Monday, December 7, 2009

LÀNG MAI TIẾP TỤC BỊ ĐUỔI

Làng Mai ở Việt Nam tiếp tục bị đuổi
Sunday, December 06, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105174&z=1
Hà Nội (NV) - Tăng sinh Làng Mai bị trục xuất khỏi Bát Nhã sẽ bị đuổi ra khỏi chùa Phước Huệ, nơi tạm trú, và sẽ không còn cơ hội tu tập sau cuối năm nay, theo một văn thư của Ban Tôn Giáo Chính Phủ Việt Nam.
Theo phóng ảnh của văn thư số 1185/TGCP-PG do ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó trưởng ban thường trực của Ban Tôn Giáo Chính Phủ ký ngày 26 Tháng Mười Một, 2009 gửi cho Hội Ðồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (thường bị gọi là giáo hội quốc doanh) thì cơ quan vừa nói từ chối cho hai chùa ở Ðồng Nai và Ðà Lạt bảo lãnh cho 192 tăng sinh Làng Mai đang tạm trú ở chùa Phước Huệ.
Hồi cuối Tháng Chín, khoảng 400 tăng sinh tu tập theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, Lâm Ðồng, đã bị trục xuất bằng bạo lực sau nhiều ngày áp lực. Họ đã bị cắt hết điện, nước, bao vây cô lập, sách nhiễu.
Tuy bề ngoài ra vẻ công nhận tăng sinh Làng Mai có “nguyện vọng chính đáng” tu học ổn định, nhưng công văn lại nêu việc “tụ tập đông người” và “không tuân thủ đúng qui định pháp luật” rồi “gây mất đoàn kết” và “tác động xấu” để đòi hỏi tổ chức tôn giáo địa phương “tiếp tục vận động” tăng sinh Làng Mai trở về nhà. Văn thư nói trên đòi hỏi chùa Phước Huệ và nhà cầm quyền tỉnh Lâm Ðồng “tập trung giải quyết xong vào Tháng Mười Hai, 2009.”
Ban Tôn Giáo Chính Phủ là cơ quan cấp Tổng Cục trực thuộc Bộ Nội Vụ Việt Nam đứng ra giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo theo nhu cầu của nhà cầm quyền.
Văn thư này từ trung ương gửi tới có thể coi như một cái lệnh để chấm dứt những điều đình, vận động để các tăng ni bị đuổi ra khỏi tu viện Bát Nhã cơ hội tiếp tục cùng tu học với nhau.
Khi những áp lực đuổi tăng ni pháp môn Làng Mai ra khỏi tu viện Bát Nhã lên cao hồi Tháng Bảy, không những họ bị làm nhục, khủng bố, ngay cả những phái đoàn từ những nơi khác đến đây, kể cả phái đoàn của tỉnh hội Phật Giáo Lâm Ðồng thuộc nhà nước bảo trợ cũng bị ném phân và đe dọa hành hung.
Ngày 9 Tháng Bảy, 2009, báo Giác Ngộ (báo PG được nhà nước bảo trợ) phổ biến cuộc phỏng vấn HT. Thích Thiện Nhơn, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Ðồng Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Trong cuộc phỏng vấn, HT Thiện Nhơn nói, “Vấn đề tại tu viện Bát Nhã (TX. Bảo Lộc) phải được giải quyết thuận tình hợp lý.”
Dịp này, HT Thiện Nhơn nói, “Về vấn đề cư trú của Tăng Ni đang tu tập tại tu viện Bát Nhã, đối với những Tăng Ni có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Ðồng thì có thể tiếp tục cư trú tu tập tại tu viện Bát Nhã hoặc chuyển đến các chùa Phước Huệ, Linh Thắng, Linh Phong nếu được các vị trụ trì trú xứ ấy bảo lãnh; đối với những Tăng Ni tỉnh, thành khác đến thì BTS tỉnh, thành hội PG nơi Tăng Ni thường trú hoặc thầy tổ của các vị ấy kêu gọi về lại địa phương để tiếp tục tu tập khóa tu vì GHPGVN tôn trọng pháp môn tu của Tăng Ni, Phật tử. Liên quan đến vấn đề cư trú, giáo hội cũng đề nghị TT. Thích Ðức Nghi chủ động giải quyết.”
Nay văn thư nói trên của Ban Tôn Giáo Chính Phủ cho thấy chế độ Hà Nội nhất quyết dẹp hẳn pháp môn Làng Mai mà Thiền Sư Nhất Hạnh muốn xây dựng ở Việt Nam.
Các sự áp lực trục xuất mạnh diễn ra từ đầu Tháng Bảy, 2009, từ chính người cầm đầu tu viện Bát Nhã, Thượng Tọa Thích Ðức Nghi. Ông là người đã được mời sang Pháp tu tập theo pháp môn Làng Mai, và trở về với những ngân khoản lớn cả triệu đô la xây dựng tu viện Bát Nhã thành một cơ sở qui mô bề thế.
Từ mối quan hệ này, hàng trăm chủng sinh được tu tập theo pháp môn Làng Mai ở Bát Nhã.
Nhưng mối quan hệ giữa Thiền Sư Nhất Hạnh và nhà cầm quyền Việt Nam xấu đi rất nhanh từ khi thiền sư công khai ủng hộ Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, một kẻ thù của nhà cầm quyền Bắc Kinh.
Tháng Tư 2008, Thiền Sư Nhất Hạnh đã trả lời phỏng vấn của truyền hình Ý và đề nghị, “Các nước Tây phương nên can thiệp để đức Ðạt Lai Lạt Ma cũng được về viếng thăm, thuyết pháp, giảng dạy và tổ chức những khóa tu như Thiền Sư Thích Nhất Hạnh đã được về Việt Nam giảng dạy và hoằng pháp.”
Dịp này, Thiền Sư Nhất Hạnh còn nói, “Sẵn sàng theo Ðức Ðạt Lại Lạt Ma cùng đi Tây Tạng để ủng hộ ngài và cũng sẽ cùng ngài dạy Phật pháp cho Phật tử Tây Tạng nếu được phép.”
Một số nhà phân tích thời sự từng tin rằng có yếu tố Trung Quốc trong áp lực giải tán các tăng ni tu tập pháp môn Làng Mai ở tu viện Bát Nhã.
Năm 2005, khi Thiền Sư Nhất Hạnh về Việt Nam lần đầu, ông đã thuyết pháp tại nhiều nơi, kể cả thuyết pháp cho viên chức nhà nước. Dịp này, thiền sư cũng đã để lại một số giáo thụ theo yêu cầu của Thượng Tọa Ðức Nghi và cũng chính vị thượng tọa này góp phần chiêu tập tăng sinh tu theo pháp môn Làng Mai ở Bát Nhã. Sau thì ông cũng chính là người ra lệnh trục xuất tất cả mà ai cũng hiểu, đằng sau quyết định của ông có cái bóng rất to của nhà nước.
Ngay từ năm ngoái, sau những lời tuyên bố của Thiền Sư Nhất Hạnh ủng hộ Ðức Ðạt Lai Lạt Ma, TT. Ðức Nghi đã từng tuyên bố ngừng bảo lãnh cho gần 400 tăng sinh Làng Mai rồi.
Năm 2007, trong chuyến trở về Việt Nam lần thứ hai, Thiền Sư Nhất Hạnh đã mở trai đàn cầu siêu cho tất cả những ai “từng là nạn nhân của chiến cuộc, không phân biệt Bắc Nam, chủng tộc, tôn giáo, chính kiến, già trẻ hay trai gái.” Chuyến đi cầu siêu được bình luận là muốn thử sự dung thứ tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng Sản tại Việt Nam. Không thấy nhà cầm quyền trung ương nói gì nhưng năm ngoái, Ban Tôn Giáo Chính Phủ có công văn đả kích tăng thân Làng Mai là “đề cập sai lệch những vấn đề chính trị của đất nước.”
Sau khi thấy những điều đình, đề nghị cho một giải quyết êm đẹp vụ trục xuất tăng thân Bát Nhã không xong, Thiền Sư Nhất Hạnh, ngày 30 Tahng Chín, 2009, dưới bút danh Nguyễn Lang đã gửi cho Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết một bức thư ngắn.
Bức thư nói nhà chùa từng cưu mang cán bộ cộng sản trong cuộc kháng chiến chống Pháp, mà “Bây giờ đây cảnh sát và công an của chủ tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (tu viện Bát Nhã ở Bảo Lộc) và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của chủ tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của cách mạng. Tôi xin chủ tịch kịp thời ngăn chận hành động trái chống luân thường đạo lý này.”
Văn thư của Ban Tôn Giáo Chính Phủ trả lời gián tiếp cho thiền sư hơi chậm nhưng cả quyết.


TĂNG THÂN BÁT NHÃ KHÔNG ĐƯỢC PHÉP TẠM TRÚ TẠI CHÙA PHƯỚC HUỆ





No comments: