Sunday, December 20, 2009

CAM BỐT ĐÃ TRỤC XUẤT 20 NGƯỜI TỊ NẠN UIGHUR VỀ LẠI TRUNG QUỐC

Cam Bốt đã trục xuất 20 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc
Đức Tâm
Bài đăng ngày 20/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 20/12/2009 16:24 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6156.asp
Phát ngôn viên chính phủ Cam Bốt, Khieu Sopheak cho biết, 20 người Duy Ngô Nhĩ đã được đưa về Trung Quốc, trên một chiếc máy bay của Trung Quốc, tối thứ bẩy, 19/12/2009.

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình:
Chính quyền Cam Bốt đã thực thi yêu cầu trả 20 người Duy Ngô Nhĩ về lại Trung Quốc, họ bị dẫn giải ra phi trường quốc tế Pochentong tại Phnom Penh để lên máy bay đi Thượng Hải.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ ý kiến rất lo lắng khi nghe tin vụ cưỡng bức trục đuổi này mà đúng ra số người xin tỵ nạn trên sẽ được trải qua thủ tục phỏng vấn và cấp qui chế tỵ nạn theo công ước tỵ nạn quốc tế.
Tổ chức binh vực nhân quyền cho sắc dân Duy Ngô Nhĩ có văn phòng hoạt động tại Hoa Kỳ đã theo dõi sát tình trạng nhóm 20 người này từ khi họ vượt qua được biên giới Việt Nam đến Phnom Penh cách nay khoảng non một tháng, nay nghe tin trục đuổi cũng bày tỏ nỗi bất an cho số phận những người không may này vì họ sẽ bị ngược đãi.

Ðược biết nhóm người Duy Ngô Nhĩ đến từ miền Tân Cương ở tây bắc Trung Quốc sau cơn biến động sắc tộc đẫm máu vào tháng 7.
Hôm thứ ba, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo cơ quan Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh “không nên là một thiên đàng dành cho tội phạm”, và nói rằng nhóm 20 người Duy Ngô Nhĩ gồm 3 trẻ con đã can dự vào các hoạt động tội ác tại Tân Cương.
Ngay sau đó Ân Xá Quốc Tế lập tức lên tiếng khẩn cầu chính quyền Cam Bốt không nên trục xuất vì những người xin tỵ nạn sẽ đối diện với nguy cơ bị tra tấn một khi bị trả lại cho Trung Quốc.
Tuy nhiên chính quyền Cam Bốt đã bỏ ngoài tai tiếng kêu than của người xin tỵ nạn cũng như các yêu cầu chính đáng từ các tổ chức nhân quyền quốc tế và tại Cam Bốt do bị sức ép từ Trung Quốc, quốc gia đang dẫn đầu viện trợ cho Cam Bốt.

Tin tức trục đuổi người xin tỵ nạn khốn khổ đến từ miền đất thật xa xôi đối với Cam Bốt được giới truyền thông tại Phnom Penh tường thuật nhanh chóng và gây nỗi xúc động lo lắng trong nhiều người.
Trước đây Cam Bốt từng cho hồi hương nhiều đồng bào Thượng về lại Việt Nam. Thế nhưng lần trục đuổi này xảy ra đối với nhóm xin tỵ nạn là dân tộc thiểu số tại Trung Quốc lần đầu tiên đến đất Cam Bốt tìm nơi lánh nạn.

NGHE : Phạm Phan_Phnom Penh_20091220
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6156.asp


53 nghị sĩ Mỹ gửi thư thúc giục Miến Điện trả tự do cho một nhà hoạt động nhân quyền
Bảo Thạch

Bài đăng ngày 20/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 20/12/2009 15:58 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6151.asp
Theo báo Irrawady trên mạng, 53 nghị sĩ Hoa Kỳ đã gửi một lá thư đến tướng Than Shwe yêu cầu trả tự do cho ông Kyaw Zaw Lwin, một nhà hoạt động nhân quyền mang quốc tịch Mỹ.

Ông Kyaw Zaw Lwin bị bắt từ tháng 9 vừa qua tại sân bay Rangoon.
Theo nguồn tin của giới bảo vệ nhân quyền thì mục tiêu chuyến hồi hương của ông Kyaw Zaw Lwin là nhằm thăm hỏi người mẹ già mắc bệnh nan y.
Ông Kyaw Zaw Lwin bị bắt giam vì mang giấy tờ giả mạo và vì tội danh nhập khẩu trái phép nhiều ngoại tệ vào Miến Điện.
Theo Irrawady, ông Kyaw Zaw Lwin đã tuyệt thực trong tù,kể từ ngày 04/12 vừa qua.




No comments: