Tuesday, October 26, 2010

ĐẠI HỘI THI ĐUA VĂN NGHỆ TRẺ HẢI NGOẠI 2010

(10/25/2010)

WSETMINSTER, California (VH): Sau nhiều tháng chuẩn bị, Đại Hội Thi Đua Văn Nghệ Trẻ 2010 do Giải Khuyến Học - Việt Olympiad tổ chức đã tổ chức vòng thi chung kết và phát giải tại hội trường Nhật Báo Việt Herald, vào Chủ nhật, 24 Tháng 10, 2010.
Hiện diện trong buổi thi chung kết có sự hiện diện của đông đảo các mạnh thường quân, những người luôn sát cánh với Giải Khuyến Học - Việt Olympiad chăm lo đời sống tinh thần cho các em học sinh Việt Nam, các phụ huynh, thầy cô và đại diện một số trung tâm Việt ngữ trong vùng Orange County.

Cô Minh Châu, Phó Trưởng Ban Nội Vụ Việt Olympiad, cho phóng viên Việt Herald biết:
“Chúng tôi rất mừng là kỳ thi vòng loại vừa qua đã thành công tốt đẹp. Có 41 tiết mục được vào chung kết và hầu hết các em là thí sinh mới.”

Được biết, vào năm 1997, Giải Khuyến Học Về Lịch Sử - Văn Học Việt Nam và Học Sinh - Sinh Viên Ưu Tú tổ chức Đại Hội Thi Đua Văn Nghệ với chủ đề “Về Nguồn” nhằm mục đích tạo môi trường thi đua văn nghệ lành mạnh cho tuổi trẻ.
Các lần tổ chức sau đó là vào năm 2003 và 2007.
Thành phần tham dự Đại Hội Thi Đua Văn Nghệ Trẻ bao gồm từ lứa tuổi tiểu học tới đại học, là học sinh của các trường, của các trung tâm Việt ngữ, thí sinh tự do.
Thể loại thi đua năm nay bao gồm nhiều bộ môn: Ca, vũ, nhạc, kịch, hát bội, dương cầm, sáo, đàn bầu, đàn tranh, trống, guitar, vũ đơn, vũ nhóm, võ thuật, ảo thuật và được phân loại thành hai lãnh vực: âm nhạc truyền thống dân tộc và tân nhạc.

Trở lại ngày thi chung kết Đại Hội Thi Đua Văn Nghệ Trẻ 2010, trong diễn văn khai mạc, cô La Hồng Linh, Trưởng Ban Tổ Chức, đã ngỏ lời cảm tạ quý vị ân nhân đã giúp đỡ ban tổ chức trong công tác bảo tồn văn hóa truyền thống Việt nam trên xứ người qua những kỳ thi của Việt Olympiad nhiều năm qua. Cô nói:
“Chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một môi trường lành mạnh cho tuổi trẻ Việt Nam, cho chính các em, và trong môi trường này, có sự nắm tay, chung bước của thấy cô, ba mẹ, bè bạn các em. Qua những tiết mục các em trình diễn, thi đua, các em sẽ ca ngợi, hít thở trọn vẹn và làm sống dậy trong các em vẻ đẹp của văn hóa Việt.
Đối với Ban Tổ Chức, các em còn mang thêm một trọng trách lớn lao: Các em không chỉ là những thí sinh dự thi, mà là một phần quan trọng của Ban Tổ Chức.
Chúng tôi xin ca ngợi tinh thần đóng góp của các em trong trách nhiệm tìm hiểu, duy trì và phát huy văn hóa thân yêu của chúng ta.”

Thành phần Ban Giám Khảo cuộc thi chung kết Đại Hội Thi Đua Văn Nghệ Trẻ 2010 gồm các vị thuộc nhiều lãnh vực khác nhau:
- Cô Ngọc Bầy.
- Nghệ sĩ Mai Khanh.
- Cô Nguyễn Thị Mai.
- Cô Trần Bạch Đằng.
- Thầy Lê Đình Phẩm.
- Thầy Trần Quý.
- GS Phạm Công Huyền.
- Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường.
- Nhạc sĩ Lê Xuân Trường.
- Vũ sư Luân Vũ.
- Võ sư Lý Hoàng Tùng.

Cuộc thi diễn ra hết sức sôi nổi với những tràng pháo tay ủng hộ của mọi người.
Trong 41 tiết mục, chỉ có khoảng 10 tiết mục trình diễn tác phẩm ngoại quốc, còn lại các em đã cố gắng trình diễn những tác phẩm Việt Nam, nhiều em còn trình diễn những tác phẩm mang chất dân ca đậm đà, đã tạo thực sự lôi cuốn người xem. Đặc biệt, màn nhạc kịch “Bước chân Việt Nam” của Gia Đình Việt Ngữ Tự Lực đã tạo một sức sống Việt trong từng điệu múa. Với sự góp mặt của hơn 20 học sinh và thầy cô, Gia Đình Việt Ngữ Tự Lực đã truyền cho các em lòng yêu nước dạt dào, cho các em phần nào cội nguồn dân tộc và trách nhiệm của các em đối với tương lai dân tộc, dù rằng đang mang quốc tịch của một đất nước hùng mạnh nhất trên toàn thế giới.

Không có chiến bại trong cuộc thi này, dù có em không nhận được giải trong số hơn 30 trophy được trao tặng. Sự tham dự của các em đã là một chiến thắng – cho chính các em, cho cha mẹ, cho thầy cô. Tất cả đều cười rạng rỡ trên sân khấu.

Trước khi kết thúc chương trình, cô Minh Châu đã giới thiệu một thí sinh đặc biệt. Em tên Võ Minh Vân, một sinh viên đến từ tiểu bang Lousiana. Cô Châu cho biết cha mẹ em đọc tin trên online, biết cuộc thi nên khuyến khích Vân tham gia. Chiều Thứ Sáu vừa qua, sau khi học xong buổi học, Vân một mình đáp máy bay đến California. Sau khi thi xong vào tối Chủ Nhật, Vân ra sân bay về nhà để sáng Thứ Hai kịp lên lớp. Cô Minh Châu chia sẻ, đây là niềm vui của Ban Tổ Chức khi lần đầu tiên chúng ta được tiếp đón một thí sinh từ xa về dự. Tôi rất vui vì tinh thần của che mạ em Vân, ông bà muốn con mình tham gia vào sinh hoạt cộng đồng người Việt để không quên nguồn gốc. Ông bà cũng khuyến khích con sau này tham gia thêm nữa.

Cuộc thi đã khép lại. Những đứa con lại trở về trong vòng tay cha mẹ thân yêu, nhưng Ban Tổ Chức Đại Hội Thi Đua Văn Nghệ Trẻ vẫn còn nhiều việc phải làm. Đã nhận công việc bảo tồn văn hóa Việt Nam tại hải ngoại, một công việc bất vụ lợi, thì những giờ rảnh rỗi chính là lúc các thầy cô phải làm việc cật lực nhất, tạo từng bước đi cho các em, những bước chân Việt Nam sau này.
.
.
.

No comments: