Monday, December 21, 2009

TRUNG QUỐC SẮP XỬ NHÀ LY KHAI LƯU HIỂU BA

Trung Quốc sắp đưa nhà ly khai Lưu Hiểu Ba ra xét xử
Ánh Nguyệt
Bài đăng ngày 21/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 21/12/2009 18:34 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6168.asp
Ông Lưu Hiểu Ba bị bắt giam cách nay một năm vì đã kêu gọi dân chủ tại Trung Quốc. Ông sẽ bị đưa ra xét xử vào thứ tư, 23/12/2009 về tội lật đổ chính quyền. Qua điện thọai, vợ của ông đã báo tin này AFP biết. Bà nói là bà không có hy vọng gì và cũng không được dự phiên tòa.

Giáo sư đại học Lưu Hiểu Ba bị bắt vào tháng 12 năm ngoái, sau khi đã ký tên phổ biến Hiến chương 08 kêu gọi cải tổ chính trị tại Trung Quốc. Văn bản này được lưu hành trên mạng internet một năm nay, đã thu thập được hơn 10.000 chữ ký kêu gọi bảo vệ nhân quyền và cải tổ hệ thống cầm quyền độc đảng. Đặc biệt Hiến chương 08 kêu gọi bãi bỏ tội danh lật đổ chính quyền trong bộ Luật Hình sự, một trọng tội mà hiện nay ông Lưu Hiểu Ba bị quy chụp.
Trước kia, ông Lưu Hiểu Ba cũng đã hoạt động tìm thỏa thuận ôn hòa cho biến cố Thiên An Môn, khi nhà chức trách Trung Quốc dồn nỗ lực đập tan phong trào mùa Xuân Bắc Kinh 1989. Khi đàn áp xong cuộc tranh đấu của sinh viên, chính quyền lúc ấy đã bắt giam ngay ông Lưu Hiểu Ba và vào đầu năm 1991, đã trả tự do cho ông mà không cần xét xử. Tuy nhiên, sau đó, nhà ly khai cũng đã bị cưỡng bức lao động trong ba năm, kể từ năm 1996, vì đã can thiệp đòi tự do cho những người biểu tình vụ Thiên An Môn.
Là một trong những thành viên chỉ đạo Trung tâm Văn Bút Độc Lập Trung Quốc, ông Lưu Hiểu Ba được tiếp xúc với giới trí thức nước ngòai và mặc dù các tác phẩm của ông bị cấm xuất bản trong nước, ông đã được thế giới biết tiếng và khen ngợi qua các bài viết đòi hỏi tự do dân chủ cho Trung Quốc được đăng trên báo chí hải ngoại.
Từ khi ông bị bắt giam, nhiều tổ chức và chính phủ các nước Âu Mỹ đã lên tiếng đòi chính quyền Trung Quốc trả tự do cho ông.


Ông Phùng Chính Hổ, một công dân Trung Quốc, nhất quyết không chiụ bị lưu đày
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 21/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 21/12/2009 18:32 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6171.asp
Từ hơn năm tuần lễ qua có một công dân Trung Quốc ăn vạ tại sân bay quốc tế Narita ở Tokyo và không chịu bước vào lãnh thổ Nhật Bản, mặc dù ông ta có chiếu khán nhập cảnh đến tháng 6 năm 2010. Từ Tokyo thông tín viên của tở Le Monde kể lại câu chuyện của ông Phùng Chính Hổ.

Mỗi ngày ông đi ngược dòng đoàn hành khách vừa từ máy bay xuống và bước vào hành lang của sân bay Narita để làm thủ tực nhập khẩu trong khi ông quay lưng lại với tấm bảng ghi hàng chữ « Welcome to Japan ».
Mặt mày tươi cười, trông vẻ khoẻ mạnh, ông Phùng Chính Hổ, mặc tròng lên chíếc áo sơ-mi một cái áo thun trắng có ghi mấy hàng chữ bằng tiếng Anh và tiếng Hoa : « Tôi là người Trung Quốc và tôi muốn trở về quê hương ».
Từ ngày 4 tháng 11, ông tạm trú tại sân bay Tokyo, trước các cửa kiểm tra hộ chiếu. Lý do là vì từ năm tháng qua, ông đã tám lần tìm cách trở về Trung Quốc. Nhưng bốn lần ông đã bị sở nhập cư Trung Quốc không cho ông vào và bốn lần ông đã bị các công ty hàng không từ chối chở ông vì không muốn sau đó lại phải đưa ông trở lại Nhật Bản. Ông đã nộp đơn kiện hai công ty Northwest Airlines và Air China đã không nhận ông làm hành khách mặc dù ông có giấy tờ hợp lệ.
Lần cuối cùng, ngày 4 tháng 11, ông đã bị cảnh sát Thượng Hải đưa ông lên máy bay để trả trở về cho Nhật Bản. Nhưng đến sân bay Tokyo, ông từ chối bước vào lãnh thổ Nhật Bản và ông dừng lại ở vùng quốc tế của sân bay.
Bằng một thứ tiếng Nhật không lưu loát, ông Phùng Chính Hổ đã giải thích với các phóng viên quốc tế : « Tôi không muốn vào Nhật Bản và tôi muốn về xứ tôi . Nếu tôi vào nước Nhật, không còn ai để ý đến trường hợp của tôi, một người Trung Quốc không được quyền trở về quê hương ».

Ông Phùng Chính Hổ từ chối quy chế tị nạn
Theo Le Monde, gần đây ông Phùng Chính Hỏ đã từ chối đề nghị của Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc, muốn giúp ông có được quy chế tị nạn tại Nhật Bản. Nhưng ông Hổ tuyên bố : « Tôi có quê hương và tôi không muốn xin quyền được tị nạn ».
Năm nay 55 tuổi, ông Phùng Chính Hổ, một kinh tế gia và một nhà đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền, đã từng ngồi tù ba năm vì tội xuất bản, vào năm 2000, một quyển sách về các công ty Nhật Bản tại Thượng Hải, không được các chính quyền chấp nhận.
Ông cũng đã bị cảnh sát bắt giam vì ông ủng hộ những người đòi dân chủ tại Thiên An Môn vào năm 1989. Tháng 2 năm nay, ông bị chận bắt một lần nữa và trong 40 ngày liền, gia đình không được tin tức của ông.
Sau đó ông được trả tự do với điều kiện là ông ra sống ở nước ngoài và chỉ trở về Trung Quốc sau ngày kỷ niệm 20 năm vụ thảm sát ngày 4 tháng 6 năm 1989. Do vậy mà tháng tư vừa qua ông được cấp hộ chiếu để đi thăm một người chị hay em gái sống tại Nhật Bản
Nhưng đến ngày 7 tháng 6, khi ông trở về Thượng Hải, ông đã bị chận lại ở sân bay và bị đưa lên một chíếc máy bay đi Tokyo.
Từ lúc đó ông Phùng Chính Hổ hiểu ra rằng chính quyền Bắc Kinh muốn biến ông thành một người lưu vong vĩnh viễn.
Sau thời gian đầu sống tại sân bay, ông chỉ có phòng vệ sinh công cộng để sử dụng và bánh quy khô để ăn. Nhưng rồi dần dần, ông trở thành một gương mặt quen thuộc tại sân bay và ông được hành khách khắp nơi cùng với phi hành đoàn cung cấp cho túi ngủ, quần áo, thức ăn và vật dụng để tắm rửa.
Phương tiện liên lạc của ông với thế giới bên ngoài là máy tính điện từ và điện thoại di động. Do vậy suốt ngày ông ngồi viết blog bằng tiếng Hoa (được dịch một phần sáng các tiếng khác trên Twitter và trên Global Voices Online), trao đổi thông tin qua điện thoại và máy tính và trả lời các câu hỏi của hành khách.
Ông Phùng Chính Hổ cho biết là cuộc sống hiện nay của ông tại sân bay « còn tốt hơn là ở tù, vì trong tù ông bị cô lập ».
Ông tuyên bố, với một nụ cười « Phó chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, được Nhật hoàng tiếp đón, trong khi đó một công dân Trung Quốc bị cấm, không được trở về quê hương. Và mọi người xem tình trạng này là binh thường ».



No comments: