Wednesday, December 2, 2009

TGM NGÔ QUANG KIỆT NẰM TRONG TAY AI ?

Chià khóa của câu chuyện
TGM Ngô Quang Kiệt nằm trong tay ai ?
Hồng Lĩnh
http://www.doi-thoai.com/baimoi1209_010.html


Những sự kiện được xem như là chắc chắn

Vòng vây của CSVN có thực
1.- Người Quan Sát vừa qua được xem là Giám mục Nguyễn Văn Sang, nhưng theo một số nguồn tiết lộ hiện nay là không phải GM Sang, mà là một tên CSVN tàng hình GM Sang và tung ra trái bong bóng. GM Sang hay CSVN tiết lộ : «Theo chỗ chúng tôi biết thì bấy lâu nay chính quyền cũng đã không làm việc và giao tiếp với ngài nữa mà chỉ làm việc với Đức Cha Chủ Tịch HĐGMVN hoặc Đức Cha phụ tá Laurenxô HàNội ».

2.- Một con người bí mật trao tin về sự gian dối của Người Quan Sát : « Trong tuần qua, tôi đọc khá nhiều bài khác nhau bàn về vụ Đức TGM Kiệt xin từ chức .Hầu nhưêt những người bàn đã đoán mò và bàn mò vì không nắm vững các tin tức trong nội bộ. Còn những người trong cuộc chẳng ai nói ra vì đây là một vấn đề quá tế nhị.
Tôi (người bí mật) đã tiếp xúc với nhiều vị (trong nước) nên cho biết một số chi tiết:
Sau khi những lời tuyên bố của Đức Cha Kiệt trước UBNN Hà Nội bị chính quyền phản ứng khá nặng và muốn Đức Cha Kiệt từ chức, có một người ký tên là "Người Quan Sát" đã tung ra nhũng tin nhắm gây khủng hoảng cho Đức Cha Kiệt để ngài từ chức theo ý của chính quyền. Người này phải là người ở trong HĐGMVN vì nắm rất vững tin cả trong lẫn ngoài. Ai lại không biết "Người quan sát" chính là ĐGM Nguyễn Văn Sang, một giám mục quốc doanh, từng làm ang-ten cho công an trong HĐGMVN. LM Trần Công Nghị là người rất thân với Đức Cha Sang, nên những loại tin như thế thỉnh thoảng lại lọt ra trên Vietcatholic.net!
Tháng 6 vừa qua, khi đi dự ad limina ở Roma, Đức TGM Kiệt có nói với Bộ Truyền Giáo ông muốn từ chức vì lý do sức khỏe. Ngài chỉ nói thế thôi, chứ không có đơn từ gì cả. Bộ này khuyên ngài nên cố gắng làm việc vì lợi ích của Giáo Hội.
Không biết Giám Mục nào đã tiết lộ tin này cho Cha Trần Công Nghị Vietcatholic. Thay vì giữ bí mật, ông lại "bật mí" trên Vietcatholic.net bằng một bài viết mập mờ. Tôi đã tỏ ý không bằng lòng với ông về việc này. Sau khi phái đoàn Tòa Thánh đến thăm Việt Nam, tôi (người đưa tin) được tin vụ giữa Đức Cha Kiệt và chính quyền đã được giải quyết tốt đẹp, sẽ không có chuyện gì xầy ra.
Tôi (người đưa tin) không hiểu tại sao, khi lễ Khai Mạc Năm Thánh đang diễn ra tại Hà Nội, hôm 24.11.2009, LM Trần Công Nghị lại tung tin này cho đăng nên nhiều người tin đó là tin chính thức của HĐGMVN. Khi làm lễ, ĐHY Etchegaray có mượn chiếc gậy của Đức Cha Kiệt. Khi làm lễ xong ngài đã trả lại cho ĐC Kiệt và nói nữa đùa nữa thật: "Tôi xin trả cây gậy này lại cho ngài, tôi không muốn đem nó về Roma" Lời này đã được tường thuật như là ĐHY Etchegaray đã đem cây gậy từ Roma qua trả lại cho Đức Cha Kiệt với ý nói Toà Thánh không chấp nhận đơn xin từ chức của Đức Cha Kiệt!
Hiện nay có hai nhóm đang tung tin đánh phá: nhóm "Người quan sát" muốn gây ra những mâu thuẫn và bất hoà trong HĐGM, còn một số LM Dòng Chúa Cứu Thế ở Hà Nội và Diễn Đàn Giáo Dân ở hải ngoại muốn thúc đẩy Giáo Hội phải dấn thân vào các hoạt động chống đối chính quyền. Nhóm này thường tung ra nhiều bài khích bác để buộc HĐGM làm theo ý họ. Nhưng HĐGMVN đã được hướng dẫn đi theo đường lối của Toà Thánh nên không bao giờ làm theo ý họ ».

3.- Linh Mục Vũ Khởi Phụng, nguời đã sát cánh với TGM Ngô Quang Kiệt trong vụ
Thái Hà, cho hay : « Hiện nay, chính quyền đang im lặng không nói gì thêm, đồng thời cũng chỉ gửi văn thư đến Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội khi có việc gì cần, chứ hình như không tiếp xúc trực tiếp với Đức Tổng. Ngài nói tiếp : Sức ép về phía chính quyền thì tôi nghĩ là có, vì chính quyền Hà Nội đã có lúc công bố ý định muốn cho Ngài đi khỏi Hà Nội. Thậm chí UBND TP Hà Nội còn mời cả các đại diện các sứ quán đến để nói như vậy nữa.

4.- Thái độ nói chung của CSVN theo tác gỉa An Dân, Vietcatholique : « Người ta chỉ thấy các cấp phó thuộc các cấp chính quyền đến tham dự ngày đại hội của toàn dân Công giáo, chứ không hề thấy các ông lãnh đạo chủ chốt từ trung ương tới các địa phương liên hệ tới tham dự.
Điều này chứng tỏ chính quyền Cộng sản không hề có ý muốn đối thoại hay tỏ ra thân thiện hơn với Giáo hội Công giáo, trái lại, thái độ kẻ cả vẫn là thái độ đã ăn sâu trong tâm thức của những nhà lãnh đạo cộng sản.
Bài phát biểu của ông phó chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hà Văn Núi, trong ngày khai mạc Năm thánh tại Sở Kiện, là thái độ điển hình của các nhà lãnh đạo Cộng sản và cho thấy chính sách tôn giáo của chính quyền Việt Nam hiện nay.
Trong một kỳ đại hội của người Công giáo, thay vì đề cao những đóng góp thiết thực của đồng bào công giáo đối với dân tộc, đất nước, ông phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam, tiếp tục những phát ngôn đã trở thành giáo điều, được soạn sẵn để đọc mỗi khi các lãnh đạo chính quyền tiếp xúc với giới công giáo: nào là ơn đảng, ơn bác các nhà thờ được xây dựng, các cơ sở thờ tự được tái thiết, các chủng viện được mở cửa …chứng tỏ sự nhất quán trong đường lối lãnh đạo, tôn trọng tự do tín ngưỡng của đảng và nhà nước Việt Nam về tôn giáo…
Điều này cho thấy, chính quyền cộng sản Việt Nam không hề có ý định đối thoại với Giáo hội Công giáo, có chăng họ chỉ muốn người công giáo cảm thông với những sai phạm trong quản lý nhà nước về tôn giáo được cho là “hậu quả của một giai đoạn lịch sử ».

Vòng vây của GMVN hay cô đơn trong hàng GMVN
1.- Linh mục Nguyễn Hữu Lễ phát biểu : « Thời đại nào mà Giáo hội bị bắt bớ, bị ngược đãi, giáo sĩ và giaó dân bị cầm tù, bị chém giết: Đó là lúc Giáo hội mạnh nhất. Ngược lại thời đại nào mà Giáo hội dựa vào các các thế lực chính trị và được chánh quyền ban cho nhiều quyền lợi, nhiều bổng lộc, nhiều ưu tiên: Đó là lúc Giáo hội sa đọa nhất ».

2.- Linh mục Chân Tín phát biểu trong bài có tựa đề « Chó phải biết sủa » : « Ngày nay nhân quyền và dân quyền ở Việt Nam vẫn bị đảng cộng sản chà đạp trắng trợn. Thế mà vẫn không thấy các giám mục lên tiếng bảo vệ con người, bảo vệ giáo hội. Mong rằng các giám mục của ta không còn là những nhân vật xinh đẹp trang trí nhưng là những ngôn sứ biết nói để bảo vệ con người, bảo vệ người Việt Nam, bảo vệ tôn giáo, cách riêng Giáo Hội Việt Nam. Xin các vị hãy can đảm nhìn thẳng vào các sự việc tại Tòa Khâm sứ, Giáo xứ Thái Hà, Nhà thờ Tam Tòa, Giáo xứ Loan lý.

3.- Giám mục Nguyễn An Tôn (Mỹ Tho) than phiền: “Lâu nay, giáo dân chúng tôi trong cũng như ngoài nước thấy quá bất mãn vì sự im tiếng của các vị giám mục nói chung trước những vấn đề của dân tộc và đất nước Việt Nam. Con người Việt Nam đang phải hít thở những luồng gió độc từ khắp thế giới thổi vào. Họ thật cô đơn, không một “người Samaria nhân hậu” nào đến yên ủi họ.

4- Linh mục Nguyễn Ngọc Tỉnh, trước thái độ chung chung của phần lớn Giám mục Việt Nam: « Lạy Chúa, chúng con không biết ăn nói”, nhắn với các Giám mục Việt Nam: “Cứ phải nói dù không biết nói ».

5.- Một linh mục tại quốc nội dấu tên phát biểu : « Theo toi khong phai vi ngai so Nha Nuoc. Nhung ngai buon vi cam thay le loi, don doc ngay giua cac anh em giam muc cua minh. Bat cu ai theo doi thoi cuoc cung de dang nhan ra dieu nay. Chi can nho lai tuyen bo cua HDGM sau Dai hoi cac giam muc tai Xuan loc cuoi nam 2008. Duc Tong Kiet chi duoc tuyen bo la khong vi pham giao luat ! Vay thoi. Va tiep theo sau la mot su thinh lang hoan toan cua cac giam muc ngay ca trong nhung luc dau soi lua bong ».

6.- Thỉnh nguyện thư của Dân Chúa sắp được chuyển tới Giáo Hoàng Benoît XVI nêu vấn đề :
6.1.- Từ đáy lòng của chúng con, những người nhiệt tâm vì Thiên Chúa và là con cái của Đức Thánh Cha, chúng con tin rằng TGM Ngô Quang Kiệt đệ đơn xin từ chức vì sức khoẻ chỉ là hình thức che dấu một sự thực khác.
6.2.- Những cảnh công an bủa vây ngày đêm chưa phải là lý do để TGM Kiệt đệ đơn xin từ chức.
6.3.- Điều thúc đẩy TGM Kiệt viết đơn xin từ chức khi Ngài nhận ra rằng có nhiều cấp lãnh đạo trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã bỏ rơi Ngài. Suốt cả thời gian Ngài bị khủng bố, không có một sự lên tiếng nào liên hệ đến TGM Ngô Quang Kiệt. Đến nỗi báo chí và giới truyền thông, trong đó có nhiều linh mục, đã ghi nhận sự "im hơi lặng tiếng rất kỳ lạ" của các vị lãnh đạo cao cấp GHVN.

Vấn đề sức khoẻ của TGM Ngô Quang Kiệt ra sao ?


1.- Linh mục Trần Công Nghị Vietcatholic phát biểu : « Ngài bị chứng bệnh gọi là cái thiếu dưỡng khí (oxygène) không đủ để chuyển lên óc, thành ra đôi khi nó không chuyển đủ thì người bị choáng váng và không thể ngủ được. Ngay thời kỳ mới làm tổng giám mục thì Ngài đã cảm thấy như vậy. Thế rồi khi sang Mỹ khám bệnh thì có bác sĩ người Việt Nam ở đây thấy như bình thường, và có lẽ là Ngài bị pressure nên mới cảm thấy như vậy ». Trên phương diện y khoa, sự kiện do Linh mục Trần Công Nghị nói xem có phần hữu lý , nhưng có đáng là lời nói chân thật hay có một ẫn ý khác?

2.- Linh mục Vũ Khởi Phụng Cho biết : « Đức Tổng nói rằng tình trạng sức khỏe của Ngài mấy tháng sau này có xuống. Theo tôi hiểu thì sức khỏe của Ngài cho tới bây giờ có vẻ đã hồi phục, và hình như Ngài đã bắt đầu làm việc trở lại ».
Tuy thế, từ Hồng Y Phạm Minh Mẫn, hay là viên cò mồi CSVN qua Người Quan Sát mượn áo GM Sang, tới Linh mục Trần Công Nghị, sau tới Linh mục Vũ Khởi Phụng, tuy có tuyên bố gì đó, nhưng không đem ra bằng chứng giấy trắng mực đen chứng nhận là TGM Ngô Quang Kiệt đã làm thế nầy hay thế kia.
Một bí ẩn đầy nhiệm mầu ! Nói chung là tất cả đã nói không bằng chứng và thường dùng động từ dưới dạng điều kiện cách (conditionnel).
Chưa hết, ai đó giả dạng TGM, chắc là CSVN hay cò mồi, đã liệng cho tôi mấy chữ trên một trong các hộp thư mà nay tôi đã delete mất rồi.
Câu ấy cụt đơ cụt đẵn võn vẽn chỉ mấy chữ : « Thuc ra Toa Thanh va HDGM luon benh vuc toi. Day chi la y kien ca nhan cua toi thoi.Tuy trinh bay nhung toi luon tuan theo lenh cua Toa Thanh. Chung ta cau nguyen luon de Chua huong dan chung ta va moi nguoi theo duong chua muon». Giọng nầy thì tất cả ai cũng nói được và bọn CSVN lại là chúa.
Hơn nữa tôi chỉ gặp ĐT có một lần xa xưa tại Pháp qua một tình cờ. Khi Ngài làm lễ tại một thánh đường và tôi lợi dụng dịp may xin phép Ngài cho chụp ké một bức ảnh làm kỷ niệm. Cuộc tao ngộ với một GM Việt Nam nơi xứ người.
Cũng như khi bắt gặp Chủ Tịch Đỗ Hoàng Điềm, tôi cũng xin chụp ké vậy thôi. Cả hai lần tuy cũng là lần đầu và cũng chắc là cuối người ơi ! Ai? VC hay cò mồi nào đây? Độc thật ! Nói tóm lại., cho câu hỏi được đặt ra ở trên, tới nay chưa có trả lời với bằng chứng chắc chắn.

Nét văn hóa đặc biệt trong chốn tu hành đào tạo
hay giữa các Vị chăn chiên công giáo


Trong các tu viện hay trong giao tế trong giới lãnh đạo Công Giáo luôn có hai đặc trưng nầy : Tin tưởng tuyệt đối vào cấp trên và vâng lời tuyệt đối. Từ đó sinh ra thói quen hay tìm đến cấp trên để nói lên những khó khăn của bản thân hay khó khăn gặp phải trong thi hành nhiệm vụ. Vì cấp trên trong Công Gíao đóng vai trò giúp đỡ và an ủi. Nếu văn hóa là tổng hợp của các thói quen và truyền thống,thời thói quen tìm tới cấp trên để nói hết nỗi lòng là nét văn hóa chỉ có trong Công Giáo. Thói quen ầy không chỉ có giữa các đệ tử với cha giám đốc hay các mẹ bề trên. Chính ngay giữa các linh mục với các giám mục, hay giữa các giám mục với Đức Thánh Cha cũng có thói quen ấy.
Riêng đối với Đức Thánh Cha, mỗi TGM hay Giám mục có thói quen, theo định kỳ 5 năm, hành hương tới thăm viếng Tỏa Thánh Vatican. Cuộc hành hương nầy, chính ra là một thăm viếng Ad limina apostolorum, trước tiên là để viếng mộ hai Thánh Phê Rô và Phao Lồ. Sau tới cũng là một dịp để thắt chặt mối liên hệ với TòaThánh, giữa các Giáo phận kề cận và giữa các Tổng Giáo phận gần nhau.
Theo thông lệ, vào dịp nầy các Tổng và Giám mục yết kiến ĐTC và đàm đạo với các Nhân Vật trách nhiệm các Thánh Bộ và các Hội Đồng. Trong Ad limina vừa qua, có 1 Hồng Y, 2 Tổng Giám mục, và 28 Giám mục Việt Nam đã tới La Mã từ sáng 22/06 và lưu lại La Mã cho tới 04/07, 2009.
Theo các báo chí, trong dịp ấy các Tổng và Giám mục có trình bày với ĐTC một số vấn đề mà GHCGVN đã gặp phải trong các năm vừa qua. Như việc đòi lại các sở hữu của Giáo Hội, việc dấn thân của Giáo dân vào cải tổ xã hội và bảo vệ Nhân Quyền.

Trong dịp Ad lamina và vào buổi yết kiến ĐTC, TGM Ngô Quang Kiệt đã trình bày và thưa gì ?

Xét về hình thức :

Tấm hình cho thấy TGM Kiệt đang hàn huyên với ĐTC trước một bản đồ xem ra là bản đồ của vùng Thái Bình dương với hai phong bì bên tay trái. Sắc thái của TGM xem ra không có nét mệt mõi. Không rõ hai Ngài dùng tiếng gì? Chắc là bằng tiếng Pháp. Lẽ đương nhiên là một hàn huyên không nằm ngoài nét văn hóa của GHCG nói ở phần trên.
Xét về nội dung :
Mục tiêu như các báo đã loan tin : Báo cáo tình hình Giáo phận Hà Nội của các năm qua. Vấn đề nầy xem ra phải là mục tiêu chính của yết kiến.
Theo truyền thống của người Tây phương, sau khi nghe xong các báo cáo về các hoạt động và các chương trình của TGM Ngô Quang Kiệt, ĐTC đã phải đặt một số câu hỏi liên quan tới các yêu cầu và cá nhân của TGM Ngô Quang Kiệt.

TGM Ngô Quang Kiệt thổ lộ với Đức Thánh Cha
về sức khoẻ hay có đơn xin từ chức vì sức khoẻ ?

Trước hai vòng vây và vấn đề sức khoẻ như đã nêu trên, qua quy nạp thời có thể đoán đươc là TGM Ngô Quang Kiệt phải có một ít thở than. Nếu có than thở về vấn đề sức khoẻ của TGM là lẽ bình thường và TGM Ngô Quang Kiệt có nhiệm vụ phải thông báo các khó khăn cá nhân cho ĐTC biết. Đó là nét văn hóa của giới lãnh đạo Hội Thánh và tình Cha Con. Vì ĐTC có nhiệm vụ nghe ngóng và an ủi các Giám mục.
Cho tới nay không ai rõ là TGM Ngô Quang Kiệt có đề cập vấn đề sức khỏe của Ngài hay không? Và nếu có để cập, thời Ngài đã để cập dưới dạng loan báo hay dưới dạng xin giải pháp? Hai vấn đề rất khác nhau. Và dầu có xin giải pháp đi nữa. Trong vấn đề giải pháp luôn có giải pháp tạm thời trước đi tới giải pháp cuối cùng và giải pháp cuối cùng không nhất thiết là từ chức. Nhất là khi việc từ chức đặt ra qúa nhiều vấn đề hơn không từ chức. Như vậy không phải là giải pháp.
Liên quan tới việc TGM Ngô Quang Kiệt đã thông báo cho Đức Thánh Cha Benoît XVI biết về tình trạng sức khoẻ của Ngài, hay là Ngài đã có đơn từ chức, cho tới nay hai đương sự chính là Tòa Thánh Vatican và TGM tuyệt nhiên không tuyên bố gì hết. Duy chỉ có Người Quan Sát nói lại lời tuyên bố của HY Phạm Minh Mẫn là TGM Ngô Quang Kiệt đã có đơn từ chức. Nhưng Người Quan Sát nay xem ra là một tên CSVN nào đó, chứ không phải là GM Sang, đã tung ra qủa bong bóng ấy.

Dẫu có loan báo hay đã có đơn xin từ chức. TGM Ngô Quang Kiệt luôn phải hành động theo các nguyên tắc sau đây :
1.- Nếu có thể được, xin Cha hãy cất chén đắng cho Con. Nhưng đừng theo ý Con mà theo ý Cha.
2.- ĐTC không phải là một Vị hành chánh. Trái lại là người Cha nhân từ và một người bạn thân thiết của các Giám mục.
3.- Khi không có một cấp bách. Thủ tục xin từ chức thường cần một thời gian khá dài. Vì luôn phải điều tra và theo dõi.
4.- Cái mà TGM Ngô Quang Kiệt cảm thấy không nhất thiết giống cái ĐTC cảm thấy.
5.- Và khi nêu cơn bệnh là lý do chính của việc từ chức. Cơn bệnh thường phải ngặt nghèo làm tê liệt cả Giáo phận. Nhưng nay cơn bệnh, qua lời tuyên bố của Linh mục Vũ Khởi Phụng và dịp lễ vừa qua, chưa có gì là ngèo ngặt hay tê liệt. Gíao Hoàng Jean-Paul II, tuy đau ốm, nhưng không đặt vấn đề từ chức.

Cảm tưởng của tác gỉa

TGM Ngô Quang Kiệt chỉ trình bày với ĐTC vấn đề sức khỏe của Ngài thôi. Sự trình bày ấy liên quan tới đối nội và đối ngoại :
Đối nội :
1.- Trong tình Cha Con, TGM Ngô Quang Kiêt đã thú thật với ĐTC là nhiệm vụ tại Tồng Giáo phận Hà Nội thật nặng nề và TGM có ít nhiều về vấn đề sức khỏe. Trong tình trạng ấy. TGM Ngô Quang Kiệt nêu ra để ĐTC biết và xin ĐTC cho TGM giải pháp.
2.- Nếu gỉải pháp là phải ở lại nhiệm sở, thời sau khi đã thông báo. Tuy phải cố gắng chu toàn và nếu có gì sơ suất hay yếu kém gì, TGM xem như đã báo trước với ĐTC và xin ĐTC che chở cho TGM. Lẽ đương nhiên Chúa lập Giáo Hoàng để cho mục tiêu ấy. Nên hành động của TGM Ngô Quang Kiệt xem ra không có gì ngoại lệ và trong tình Cha Con. ĐTC sẽ không làm khác đối với một người con như TGM. Đó là nét văn hóa đậm đặc và tình thương của GHCG.
Đối ngoại :
Qua hành động ấy, TGM muốn gửi một thông điệp cho CSVN : « Tôi vì công lý và tình thương mà hành động cho tất cả mọi người. Còn vấn đề lợi ích bản thân, ở lại hay ra đi không phải là mối quan tâm của tôi. ĐTC ra lệnh sao, tôi vâng lời ».

Chìa khóa của câu chuyện nay nằm trong tay ai ?

1.- Chính TGM Ngô Quang Kiệt đặt vấn đề trên cho ĐTC và TGM luôn đặt hai căn bản hành động: Vâng lời tuyệt đối và tin tường tuyệt đối vào ĐTC.
2.- Cho tới nay TGM đã chu toàn nhiệm. ĐTC luôn tin tưởng. Dân Chúa ủng hộ. Xem vấn đề sức khoẻ đang đi vào cải thiện và vấn đề sức khỏe không thuộc loại bệnh nan y. Sự trình bày với ĐTC vào dịp Ad limina và yết kiến không thể xem là xin từ chức. Nên chìa khóa kết thúc câu chuyện phải nằm trong tay của TGM và chẳng cần giải pháp nào cả. Vì là câu chuyện tâm tình giữa Cha là ĐTC và Con là TGM Ngô Quang Kiệt.
3.- Nay xét ra TGM Ng ô Quang Kiệt đã đạt được hai mục tiêu vừa kể.
4.- Tuy thế, còn tiếng nói trực diện giữa Thiên Chúa và TGM Ngô Quang Kiệt. Và tiếng nói của Thiên Chúa có lẽ như sau và TGM phải đáp lời yêu cầu của Thiên Chúa và trước lương tâm :
Archiepiscope Ngô Quang Kiệt ! Quo vis vadere, procul dioecese tua? Dum Hanoianus populus a Vietnammensibus communium rerum sociis persecutionem inflictam passus est !
Hởi Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt ! Con muốn đi đâu, xa khỏi Giáo phận của con ? Trong khi dân chúng Hà Nội đang đau khổ dưới sự bách hại của CSVN !






No comments: