Sunday, December 13, 2009

NHẬU THỜI @

Nhậu thời @
Nhóm PV VHVN
Thứ bảy, 12/12/2009, 22:53 (GMT+7)
http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2009/12/211642/
Từ xa xưa, việc nhấm nháp ly rượu tình rượu nghĩa, ly rượu mừng xuân và các dịp lễ lạt đã trở thành một nét văn hóa. Nhưng qua thời gian, nhiều người lạm dụng việc uống rượu để nhậu say bét nhè đã trở thành chuyện bất an đối với xã hội. Giờ đây, cứ chiều chiều, người ta dễ dàng bắt gặp quán nhậu, dân nhậu… ồn ào, từ bình dân đến cao cấp.

Nhậu: 1.001 lý do
Giờ đây, người nhậu có đến 1.001 lý do để nhậu. Một cô vợ trẻ khi gặp lại nhóm bạn nữ, than phiền: “Khi lập gia đình, mình không ngờ ông xã thay đổi 180 độ. Trước đây, lúc yêu nhau, thi thoảng mình mới thấy anh ấy họp mặt bạn bè lại nhậu. Còn giờ, một tháng có 30 ngày thì hết 2/3 thời gian anh… nhậu. Mỗi khi thấy anh say xỉn, hôm sau hỏi thì anh nói lý do: nào là đi dự tân gia, rồi thì bạn bè lâu năm mới gặp lại… và cả chuyện mới mua chiếc điện thoại anh ấy cũng nhậu chiêu đãi bạn bè!”.
Một cô bạn khác than thở: “Tao có ông chú còn “độc” nữa. Hầu như ngày nào, sau giờ làm, ổng cũng nhậu nhẹt. Thấy vậy, tao hỏi thăm, sao ngày nào chú cũng nhậu hết vậy, chú không sợ bị bệnh à? Chú nhậu hoài, ai dám lấy chú làm chồng?”, chú trả lời tỉnh queo, chưa có vợ thì tranh thủ nhậu, chứ mai mốt có vợ rồi vợ con cứ càu nhàu, sao nhậu được?”. Có lẽ, còn rất nhiều lý do khác nữa để gầy một chầu nhậu.
Hiện nay, đâu chỉ có cánh mày râu nhậu nhẹt. Tối tối, vào khoảng sau 23 giờ, ở nhiều hàng quán trên đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập (Q7), Nguyễn Thượng Hiền (Q3), Nguyễn Thái Học (Q1)… người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh các “nữ nhi” tụ tập cụng ly và hò hét “zô zô zô” cũng không thua kém gì bợm nhậu. Thậm chí, có hôm chúng tôi còn bắt gặp những trường hợp có người vì buồn tình, bị gia đình la mắng, mà ngồi nhậu cứ nốc 100%, chỉ vài ly đã say khướt, ngồi vung tay, vung ly tứ tung… rồi lại hát vu vơ: “uống rượu không say ta nào hay…”.

Nhậu thuê hay mại dâm trá hình
Hiện nay, ở một số địa phương trên địa bàn TPHCM đang nổi lên những quán nhậu có chiêu mới câu khách ham vui. Chẳng hạn ở quận 6 có quán S.Đ; quận Bình Tân có các quán T.X, H, C.H, M.L.T…
Nếu như ở những quán karaoke ôm, “nhà hàng không bếp” thường xuyên bị kiểm tra, xử lý thì những quán nhậu kiểu mới này hiếm khi bị các ngành chức năng “hỏi thăm”. Ở những quán nhậu này, đội ngũ nhân viên phục vụ được hưởng lương từ chủ quán không nhiều. Thế nhưng, trong quán luôn có những cô gái ăn mặc rất lịch sự, thường là quần jeans, áo thun hoặc áo sơ-mi ngồi tán gẫu và đợi… nhậu thuê! Các cô gái này, khi vào quán “hành nghề” phải nộp phí cho chủ quán, 10.000 đồng/người/buổi tối. Khách vào quán, quản lý sẽ gợi ý: “các anh có muốn em út ngồi chơi không?”. Chỉ trong vòng vài phút, các cô gái được bố trí vào bàn ngồi nhậu như những người bạn thân thiết!?
Trong những lần đầu mới gặp, các cô gái luôn tỏ ra ngoan hiền và thậm chí là rất… nai, theo kiểu “em mới ở quê lên”. Sau khi thả mồi bắt bóng, các cô gái vừa được nhậu miễn phí lại còn được “boa” 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng/người… tùy theo ngẫu hứng của khách. Có khách còn chơi nổi, trong lúc say xỉn tỏ ra ta đây giàu có nhất bàn nhậu khi tuyên bố với cô em ngồi cạnh: “hôn anh 1 cái được 100.000 đồng!?”. Thường các cô gái này luôn chấp nhận “bay sô” vào ban ngày ở các khách sạn, nhà nghỉ. Tại sao không là ban đêm hay sau tiệc nhậu? Một cô gái có “thâm niên cưa đổ” dân nhậu tiết lộ: “Sau buổi nhậu, mấy ổng xỉn, lầy nhầy mệt lắm. Chưa kể, mấy ông có vợ hung dữ, dễ bị chuốc họa vào thân. Vả lại, buổi tối ở các khách sạn, nhà nghỉ sẽ dễ bị kiểm tra …”.

Và chuyện buồn của nhậu

Thời gian qua, đã xảy ra không ít trường hợp không hay từ hệ quả của việc nhậu. Trong làng sân khấu hài của TPHCM, có diễn viên B. chiều chiều hay lai rai đến tối rồi đi diễn, nên có nhiều đêm anh không làm chủ được giờ giấc của mình, luôn đến các điểm diễn trễ giờ, mùi rượu nồng nặc. Hậu quả là có những điểm diễn không thể chấp nhận hình ảnh bê tha đã thẳng thừng chấm dứt hợp tác với anh.
Trong giới nghệ sĩ thành phố, gần đây có trường hợp của đạo diễn Việt kiều tên D., sau khi ăn tối làm vài ve rồi lời qua tiếng lại với một đạo diễn khác, anh đã không kiềm chế được, đã lấy cái cốc uống bia nện thẳng vào mặt đồng nghiệp gây đổ máu. Mặc dù sau đó anh đã ra sức phân bua này nọ, nhưng dù sao anh vẫn để lại một hình ảnh không hay trong lòng đồng nghiệp và công chúng.
Rồi có những ông chồng bỗng dưng đánh mất hạnh phúc gia đình và cả uy tín nghề nghiệp chỉ vì say xỉn. Thậm chí khi thấy cảnh say xỉn ấy, cô con gái rượu của anh cũng chán nản, học đòi ăn chơi, thường xuyên đi chơi thâu đêm với bạn bè. Đến khi anh sực tỉnh, nhìn lại mình, nhìn lại gia đình thì cô con gái rượu của anh đã không còn là đứa con ngoan hiền như ngày nào.
Việc bùng nổ của nhậu như hiện nay đâu chỉ là mối hiểm họa rình rập mang lại nỗi khổ cho cánh mày râu và gia đình, mà ngay cả những cô gái từ các tỉnh lẻ lên thành phố mưu sinh – làm nhân viên phục vụ ở các quán nhậu cũng dễ dàng rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười.
Có những cô gái, khi rời làng quê lên thành phố tìm việc làm, bao giờ cũng nói: “Con đi làm công nhân”. Nhưng trên thực tế, những cô công nhân này ngày ngày đi làm ở nhiều quán nhậu khác nhau. Qua thời gian, một số cô gái quê cứ trượt dài, đến khi lắng lòng nhìn lại thì đã quá trễ, ân hận cũng muộn màng. Nói như tâm sự của N. – một cô gái làm ở quán S.Đ quận 6: “Trong lúc túng thiếu, em đã trao thân cho khách nhậu quen để có tiền trang trải, nhưng thật không ngờ, sau lần lỡ dại đó, cuộc sống của em hoàn toàn thay đổi. Lúc em về quê, trong gia đình, bạn bè ai cũng quở, sao lúc này thấy già vậy? Giờ em thật sự hối hận”.
Có thể nói, với đà bùng phát ngày càng nhiều quán nhậu trên khắp các nẻo đường, từ nội thành ra ngoại thành và ngày càng nhiều người nhậu, nếu trong mỗi người không biết tự kiềm chế mình, biết dừng lại đúng lúc thì trong nay mai, nhậu thật sự là một vấn nạn đáng lo ngại cho gia đình và xã hội!
------------------------------

Tiến sĩ tâm lý Đinh Phương Duy: Nhậu có nhiều tác hại
Ngày nay nhậu trở thành chuyện thường ngày ở phố, thậm chí ở làng xã và người ta xem nhậu như một hình thức để khẳng định giá trị, xem nhậu như một phương tiện thực thi quan hệ và điều đó làm người ta có cớ để xem nhậu là chuyện bình thường, người nào không biết nhậu là... quan hệ xã hội sẽ kém đi!?
Nhậu có những tác hại gì? Theo tôi:
– Nhậu riết thành thói quen, chuyện gia đình nhà cửa sẽ bị xao lãng, chuyện vợ chồng bị xem nhẹ.
– Nhậu thường làm con người mệt mỏi, giảm trí nhớ, thiếu minh mẫn, đôi khi tính tình thay đổi.
– Nhậu liên miên làm con người lệ thuộc vào men rượu, nhậu xỉn có thể làm con người đánh mất giá trị của mình.
– Nhậu quá nhiều có thể làm con người không làm chủ được mình, làm lộ những “bí mật” không muốn... tiết lộ.
– Nhậu hoài sẽ tốn nhiều tiền, bạn bè gặp nhau hoài cũng sẽ chán và sinh chuyện cự cãi nhau…

Nhóm PV VHVN

Sáng tối Sài gòn bar (ANTG 38-12-09)



No comments: