Monday, October 11, 2010

ĐANG XÉT PHONG NHÀ GIÁO NHÂN DÂN CHO ÔNG GIÁO SƯ "ĐẠO VĂN"

11-10-2010

Đang xét phong danh hiệu Nhà giáo Nhân Dân
cho Ông Giáo sư "Đạo văn"
Ngô Đức Thọ

Theo nguồn tin đáng tin cậy từ khối chuyên ngành Kinh tế: Theo đề nghị của một cấp cơ sở (không rõ là Trường Đại học kinh tế Quốc dân hay Hội đồng chức danh chuyên ngành Kinh tế do ông Nguyễn Đình Hương làm Chủ tịch), hiện giờ hồ sơ của ông Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đình Hương (đương chức Chủ tịch Hội đồng chức danh ngành Kinh tế) đang đặt trên bàn của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Phạm Vũ Luận để được xét phong danh hiệu NHÀ GIÁO NHÂN DÂN.
Hẳn bạn đọc chưa quên vụ đạo văn mới đây nhất mà báo giấy báo mạng phanh phui là vụ ông GS.TS Nguyễn Đình Hương -nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học kinh tế Quốc dân, hiện là Chuyên viên cao cấp của Vụ Pháp chế Uỷ Ban thường vụ Quốc hội tự tiện lấy văn trong cuốn Các nhà khoa bảng Việt Nam do tôi Ngô Đức Thọ làm Chủ biên, cùng hai đồng nghiệp Đồng biên soạn. Đầu đuôi sự việc tôi đã ghi đăng trọn vẹn trên blog của tôi (xem: Chuyện ly kỳ về một ông GSTS-http://vn.360plus.yahoo.com/ngoducthohannom/article?mid=26&prev=43&next=25 ). Sau đó, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 ngày 15 và 16 tháng 5 năm 2010 đã đăng bài của PV. Tố Như phanh phui sự việc này trước công luận. Một số chuyên gia đã có ý kiến trả lời phỏng vấn của báo Pháp luật TP HCM về việc này, và rất nhiều, rất nhiều blog của bạn đọc trong và ngoài nước đã chuyển đăng bài của PV. Tố Như, đồng thời phát biểu nhiều bình luận lên án hành vi "đạo văn" trắng trợn của ông Nguyễn Đình Hương

Trong bài "Nói thêm(1)” (http://vn.360plus.yahoo.com/ngoducthohannom/article?mid=42) tôi đã viết: "Cùng với bút lục của tôi, bức ảnh này chụp lúc hiện trường còn nguyên, có thể coi như ảnh chụp quả tang ông Nguyễn Đình Hương ngay tại nhà tôi đã thú nhận việc ông "đạo văn" của tôi. Sau đó, thậm chí ông đã hỏi tôi: Có cần phải...(hiểu đủ ý: Có cần phải viết ra giấy không?). Tôi thấy ông đã thú nhận sai lầm rồi, đó là điều tôi quan tâm nhất lúc ấy. Còn viết ra giấy thì tôi thực ra cũng rất muốn có tờ giấy như vậy. Nhưng tôi cho là không cần thiết nên không đưa giấy cho ông. Không phải tôi sơ suất hoặc bị "hớ" về việc không lấy giấy đâu! Nhưng tôi nghĩ với bút lục của tôi trình bày chi tiết sự việc từ đầu chí cuối, lại có ảnh chụp quả tang như vậy, dù ông Hương có chối cãi cũng chẳng ai tin ông. Với lại, như trong bài Chuyện ly kỳ...tôi đã viết đại ý: đường đường một vị GS.TSKH, nguyên Hiệu trưởng một trường đại học to, thế mà trước mặt tôi ông đã phải thú nhận như vậy, tình cảnh thật thảm hại quá rồi, tôi thực không nỡ bắt ông phải viết thêm tờ giấy cho thêm đau lòng!
Vậy mà khi trả lời PV báo Pháp luật TP.HCM đến điều tra, ông táo tợn chối phắt đi! Như thế không chỉ tôi mà chắc rất nhiều người khác càng thấy rõ bản chất ông thiếu trung thực.

Một ông giáo như thế phải coi là một gương xấu làm tổ hại uy tín của ngành, dù chỉ là một nhà giáo bình thường, ông Nguyễn Đình Hương phạm vào lỗi ấy đã đáng coi là thiếu tư cách rồi. Tuy chưa bị làm đến nơi đến chốn để rút chức trách dạy học, khỏi làm gương xấu cho thế hệ trẻ, thì đơn vị hữu quan có lẽ vì "nể nang" (??) lại đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu NHÀ GIÁO NHÂN DÂN cho ông giáo sư bị bắt quả tang ăn cắp văn! Ở ta có cái chuyện cứ hay làm tréo ngoe như thế!

Mới đây, chiều 4-10-2010 vừa qua có một quan chức cấp Vụ ở Bộ Giáo Dục Đào Tạo có gọi điện thoại hỏi tôi về việc này. Ông cho biết ông đã đọc kỹ bài viết của tôi và đánh giá bài viết của tôi có thái độ rất đúng mức. Theo đề nghị của ông, tôi đã gửi qua email bản copy 2 bài đăng trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh, như ông nói là "để ông làm việc báo cáo lên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận". Vì không nhận được hồi âm nên hôm nay (7-10) tôi mất gần cả buổi sáng liên hệ tìm số điện thoại, nhưng không gọi được. May quá, cách đây mấy phút đã liên hệ được với ông HNV. Không may mail tôi gửi ông không hiểu sao không nhận được, nhưng ông cho biết bài báo (Pháp luật TP Hồ Chí Minh) ông đã tìm trên mạng được rồi, vào trong chiều nay làm việc sẽ báo cáo sự việc lên Bộ trưởng. Như vậy cũng có thể tin được là sự việc có thể không bị "lãng quên". Nhưng với tính chất nêu vụ việc trước dư luận, số báo ấy của Pháp luật TP Hồ Chí Minh cũng có đăng có một đoạn chối cãi của ông Nguyễn Đình Hương, bảo: "Tôi có tội gì đâu mà xin lỗi!". Chẳng may câu chối cãi nhợt nhạt chẳng thuyết phục được ai ấy lại được coi là cái phao của ông Hương thì ông giáo đạo văn ấy vẫn còn 50 - 50% chiếm đựoc các danh hiệu NGND!!
Sự việc đang diễn tiến như vậy, xin kịp thơì báo tin để quý độc giả quan tâm vụ việc này được biết. Các số điện thoại liên hệ với cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo đều đăng công khai trên website mang tên Bộ này.
Ngô Đức Thọ
.
.
.

No comments: