Monday, December 7, 2009

ĐÚNG là TỰ DO KHÔNG THỂ XIN ĐƯỢC

Đúng là Tự Do không thể xin được
Đối Thoại
http://www.doi-thoai.com/gocnhinhangtuan_145.html

Radio France International mới cho hay Ban Tôn giáo Chính phủ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bác đơn của Thượng Tọa Minh Nghĩa, trụ trì Thiền Viện Toàn Giác ở Đồng Nai và thượng tọa Viên Thanh, trụ trì Thiền viện Vạn Hạnh tại Đà Lạt muốn bảo lãnh tăng thân Bát Nhã đang tạm trú tại chùa Phước Huệ. Như vậy, cho đến nay mọi lời thỉnh nguyện, cầu mong nhà cầm quyền Việt Nam khoan dung với hơn 400 tu sinh Bát Nhã Làng Mai đã trở nên vô vọng thực sự. Thiện tâm và thiện chí của những người thỉnh nguyện hay cầu mong đã được đáp trả bằng một phản hồi cứng rắn và lạnh lùng của nhà cầm quyền.
Sự bác bỏ này lại một lần nữa cho thấy Tự do không thể trông chờ từ những kẻ cầm quyền độc tài, Tự do không phải là thứ có thể xin từ kẻ cầm quyền độc tài.

Ngay trong các quốc gia dân chủ khi chính quyền đã là kết quả từ sự chọn lựa của dân chúng qua lá phiếu, người dân cũng không bao giờ cầu xin hay trông chờ kẻ cầm quyền ban phát tự do cho họ. Khi cần Tự do hơn, người dân của các nước dân chủ cũng vẫn phải tập hợp nhau lại để gây áp lực buộc người cầm quyền phải lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của họ. Đôi khi dân chúng còn phải dùng đến các biện pháp o bế như biểu tình, phong tỏa các cơ quan quyền lực, đối chọi trực tiếp với lực lượng công lực nhằm buộc những người có quyền không được thoái thác trách nhiệm. Nhiều khi nhân dân của các nước dân chủ vẫn phải hy sinh cả tính mạng mới có thể buộc nhà cầm quyền (do chính mình bầu lên) đáp ứng nguyện vọng của mình. Huống hồ một nhà nước đã hình thành bằng sự cướp đoạt và tồn tại chỉ nhờ đàn áp và dối trá thì việc người dân có tự do chỉ bằng những ước mong và thỉnh nguyện là điều không bao giờ có thể xảy ra.

Nhà nước cộng sản Việt Nam là một nhà nước phi dân chủ toàn trị và đang phản bội lại Tổ quốc Việt Nam là điều đã rõ. Một nhà nước phi dân chủ và lại còn chấp nhận làm tay sai cho nhà nước Trung Quốc (kẻ thù truyền thống của dân tộc từ hang ngàn năm qua) thì không thể nào tương thích được với những khát khao tự do của dân tộc. Tính chất phi dân chủ toàn trị (đã đối nghịch hoàn toàn với khái niệm tự do) lại bị bao bọc bằng mộng bá quyền của Trung Quốc sẽ chỉ có thể biến nhà nước hiện nay trở thành một nhà nước ngạo ngược hơn mà thôi. Ngạo ngược hơn vì quyền lực độc đoán của nó lại đang được bao bọc thêm bằng một quyền lực độc đoán hung hãn hơn.

Tuy nhiên, không có một quốc gia nào “sinh ra” đã là dân chủ, không một dân tộc nào tự nhiên đã có đầy đủ tự do.

Có thể một ngày không xa người dân Việt Nam cũng sẽ có các tự do cơ bản như tự do ngôn luận, tự do chính trị và tự do tôn giáo. Nhưng chắc chắn các tự do đó không thể đạt được chỉ bằng lời thỉnh nguyện hay cầu xin.

Ban Tôn Giáo Chính Phủ Việt Nam bác đơn bảo lãnh tăng thân Bát Nhã (RFI)

Ban Tôn Giáo bác đơn bảo lãnh vụ Bát Nhã (BBC)

BTGCP bác đơn bảo lãnh cho tăng thân Bát Nhã tạm trú tại chùa Phước Huệ (phusaonline.free.fr)


No comments: