Tuesday, December 22, 2009

THÁI LAN có thể Trục Xuất NGƯỜI HMONG về lại NƯỚC LÀO

Thái Lan có thể trục xuất 4000 người Hmong về Lào trước cuối năm nay
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 22/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 22/12/2009 17:06 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6176.asp
Từ nay đến cuối năm 2009, Thái Lan có thể sẽ trục xuất về Lào 4000 người Hmông, chiếu theo một hiệp ước đã được ký kết giữ hai nước. Lâu nay những người Hmông này sống tại các trại tỵ nạn ở miền Đông bắc Thái Lan. Theo một số nhà ngoại giao và tổ chức bảo vệ nhân quyền, Bangkok đã đưa thêm lực lượng an ninh đến tỉnh Petchabun.

Đây là một dấu hiệu làm cho nhiều người lo ngại là thời hạn cuối cùng 31 tháng 12 sẽ được chính phủ Thái Lan tôn trọng để trục xuất về Lào những người Hmông.

Một tổ chức phi chính phủ, hoạt động tích cực tại tỉnh Petchabun, giải thích là hợp đồng của tổ chức này để quản lý các trại tị nạn hết hạn vào cuối tháng 12 và hợp đồng không được gia hạn.

Một nhà ngoại giao làm việc tại Bangkok đã xác nhận với AFP mối lo của ông và của cộng đồng quốc tế trước tình trạng khẩn cấp của hồ sơ này.

Hàng ngàn người Hmông, trong đó có những người đã sống hơn 30 năm tại các trại tị nạn ở đông bắc Thái Lan, đã đến đây để xin tị nạn chính trị vì họ sợ sẽ bị đàn áp nếu họ trở về Lào.

Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, một số người Hmông đã đứng về phía Hoa Kỳ rồi sau đó họ đã phải bỏ trốn khi đảng Cộng sản Lào lên nắm quyền tại Vientiane.

Nhưng chính phủ Lào bác bỏ những lời tố cáo về việc đàn áp người Hmông, còn chính phủ Thái Lan thì khẳng định người Hmông chỉ là những người tị nạn kinh tế.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đánh giá việc hổi hương người Hmông là không thể chấp nhận được nhất là « nhiều người trong số này đã chạy trốn nước Lào để không bị đán áp vì lý do chính trị».

Còn bà Kitty McKinsey, phát ngôn viên Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc, tuyên bố là một số người Hmông « có thể xin được quy chế tị nạn ». Đồng thời bà nhắc lại là không một ai trong số này phải trở về Lào nếu như người đó không tự nguyện.

Tháng năm vừa qua tổ chức Bác Sĩ không Biên giới đã lên án việc « ép buộc hồi hương » những người Hmông và tổ chức này đã ngưng hoạt động tại trại Hyuai Nam Khao.

Nhưng Bangkok đã nhắc lại quyết tâm áp dụng hiệp ước ký kết với nước láng giềng, đồng thời cho biết là từ tháng năm 2008, đã có hơn 3000 người Hmông « tự nguyện » được hồi hương.


CAM BỐT ĐÃ TRỤC XUẤT 20 NGƯỜI TỊ NẠN UIGHUR VỀ LẠI TRUNG QUỐC



No comments: