Wednesday, December 2, 2009

TRUNG QUỐC XÂY HỌC XÁ cho VIỆN CHÍNH TRỊ VIỆT NAM

Bắc Kinh tài trợ cho Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia HCM
DCVOnline – Tin ngắn (Xinhua)
02-12-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6950

Trung Quốc xây học xá cho viện chính trị Việt Nam

Hà Nội - Dự án xây khu học xá cho Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh (HVCTHCQGHCM) do nhà nước Trung Quốc tài trợ vừa hoàn tất thành công, theo buổi lễ khánh thành được tổ chức hôm thứ Hai ngày 30 tháng Mười Một năm 2009.

Dự án xây dựng khu học xá này gồm một building cao 15 tầng, với chi phí 4 triệu rưỡi đô-la do nhà nước Trung Quốc tài trợ. Học viện Chính trị - Hành chính QGHCM này được biết đã đào tạo hằng ngàn đảng viên cho Việt Nam, bao gồm những nhà lãnh đạo cao cấp nhất nước trong sáu thập niên qua.

Ông Lê Hữu Nghĩa, ủy viên trung ương đảng Cộng sản Việt Nam và giám đốc học viện, nói ở buổi lễ khánh thành là Việt Nam và Trung Quốc có một lịch sử hữu nghị lâu dài, "và dự án xây dựng khu học xá này chứng tỏ tình hữu nghị giữa hai đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc và Việt Nam."

Ông Lu Jianhua, trợ lý Bộ trưởng Bộ Thương mãi Trung Quốc nói ở buổi lễ là chuyên viên Trung Quốc và Việt Nam đã hợp tác cùng nhau rất gần gũi để thực hiện dự án này, nâng cao sự hiểu biết và thân hữu. Ông Lu tin rằng dự án này sẽ đóng góp cho sự phát triển của Học viện Chính trị - Hành chính QGHCM của Việt Nam cũng như tình hữu nghị giữa hai nước.

Được biết, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh này trước đây mang tên trường đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chính phủ, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Những cựu viện trưởng của Học viện này trước đây gồm có ông Lê Văn Lương, Trường Chinh, Lê Đức Thọ, Tố Hữu, Nguyễn Vịnh, Nguyễn Đức Bình, Trần Đình Hoan, Tô Huy Rứa...

Theo quyết định mới nhất của Bộ Chính trị được ông Trương Tấn Sang ký ngày 22 tháng Mười năm 2007, học viện này có nhiệm vụ "đào tạo và bồi dưỡng đảng viên cấp trung và cao của đảng; ngoài ra học viện còn có nhiệm vụ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương."

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
China builds dormitory for Vietnamese political academy. Xinhua, 30 November 2009
(2)
Quyết định số 100TW của Bộ Chính trị đảng CSVN do ông Trương Tấn Sang ký ngày 22 tháng Mười năm 2007. Trang mạng của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh

-------------------------------------

Bàn giao Dự án ký túc xá cho Việt Nam do Trung Quốc viện trợ xây dựng (BBC)


No comments: