chết là do “xuất huyết mạch mạc treo ruột" vì xơ gan và quyết định không khởi tố vụ án.
Không hài lòng với quyết định này, gia đình ông Trịnh khiếu kiện lên Viện Kiểm sát tỉnh Hải Dương.
Sau gần một năm, kết quả giám định của Pháp y Trung ương giao cho gia đình hôm 22/09/2010 kết luận ông Trịnh chết "do chấn thương".
Ông Đặng Trung Trì nói: "Chúng tôi muốn công an tỉnh và các cơ quan chức năng khởi tố vụ án Giết người để điều tra làm rõ trách nhiệm để mang lại công lý cho gia đình."
Công an bạo hành
Các vụ tử vong liên quan công an xảy ra nhiều trong thời gian gần đây.
Hồi cuối tháng Chín, Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam điều tra các vụ cáo buộc công an hành xử tàn bạo với dân.
Tổ chức có trụ sở chính tại New York viết trong một thông cáo rằng họ có trong tay tài liệu về 19 vụ bạo hành liên quan công an Việt Nam, trong đó 15 người chết, trong một năm qua.
Theo tổ chức này, công an viên sai phạm thường chỉ bị kỷ luật hình thức nhẹ, như xin lỗi gia đình nạn nhân, chuyển công tác hoặc báo cáo về sai phạm.
Phản ứng trước cáo giác của HRW, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói "pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc sử dụng vũ lực trái phép trong khi thi hành công vụ".
Bà Nguyễn Phương Nga khẳng định: "Những sai phạm trong khi thi hành công vụ sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam."
----------------------------------

.
.
.

No comments: