Friday, December 18, 2009

PHÁP QUAN TÂM ĐẾN SỐ PHẬN TĂNG NI BÁT NHÃ

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết rất quan tâm đến số phận của 400 tăng ni Bát Nhã
Tú Anh
Bài đăng ngày 18/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 18/12/2009 16:30 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6133.asp
Theo hãng tin AFP, bộ Ngoại giao Pháp không cho biết ý kiến về đơn xin tỵ nạn của 400 tăng ni Bát Nhã. Được hãng tin Pháp AFP đặt câu hỏi vào sáng thứ sáu hôm nay, một ni cô ở chùa Phước Huệ cho biết là tăng đoàn có nguyện vọng xin nước Pháp đón tiếp cho lánh nạn.

Một tuần sau vụ Thượng tọa Thái Thuận trụ trì chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc bị chính quyền uy hiếp buộc phải ký một tờ cam kết soạn sẵn không cho tăng ni Bát Nhã tạm trú, tương lai của 400 tăng ni này không biết sẽ đi về đâu. Kỳ hạn cuối cùng tăng thân phải rời chùa Phước Huệ là 31 tháng 12 năm 2009. Cảm thấy không có chỗ an toàn để tu học tại Việt nam, tăng sinh nghĩ đến con đường xin sang Pháp lánh nạn.

Được AFP đặt câu hỏi vào sáng thứ sáu hôm nay, một ni cô cho biết là tăng đoàn có nguyện vọng xin nước Pháp đón tiếp cho lánh nạn : "một đại diện của tăng thân đã sang Pháp và xin cho tăng đoàn được qua bên đó". Nhiều ngôi chùa sẵn lòng đón tiếp tăng ni Bát Nhã nhưng e ngại công an tái diễn kịch bản bạo lực như đã thi hành tại chùa Bát Nhã và Phước Huệ.

Từ chùa Phước Huệ, một ni cô Bát Nhã giải thích với RFI :

NGHE : Ni cô Bát Nhã, chùa Phước Huệ
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6133.asp

Hôm nay, phát ngôn viên bộ ngoại giao Pháp Bernard Valero tuyên bố "nước Pháp theo dõi sát vụ việc Bát Nhã" và nói thêm rằng Paris "hy vọng các bên từ các ngôi chùa muốn tiếp đón tăng thân cho đến chính quyền địa phương tìm ra một giải pháp" ổn thỏa. Theo hãng tin AFP, bộ Ngoại giao Pháp không cho biết ý kiến về đơn xin tỵ nạn của 400 tăng ni. Trong bản tin RFI hôm thứ tư, tu sĩ Trung Hải, đại diện của tăng ni thông báo nguyện vọng này.

Sau khi bị trục xuất ra khỏi tu viện Bát Nhã bằng bạo lực hồi cuối tháng 9, khoảng 200 tăng ni được chùa Phước Huệ cho tạm trú nhưng từ đó đến nay các tu sĩ trẻ tu theo pháp môn của Thiền sư Nhất Hạnh và thượng tọa trụ trì liên tục bị chính quyền gây áp lực cho đến vụ xâm nhập phá chùa trong ba ngày 11, 12,13 vừa qua ngay vào lúc có một phái đoàn châu Âu đến thăm.

Các tu viện, thiền viện tại Việt Nam làm đơn xin bảo lãnh tăng ni đều bị nhà nước viện các lý do khác nhau để từ chối mà không đưa ra một chứng cứ cụ thể nào để giải thích 400 tăng ni trẻ tuổi này đe dọa an ninh nhà nước ?

Nhưng theo AFP, tại Việt Nam, nơi mà các giáo hội tôn giáo bị chính quyền kiểm soát thì có một bộ phận trong chế độ cảm thấy bất an trước sự kiện càng ngày càng có nhiều người trẻ tìm đến thiền sư Nhất Hạnh.




No comments: