Sunday, December 6, 2009

NGƯỜI UIGHUR NỘP ĐƠN XIN TỊ NẠN

Người Uighur nộp đơn xin tỵ nạn
BBC
Cập nhật: 05:54 GMT - chủ nhật, 6 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/12/091206_uighurs_update.shtml
Nhóm 22 người Uighur trốn khỏi Trung Quốc tới Campuchia qua ngả Việt Nam hiện đang được Cao ủy Tỵ nạn (UNHCR) che chở ở Phnom Penh trong khi chờ đơn tỵ nạn của họ được cứu xét.

Hội người Uighur lưu vong tại Hoa Kỳ cho hay ngoài con số người may mắn trốn thoát khỏi Tân Cương này, còn có hai người bị bắt khi tìm cách vượt biên từ Việt Nam sang Campuchia, 31 người bị bắt tại Trung Quốc và 5 người hiện mất tích trong khi tìm cách vào Việt Nam hồi tháng Mười.

Thông tấn xã Nhật Bản Kyodo trích lời Trung tướng Khieu Sopheak, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Campuchia, nói UNHCR sẽ xem xét những người Uighur này có đúng là tỵ nạn chính trị hay không để rồi có biện pháp xử lý.
Ông Sopheak nói trong trường hợp họ bị quyết là không phải tỵ nạn thực sự, chính phủ Campuchia mới chính thức tham gia vụ việc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia là Koy Kuong thì cho hay trong số 22 người Uighur đó có ba trẻ em và 19 người lớn.
Ông cũng nói Đại sứ quán Trung Quốc tại Phnom Penh chưa yêu cầu trục xuất số người này.
Tuy nhiên các nhóm nhân quyền vẫn quan ngại là họ sẽ bị chuyển lại về Trung Quốc vì quan hệ gần cận giữa chính phủ Bắc Kinh và Phnom Penh.

Hồi đầu tuần này, tòa án Trung Quốc đã xử tội chết đối với năm người Uighur vì tham gia đợt bạo động tháng Bảy tại Tân Cương.

Hai trong số 22 người Uighur hiện đang ở Phnom Penh cho hay họ đã chứng kiến cảnh lực lượng an ninh Trung Quốc đánh đập và sát hại người biểu tình Uighur tại Urumqi hôm 05/07.
Trong đợt bạo động tháng Bảy, 197 người, đa số là người Hán, thiệt mạng.
Tổng cộng 17 người đã bị khép tội tử hình vì liên quan bạo động.
Uighur là dân tộc thiểu số nói tiếng Thổ, sống chủ yếu tại Tân Cương.

Giới chức Việt Nam tuy chưa công khai bày tỏ quan ngại, nhưng chắc chắn việc người tỵ nạn các nước dùng Việt Nam làm điểm trung chuyển trên con đường tỵ nạn không thể làm H̀a Nội hài lòng.
Hồi tháng Chín, một nhóm chín người Bắc Hàn đã vào sứ quán Đan Mạch ở Hà Nội xin cư trú chính trị. Những người này đã được Hàn Quốc tiếp nhận.
Tháng 08/2004, việc Hà Nội cho phép 460 người Bắc Hàn từ Việt Nam đi Nam Hàn đã làm Bình Nhưỡng tức giận. Lúc đó Bắc Hàn còn cáo buộc Việt Nam "cấu kết với Mỹ và Nam Hàn" để dụ dỗ người Bắc Hàn đào tẩu.

Dân Uighur qua Việt Nam đến Campuchia tỵ nạn



No comments: