Tuesday, December 22, 2009

Nhà Hoạt Động Dân Chủ TRẦN ANH KIM Ra Toà Ngày 28-12-2009

Chính phủ độc tài CSVN sắp đem cựu trung tá Trần Anh Kim và các chiến sĩ, trí thức đâú tranh thuộc Đảng DCVN ra xét xử !
Lê Thanh Tùng
Tháng Mười Hai 22, 2009
http://baotoquoc.com/2009/12/22/chinh-ph%e1%bb%a7-d%e1%bb%99c-tai-csvn-s%e1%ba%afp-dem-c%e1%bb%b1u-trung-ta-tr%e1%ba%a7n-anh-kim-va-cac-chi%e1%ba%bfn-si-tri-th%e1%bb%a9c-dau-tranh-thu%e1%bb%99c-d%e1%ba%a3ng-dcvn-ra-xet-x%e1%bb%ad/
Từ thị xã Thái Bình – tỉnh Thái Bình, sáng sớm ngày 18/12/2009 bà Nguyễn Thị Thơm là vợ ông Trần Anh Kim đã gọi điện thoại lên Hà Nội báo tin cho nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, bà quả phụ Hoàng Minh Chính và kỹ sư Đỗ Nam Hải để báo tin như sau :

Ông Đặng Ngọc Phúc là luật sư thuộc đoàn luật sư tỉnh Thái Bình do nhà nước CSVN chỉ định để bào chữa cho vụ án chính trị của cựu trung tá quân đội CSVN-ông Trần Anh Kim sau nhiều lần vào gặp gỡ thân chủ của mình trong trại giam tại thị xã Thái Bình cho vợ ông Kim biết : “ông sắp bị đưa ra xét xử trước toà án tại tỉnh này vào cuối tháng 12/2009…”.

Như chúng ta đã biết, ông Trần Anh Kim 61 tuổi là người đã tham gia Phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam từ tháng 3/2006 do nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và cụ Nguyễn Thế Đàm trên Hà Nội dẫn dắt và giới thiệu, đồng thời ông cũng là thành viên Ban điều hành Khối 8406, thành viên ban lãnh đạo Đảng Dân Chủ Việt Nam từ khi Đảng này đựơc thành lập vào giữa năm 2006. Mới đây trong lần gặp cuối cùng ông Kim trong trại giam, luật sư Đặng Ngọc Phúc đã cho vợ ông Kim biết cụ thể rằng, nhà cầm quyền CSVN đã quyết định ngày đem ông Kim ra xét xử sơ thẩm bắt đầu từ sáng thứ hai ngày 28/12/2009 tới đây.

Như dư luận đã biết, ông Trần Anh Kim trước là uỷ viên trung ương Đảng Dân chủ Việt Nam do Cụ Hoàng Minh Chính và giáo sư Trần Khuê sáng lập ngày 01/6/2006. Sau đó đến giữa năm 2009, tức là chỉ trước có mấy ngày bị công an bắt giam chính thức vào sáng ngày 07/ 7/ 2009, ông được Ban thường vụ Đảng DCVN thống nhất tiến cử làm Phó tổng thư ký Đảng này. Khi mới bị bắt giam nhà cầm quyền CSVN truy tố ông vi phạm theo điều 88 Bộ luật hình sự của nước CHXHCN VN, đến giữa tháng 9/2009 họ đã chuyển tội danh truy tố ông sang vi phạm điều 79 của bộ luật này là : ” âm mưu lật đổ chính quỳên nhân dân” mà có hình phạt cao nhất đến chung thân hoặc tử hình !!!

Trong khi đó các chiến hữu khác cùng hoàn cảnh, cùng là thành viên lãnh đạo chính Đảng DCVN này bị bắt cùng đợt với ông ngày 07/7/2009 như thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, hay bị bắt trước đó vào tháng 5 và 6/2009 như luật sư Lê Công Định, doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, kỹ sư Lê Thăng Long đã có tin từ chính gia đình thân nhân của họ là, đều đã bị nhà cầm quyền CSVN quyết định chuyển đổi tội danh từ “vi phạm tội” : “tuyên truyền chống nhà nước VN XHCN ” theo điều 88 sang tội danh vi phạm vào điều 79 như ông Trần Anh Kim…

Theo phân tích và nhận định của cá nhân anh Nguyễn Khắc Toàn thì rất có thể trong cùng thời gian hoặc cùng ngày ông Trần Anh Kim bị đem ra xét xử ở tỉnh Thái Bình thì tại các TP như : Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng nhà cầm quyền CSVN sẽ đồng thời cho tổ chức xét xử các nhà tranh đấu nói trên, như các trí thức đối kháng, dân chủ : Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long và cô Phạm Thanh Nghiên…

Cũng theo nhận định riêng của nhà báo Nguyễn Khắc Toàn từ Hà Nội cho hay là, sở dĩ nhà cầm quyền CS Hà Nội đã phải chuyển tất cả các trí thức tranh đấu dân chủ này sang tội danh mới có khung hình phạt rất nặng nề là nhằm khủng bố chính bản thân các nhân vật đấu tranh này và nhằm tăng cường sự răn đe, trấn áp đối với toàn thể làn sóng quần chúng yêu nước, tha thíêt với sự nghiệp tranh đấu dân chủ hoá đất nứơc trong toàn xã hội đang ngày một dâng cao trong nước.

Mặt khác với việc thay đổi tội danh mới như thế, nhà cầm quyền độc tài CS Hà Nội lại rất dễ bề bao biện được để nhằm tránh hoặc giảm bớt áp lực chỉ trích hoặc lên án mạnh mẽ của công luận quốc tế, hải ngoại trên toàn thế giới và dư luận nhân dân trong nước. Còn ngược lại, nếu khi đem những nhân vật đối kháng này ra xét xử theo tội danh cũ : “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 của bộ luật hình sự thì chính nhà nước độc taì của họ sẽ vấp phải làn sóng phê phán kịch liệt của các chính phủ dân chủ, các dân biểu tiến bộ, các tổ chức theo dõi và bảo vệ nhân quyền quốc tế trên toàn cầu tích cực bênh vực cho các quyền con người về Tự do bầy tỏ và phát biểu chính kiến chẳng qua vẫn bị CSVN đàn áp, trù dập rất nặng nề bạo tàn mà thôi.

Vậy tôi viết bản tin này chính thức thông báo đến các cơ quan truyền thông quốc tế, hải ngoại, dư luận trong nước để biết tình hình và kịp thời lên tiếng hỗ trợ các nhà tranh đấu đang bị đàn áp, khủng bố khốc liệt nơi quốc nội.

Mọi liên lạc để thực hiện phỏng vấn trực tiếp với vợ ông Trần Anh Kim là bà Nguyễn Thị Thơm theo số máy : 0165-202-7293 và luật sư Đặng Ngọc Phúc theo số máy : 0912-539-046. Hiện nay bà Thơm vẫn chưa có giấy mời dự khán của toà án Thái Bình “xử tội” chồng mình vào ngày 28/12/2009.

Tôi sẽ theo dõi để tiếp tục thông tin đến quý vị về vụ “xử tội chính trị đòi đa đảng đa nguyên ở Việt Nam” của ông Trần Anh Kim khi có thông tin mới, chính xác được cập nhật trong thời gian tới đây.
Tôi chân thành cám ơn nhà báo Nguyễn Khắc Toàn và bà Nguyễn Thị Thơm cung cấp các tư liệu, thông tin chuẩn xác kịp thời để tôi hoàn thành bản tin nhanh này cho công luận toàn thế giới.

Phóng viên tự do : công dân Lê Thanh Tùng tức Lê Ái Quốc
Thị trấn Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngày 22/12/2009

Email liên hệ :
aiquocle@gmail.comchiensyleaiquoc@gmail.com
Điện Thoại : 0169 – 271 – 4277




Ông Trần Anh Kim ra tòa 28/12
BBC
Cập nhật: 09:57 GMT - thứ ba, 22 tháng 12, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/12/091222_trananhkim_trial.shtml
Nhân vật hoạt động dân chủ, cựu trung tá Trần Anh Kim, sẽ ra tòa tại Thái Bình ngày 28/12 tới vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, theo Điều 79 Bộ Luật hình sự.
Luật sư bào chữa cho ông Kim xác nhận với đài BBC thông tin này.
Luật sư Đặng Ngọc Phúc thuộc Đoàn Luật sư Thái Bình cho hay ông đã khước từ lời mời bào chữa cho ông Kim của gia đình ông, nhưng chấp nhận khi Tòa án Nhân dân Thái Bình chỉ định ông làm công việc này.

Ông Trần Anh Kim bị bắt hôm 07/07 tại nhà riêng ở thị xã Thái Bình, cùng ngày với thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung tại TP Hồ Chí Minh.
Sau đó ông bị khởi tố tội Tuyên truyền chống nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật hình sự. Cơ quan an ninh điều tra nói trong các hành vi chống đối của ông Trần Anh Kim, có việc "soạn thảo và phát tán trên mạng internet 85 bài viết có nội dung chống Nhà nước".
Ông còn bị buộc tội đã tham gia kích động khiếu kiện đông người tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và thường xuyên liên lạc với "phản động nước ngoài".

Theo luật sư Đặng Ngọc Phúc, việc thay đổi tội danh đối với ông Kim có thể là do trong quá trình điều tra cơ quan an ninh tìm ra được các chứng cứ mới gắn ông với tội danh nặng hơn là tội lật đổ.
Luật sư Phúc nói: "Tôi sẽ cố gắng căn cứ luật pháp để đấu tranh một cách tốt nhất cho quyền lợi của thân chủ tôi."

Gây dư luận
Thời gian gần đây, có nhiều thông tin, đồn đoán về phiên xử các nhà đối kháng, trong đó có ông Trần Anh Kim, về tội Lật đổ chính quyền.
Hôm thứ Hai 21/12, báo Công an Nhân dân đăng bài bình luận tựa đề 'Đừng tiếp tục biến mình thành con rối', đề cập tới các nhân vật "sắp phải ra tòa" trong "vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia".
Báo của Bộ Công an viết: " Những tên đầu têu Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Trần Anh Kim, Nguyễn Tiến Trung… sẽ ra trước vành móng ngựa và sẽ lĩnh những bản án thích đáng".
Báo này cũng nói vụ án là "một lời cảnh cáo đối với các thế lực thù địch đang có âm mưu và hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam".
Tội danh Lật đổ chính quyền có mức án cao nhất là tử hình.

Sinh năm 1949, ông Trần Anh Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng ủy quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.
Ông là thương binh, đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương.
Ông Kim cũng là thành viên Đảng Dân chủ Việt Nam (XXI) và còn là một trong các sáng lập viên phong trào đấu tranh dân chủ Khối 8406, phụ trách các tỉnh phía Bắc.

Cùng năm người khác, ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) trao giải thưởng Hellman/Hammett năm nay.
Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều đã từng bày tỏ quan ngại về trường hợp của ông cũng như của một số nhân vật bất đồng chính kiến khác bị bắt mùa hè vừa rồi.
Hôm 19/08, truyền hình nhà nước Việt Nam phát đi đoạn băng, trong đó bốn nhân vật bị bắt, trong có ông Kim, nhận tội và "xin khoan hồng".
Hiện chưa được xác nhận chính thức, nhưng có thông tin rằng các ông Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung và Trần Huỳnh Duy Thức cũng sẽ phải ra tòa cuối tháng này.



No comments: