Friday, December 18, 2009

THẢM CẢNH NGƯ DÂN ĐẢO LÝ SƠN

Ngư dân nợ ngập đầu "biết lấy chi để trả"
Cập nhật lúc 09:19, Thứ Sáu, 18/12/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/200912/Ngu-dan-no-ngap-dau-biet-lay-chi-de-tra-884915/
"Làm răng mà sống hả trời"... 43 gia đình ở huyện đảo Lý Sơn chưa biết làm thế nào để trả được những món nợ chồng chất sau khi trụ cột của họ - những người ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ, tịch thu hết tài sản ở ngoài khơi vùng biển Hoàng Sa.

Mất tàu, cái đói bao vây
Thuyền trưởng kiêm chủ tàu QNg -66398-TS Dương Lúa theo cha lên tàu đi biển từ năm lên 7. 15 tuổi, anh đã là ngư dân lành nghề. Được sự động viên, giúp sức của cha và bà con họ hàng, anh mạnh dạn vay mượn tiền để đóng mới tàu cùng trang thiết bị hơn 800 triệu đồng.

Đóng tàu ra khơi được hơn 10 năm nay, anh vẫn còn hơn 300 triệu đồng nợ chưa trả được. "Mỗi chuyến ra khơi nếu trời yên biển lặng còn kiếm được miếng cơm cho vợ con. Nếu gặp bão gió thì coi như đói. Mà đã nghèo lại còn gặp nạn mới khổ…".

Tàu anh Lúa đã hai lần bị Trung Quốc bắt giữ. Lần đầu, năm 1999, bị bắt giữ hơn 25 ngày, phải nộp phạt hơn 180 triệu đồng. Chị vợ ở nhà chạy đôn, chạy đáo vay mượn để gửi tiền sang chuộc tàu và cứu chồng trở về.

Chị Nguyễn Thị Hương, vợ anh Lúa kể trong nước mắt: "Lần bị bắt đó, cả nhà chạy vay mượn để lo nộp phạt. Đưa được tàu về, vợ chồng tui dự định bán tàu lên bờ. Nhưng bán tàu thì biết sống bằng nghề gì đây? Rồi còn 13 anh em cùng tàu, vợ con, cha mẹ họ sẽ như thế nào? Thế là cố bám. Lần này thì bị thu giữ tàu, mất trắng rồi. Nợ ngập đầu biết lấy chi để trả…".

Vợ chồng anh Lúa không biết những ngày tới sẽ sống ra sao, rồi chuyện học hành của mấy đứa nhỏ. "Kiểu ni chắc phải cho mấy đứa nghĩ học, chớ tiền mô mà lo cho nổi".

Hoàn cảnh của chủ tàu, thuyền trưởng Lê Văn Lộc cùng 14 ngư dân của mình cũng không hơn khá hơn: "Mình đánh bắt trên vùng biển của mình mà giống như đi ăn cắp, cứ rình rập, lo sợ. Đang đánh bắt, thấy tàu lạ là phập phồng. Khổ lắm, lần ni thì bị bắt và cướp luôn tàu, coi như mất trắng cả cơ nghiệp…".
Trong số 43 ngư dân trở về từ Hoàng Sa, người thì vợ ốm, con nhỏ dại, người thì cha mẹ già. Gia đình đều trông chờ vào những chuyến đi biển của họ. Giờ đây tất cả đều lâm vào cảnh khốn khó.

Vẫn sẵn sàng ra khơi
"Đói là cái chắc, không ra được biển, cứ nằm nhà kiểu ni, không biết lấy cái chi để nuôi vợ con, cha mẹ già tổng cộng hơn 10 người", lão ngư Lê Thân ngao ngán.

Ở huyện đảo Lý Sơn, hàng nghìn ngư dân với gần 100 tàu bị Trung Quốc bắt giữ trong những năm qua. Nhiều chủ tàu nợ nần chất chồng.

Hàng trăm ngư dân lên bờ tứ tán khắp nơi để làm thuê kiếm sống, nhưng không thể nuôi nổi vợ con.
Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Nguyễn Văn Hước cho hay: "Bà con ngư dân ở đây nghèo lắm, huyện cũng nghèo. Biết bà con ngư dân bị đánh cướp ngoài khơi trở về trắng tay, đói. Nhưng không biết phải làm thế nào. Huyện đã nhiều lần báo cáo lên tỉnh xin hỗ trợ bà con trong lúc khốn khó này".

Bí thư huyện ủy Trần Huy Thông nói bây giờ phải tập trung giúp bà con ngư dân trắng tay trở về.

Ông Thông bảo rằng chuyện bà con bị đánh cướp ở Hoàng Sa, chính quyền địa phương sẽ kiến nghị lên tỉnh, Chính phủ hỗ trợ, trước mắt là giúp đỡ để bà con ổn định đời sống.

Trong khi đó, các thuyền trưởng và thuyền viên đều khẳng định, nếu có tàu, họ sẵn sàng lại đóng tàu ra khơi để làm ăn và khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

Lão kình ngư Dương Lúa quả quyết: "Mấy trăm năm trước, nếu tính từ Hải đội Hoàng Sa, cha ông chúng tôi đã làm chủ khải thác vùng biển Hoàng Sa này. Vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, phận con cháu chúng tôi phải tiếp tục khẳng định chủ quyền. Nếu được Nhà nước kịp thời giúp đỡ, tui sẽ đóng lại tàu và tiếp tục ra vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam để đánh bắt".

Vũ Trung


No comments: