Sunday, December 13, 2009

TIN MỚI NHẤT VỀ CHÙA PHƯỚC HUỆ

Tin mới nhận về chùa Phước Huệ
DCVOnline – Tin nhanh
13-12-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=6981
Lâm Đồng - Một thân hữu của DCVOnline vừa ghé thăm tu viện Bát Nhã và chùa Phước Huệ hôm nay ngày Chủ Nhậy 13 tháng Mười Hai, cho hay tu viện Bát Nhã giờ rất yên ắng, khác hẳn vào những lúc có đến gần 5.000 người tham dự những buổi tu tập ở đây.

Cả một khuôn viên trên 40 ha cũng các dãy nhà lớn như khu nhà ở lớn dành cho tu sinh do Làng Mai xây, Niệm Phật Đường … vắng lặng với những tờ giấy với hàng chữ “Không phận sự, miễn vào” dán khắp nơi. Lịch các khóa tu học được dán trước cổng tam quan nhưng tạm thời ngưng lại. Tuy nhiên, không ai chắc khi nào các khóa tu bình thường của tu viện Bát Nhã mới được tổ chức lại.

Thân hữu này cũng cho hay là sau đó, có ghé thăm chùa Phước Huệ, nơi đặt bài vị cố nhạc sỹ Nhật Trường Trần Thiện Thanh, ngay tại trung tâm thị xã Bảo Lộc. “So với không khí yên bình, vắng lặng đã trở lại với tu viện Bát Nhã thì dường như không khí buổi trưa nay ở chùa Phước Huệ cũng lặng lẽ không kém dù khá đông tăng, ni vẫn còn ở lại chùa tu học giữa bao sóng gió suốt thời gian vừa qua và đặc biệt là những ngày gần đây.”

Người ta có thể ghi nhận nỗi buồn và lo lắng thoáng hiện trong những ánh mắt của các tăng ni hiện tạm trú ở chùa Phước Huệ, khi vị sư trụ trì Thượng tọa Thích Thái Thuận đã bị áp lực buộc phải chập nhận ký vào biên bản với chính quyền về việc không bảo lãnh cho tăng ni Làng Mai tu hành trong vào cuối tháng này. Theo chứng kiến của thân hữu này thì có một số ni đang chia tay, vỗ về nhau dưới chân cầu thang lên Chánh điện và sau đó lên xe hơi với khá nhiều hành lý.

“Có lẽ một số người đã bắt đầu ra đi.”

Theo một số thông tin được “truyền khẩu” ở Lâm Đồng thì ngoài việc cưỡng ép của chính quyền dựa trên văn bản “không chấp nhận hệ phái Phật giáo Làng Mai vì không phù hợp với tình hình chính trị, xã hội của đất nước hiện tại của ban tôn giáo Chính Phủ và Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam”, thì việc các tăng ni không được tiếp tục tu hành có liên quan đến mâu thuẫn nội bộ trong chùa Phước Huệ. Theo tin đồn và khó lòng kiểm chứng thì mâu thuẫn này liên quan đến việc có vu cáo những điều không hay cho hòa thượng trụ trì chùa Phước Huệ, nên việc cho phép tiếp tục tu hành sẽ ảnh hưởng lớn đến vị trí trụ trì của chùa.

Được ghi nhận tại chỗ là lực lượng an ninh đang ở đầy các ngôi nhà, khách sạn đối diện hoặc xung quanh chùa và khu vực này. Một công an chìm “tâm sự” là họ muốn sự việc xảy ra cho nhanh, nghĩa là các tăng ni Làng Mai rời chùa Phước Huệ đúng ngày 31 tháng Mười Hai như trụ trì Thượng tọa Thích Thái Thuận yêu cầu “để anh em được về nhà chuẩn bị ăn tết với gia đình.”

© DCVOnline




No comments: