Tuesday, December 1, 2009

TRUNG QUỐC NỖ LỰC TUYỂN NGƯỜI MỸ LÀM GIÁN ĐIỆP

Trung Quốc nỗ lực tuyển dụng những người Mỹ làm gián điệp
Bo Hill
Nguồn
China increasing attempts to recruit American spies
30/11/2009 - 15:05
http://www.bayvut.com.au/s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%87n/trung-qu%E1%BB%91c-n%E1%BB%97-l%E1%BB%B1c-tuy%E1%BB%83n-d%E1%BB%A5ng-nh%E1%BB%AFng-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-m%E1%BB%B9-l%C3%A0m-gi%C3%A1n-%C4%91i%E1%BB%87p
Trung Quốc đã thực những nỗ lực tinh vi để xâm nhập vào mạng lưới của chính phủ cùng hàng ngũ những nhà thầu làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ để thu thập dữ liệu.
Theo báo cáo do Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ - Trung Quốc soạn thảo đệ trình cho quốc hội Hoa Kỳ, Trung Quốc đang ráo riết thực hiện những hoạt động gián điệp nhắm vào Hoa Kỳ.
Bản báo cáo đề cập chi tiết các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thâm nhập vào mạng lưới máy tính của Hoa Kỳ để đánh cắp tài liệu. Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực tuyển dụng những người Mỹ ‘chính gốc’ để làm gián điệp.
Tiến sĩ Larry Wortzel, Phó Chủ tịch Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ -Trung Quốc, cho hay từ trước đến nay, để tuyển gián điệp, Trung Quốc có khuynh huớng tự nhiên là tuyển chọn người Mỹ gốc Hoa hay những người được cho là có thiện cảm thực sự với Trung Quốc hoặc Đảng Cộng Sản Trung Quốc sau khi đã trải qua một giai đoạn thử thách. Qua một số cuộc điều tra thực hiện từ vài năm qua, Bộ Tư pháp và FBI (Federal Bureau of Investigation – Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ) đã xác định được những nhân viên tình báo nằm vùng lâu năm cùng nhân viên các cơ quan tình báo khác nhau của Trung Quốc đã tuyển mộ nhân viên người Mỹ làm việc cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Đó là một sự thay đổi nhỏ trong việc tuyển lựa gián điệp. Tuy nhiên sự thay đổi đáng kể là ở lĩnh vực gián điệp mạng.
Trong lĩnh vực này, Trung Quốc đã thực những nỗ lực tinh vi để xâm nhập vào mạng lưới của chính phủ cùng hàng ngũ những nhà thầu làm việc cho Bộ Quốc phòng Mỹ để thu thập dữ liệu. Chẳng hạn như mạng lưới này đã thu thập được 20 đến 30 terabytes dữ liệu, con số nhiều gấp hai ba lần số dữ liệu mà Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ lưu trữ trong máy tính.

Lấy để làm gì?
Theo ông Wortzel, mục đích của việc đánh cắp tài liệu là để sử dụng trực tiếp các kết quả nghiên cứu và phát triển mà không phải tốn công đầu tư vào nghiên cứu. Chủ yếu là Trung Quốc tấn công vào các đầu mối trong mạng lưới máy tính, từ đó xâm nhập bằng cách cài đặt các loại vi-rút máy tính để các gián điệp trong vai các chuyên gia máy tính kiểm soát các trang web và chuyển tải dữ liệu mà họ muốn đánh cắp về Trung Quốc.
Qua việc đánh cắp tài liệu, Trung Quốc thu thập được rất nhiều thông tin về Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ khiến họ dễ dàng đi trước Mỹ một bước trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Việc này giúp họ tiết kiệm được nhiều tiền bạc và công sức. Tuy nhiên Mỹ không phải là quốc gia duy nhất bị gián điệp Trung Quốc nhắm tới. Hồi tháng Tám vừa qua, trang web của Liên hoan Phim Quốc tế Úc bị tấn công phải ngưng hoạt động. Hành động này là để trả đũa việc Úc đón tiếp bà Rebiya Kadeer là nhân vật bất đồng chính kiến người Uighur. Hồ sơ trong hệ thống máy tính của Thủ tướng Úc cùng phái đoàn cũng bị tấn công trong một chuyến thăm Trung Quốc vào tháng Tám năm 2008 vừa qua. Tương tự như thế, hàng loạt những email chứa vi-rút cũng đã tấn công hệ thống máy tính của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc nhằm mục đích thu thập dữ liệu.
Ảnh hưởng lâu dài là Trung Quốc có thể cài đặt vi-rút để có thể hoạt động bất cứ khi nào có người kích hoạt nó nhằm mục đích tìm kiếm và tải xuống các dữ kiện mà nước này muốn hoặc là để đánh sập mạng đó.

Bàn tay chính phủ Trung Quốc
Ông Wortzel cho biết một tập đoàn chuyên về mạng vi tính đã thực hiện bản báo cáo theo hợp đồng ký với Ủy ban Thẩm định An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ - Trung Quốc. Theo quy định, tập đoàn này phải đệ trình bản báo cáo để mọi nguời có thể tham khảo. Báo cáo đó có đề cập cụ thể tới việc một công ty công nghệ cao cấp đã áp dụng các kỹ thuật như săn tìm tài liệu trong máy chủ, ghi nhớ các dữ kiện cùng các mệnh lệnh được gõ trên bàn phím máy vi tính để từ đó đánh cắp thông tin và chuyển về Trung Quốc. Bản phân tích của tổ hợp đã xác định được một bộ phận của quân đội Trung Quốc tham gia vào công tác gián điệp này.
Tiến sĩ Wortzel cho biết trước đây đã có những điệp viên hoạt động cho các tổ chức gián điệp Trung Quốc bị truy tố và tống giam về tội xâm nhập mạng vi tính của các nhà thầu làm việc cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Sau đó người ta lại thấy tiếp tục có những vụ tấn công tương tự như vậy xảy ra, vì thế ông cho hay chính phủ Trung Quốc quả đã nhúng tay vào các vụ gián điệp này.




No comments: