Sunday, December 6, 2009

VIỆT NAM SẮP KÝ HỢP ĐỒNG MUA VŨ KHÍ CỦA NGA

VN sắp ký hợp đồng mua vũ khí của Nga
BBC
Cập nhật: 04:24 GMT - thứ bảy, 5 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091205_viet_russia_deal.shtml
Báo Nga cho hay quá trình soạn thảo hợp đồng đã hoàn tất cho Việt Nam mua sáu tàu ngầm dùng diesel và máy bay tiêm kích.

Báo Vedomosti dẫn nguồn thân cận với doanh nghiệp đóng tàu tại St Petersburg nói văn bản hợp đồng mua sáu chiếc tàu ngầm dùng diesel hạng Kilo có cải tiến, tiếng Nga là hạng Varshavyanka Project-636, đã hoàn tất và hợp đồng này sẽ được ký trong vòng vài tháng tới.
Báo này cũng cho hay một quan chức của công ty Rossiyskiye Tekhnologii cũng xác nhận tin này.

Kể từ hồi tháng Tư, khi thông tin về việc Việt Nam có thể mua tàu ngầm của Nga rò rỉ ra ngoài, đã có các tin tức lẫn lộn về hợp đồng này.
Mới đây cũng có nguồn tin nói Việt Nam không tiếp tục hợp đồng vì chi phí "quá tốn kém". Trị giá của sáu tàu ngầm có thể lên tới gần hai tỷ đôla.
Tuy nhiên tường trình mới nhất của tờ Vedomosti cho thấy có thể quá trình thương lượng về tàu ngầm giữa hai bên vẫn còn đang tiếp tục.
Theo Vedomosti, hợp đồng sẽ ký bao gồm không chỉ các tàu ngầm và khóa huấn luyện cho thủy thủ đoàn, mà cả cơ sở trên bờ để phục vụ các tàu này vì Việt Nam chưa từng có tàu ngầm hiện đại từ trước tới nay.

Ông Konstantin Makiyenko, chuyên gia tại Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga được trích lời nói về trị giá "đây sẽ là hợp đồng cung cấp tàu ngầm đơn lẻ lớn nhất trong lịch sử hậu Soviet".
Về số lượng, chỉ có một hợp đồng lắp tám tàu ngầm cho Trung Quốc hồi năm 2002 là lớn hơn.
Nếu so sánh với các nước khác thì chỉ có Pháp là đang thực hiện hợp đồng quy mô tương tự thông qua việc lắp đặt các tàu ngầm dạng Scorpene theo bản quyền của Pháp tại Ấn Độ.

Tàu ngầm hạng Kilo được cho là loại tàu ngầm ít tiếng ồn nhất thế giới. Nó còn được đặt biệt danh "Lỗ đen" vì có khả năng bất thần "biến mất" để tránh bị phát hiện.
Tàu ngầm dạng này có thể dùng để chống tàu ngầm cũng như tàu chiến thông thường, và trong hoạt động tuần tra.
Tàu này có trọng tải 2.300 tấn, đạt độ sâu 350 mét, tầm xa 6.000 hải lý và có thủy thủ đoàn 57 người.
Trung Quốc có 12 tàu ngầm loại Kilo. Hải quân Nga được tin đang sử dụng 16 chiếc và có 8 chiếc dự trữ.
Các nước khác có tàu ngầm loại này là Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Romania và Algeria.

Máy bay tiêm kích
Bản tin của Vedomosti cũng đề cập tới hợp đồng cung cấp 12 chiến đấu cơ Su-30MK2 cho Việt Nam, mà theo tờ báo đã được thực hiện tại một nhà máy của Tập đoàn Sản xuất máy bay hỗn hợp.
Thực tế Việt Nam mới chỉ ký hợp đồng mua tám chiếc Su-30MK2 hồi tháng 01/2009 và trước đó đã mua 16 máy bay dạng Su27/30.
Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của loại Su-27UB Flancker hai chỗ ngồi, có khả năng phóng tên lửa chống tàu, tiêu diệt mục tiêu mặt nước và mặt đất.
Nếu mua thêm Su-30, hợp đồng ký kết có thể tăng lên trên 600 triệu đôla.

Một nguồn tin từ tập đoàn sản xuất máy bay còn cho hay quân đội Việt Nam đang nghiên cứu khả năng mua các máy bay tiêm kích MiG-29 và Su-35, là phiên bản mới nhất của chiến đấu cơ Sukhoi.
Ông Dmitriy Vypryazhkin, đại diện của công ty mua bán máy bay Vertolety Rossii tại Đông Nam Á, được dẫn lời phát biểu tại triển lãm vũ khí LIMA ở Langkawi, Malaysia, rằng Việt Nam cũng sắp ký hợp đồng mua một số lượng lớn trực thăng Mi-17 của Nga.

Với các hợp đồng kể trên, Việt Nam sẽ trở thành nước mua nhiều vũ khí và thiết bị quốc phòng của Nga nhất nhì thế giới.
Quân đội Việt Nam đang trên đường hiện đại hóa, ngân sách quốc phòng mỗi năm đều được tăng lên.
Tuy nhiên điều này cũng là xu thế chung của quốc tế và khu vực. Nước láng giềng Trung Quốc năm nay loan báo tăng ngân sách quốc phòng gần 15%, lên tới trên 70 tỷ đôla.



No comments: