Monday, December 14, 2009

Nhà Dân Chủ LƯU HIỂU BA Bị Buộc Tội ÂM MƯU LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN

Tại Trung Quốc, các nhà đối lập cương quyết đòi dân chủ, dù bị quy tội âm mưu lật đổ chính quyền
Thanh Thủy
Bài đăng ngày 14/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 14/12/2009 18:21 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_6075.asp
Nhà đối lập Trung Quốc Lưu Hiểu Ba từng là một trong những người đã đề xướng Hiến chương 08, một phong trào đòi dân chủ tại Trung Quốc. Hai ngày trước khi Hiến chương này được tung lên mạng Internet, chính quyền đã ra lệnh bắt giam ông, rồi một năm sau buộc tội ông âm mưu lật đổ Nhà nước.

Theo báo Le Monde, bản báo cáo điều tra mà ngành Công an đã trao lại cho tòa án nhấn mạnh rằng ông Lưu Hiểu Ba đã cùng với nhiều người khác vi phạm tội quan trọng là thảo ra Hiến chương 08. Tổ chức bảo vệ nhân quyền, China Rights Defender, có cơ sở ở nước ngoài, giải thích rõ rằng câu chữ trong bản báo cáo có nghĩa là 300 người đầu tiên ký vào Hiến chương 08 sẽ bị quấy nhiễu và thậm chí luôn cả 9000 người sau đó đã ký theo. Ngày nay văn bản Hiến chương 08 tiếp tục được lưu truyền trên Internet.

Luật sư sẽ dựa vào Hiến Pháp để biện hộ cho ông Lưu Hiểu Ba
Một luật sư của ông Lưu Hiểu Ba cho biết là ông sẽ dựa vào luật pháp Trung Quốc để chứng minh rằng ông Ba không có tội. Nhưng theo ông, « trong thực tế, cả thẩm phán lẫn chủ tịch đều không có trách nhiệm về kết quả của vụ xử. Không những vụ ông Ba không được các báo đài ủng hộ mà cả hệ thống tư pháp ở Trung Quốc lệ thuộc vào ban lãnh đạo chính trị ».

Luật sư biện hộ cho ông Lưu Hiểu Ba muốn chứng minh rằng ông này chỉ sử dụng quyền tự do phát biểu, được ghi trong bản Hiến pháp của Trung Quốc. Còn ông Đằng Bưu, một người từng là luật gia và cũng đã ký vào Hiến chương 08 bày tỏ nỗi thất vọng của những người hoạt động bảo vệ nhân quyền trước chuyến đi thăm Trung Quốc của tổng thống Mỹ, Barack Obama, trong tháng 11.

Ông Đằng Bưu tuyên bố : « Không những ông Obama là tổng thống Hoa Kỳ, ông còn là người được tặng giải Nobel Hòa bình. Nhưng sự kiện ông giữ im lặng trên vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc không phù hợp với tinh thần của giải thưởng Nobel. Cho nên không những tôi bị thất vọng mà tôi còn nổi giận nữa ».

Theo báo Le Monde, từ sau Thế Vận Hội Bắc Kinh, chính quyền Trung Quốc đã viện dẫn các dịp lễ nối tiêp nhau (như 20 năm kỷ niệm Thiên An Môn, 60 năm kỷ niệm thành lập nền Cộng hòa Trung Quốc) để cải thiện hệ thống phòng chống và kiểm soát các hành động cực đoan, thiết lập những ủy bản ổn định ở nhiều cấp khác nhau và tăng cường hệ thống kiểm soát và theo dõi. Thế nhưng tờ Le Monde nhận thấy là người công dân Trung Quốc ngày càng nhận được nhiều thông tin và ngày càng có thái độ phê phán đối với chính quyền.

Nhờ Internet, người dân Trung Quốc biết rõ những vụ vi phạm nhân quyền
Giờ đây các dấu hiệu bất tuân của người dân và hành động biến những vấn đề của Nhà nước thành trò cười tiếp tục trên Internet. Dần dần những vụ chiếm đoạt đất đai và nhà cửa của dân chúng, những vụ vi phạm quyền tự do phát biểu được tập thể xã hội ở Trung Quốc ý thức rõ ràng, kéo theo nhiều cuộc thảo luận trên những phương tiện truyền thông mạnh dạn nhất, trong đó có Internet.

Ông Phùng Chính Hổ, một nhà hoạt động nhân quyền ở Thượng Hải, đã bị chận lại, từ tháng 11 tại sân bay Tokyo vì chính quyền Bắc Kinh nhất định không cho ông trở về quê hương mặc dù ông cầm hộ chiếu Trung Quốc.
Trên các trang web Trung Quốc, ông Phùng Chính Hổ, trong chiếc áo thun có ghi hàng chữ « Tôi muốn được về nhà » được dân chúng ủng hộ ngày càng đông. Còn trên trang blog nhỏ Twitter, ông Hổ mô tả cuộc sống hàng ngày của một người tị nạn và ông tố cáo thái độ hèn hạ của chính quyền Bắc Kinh. Vụ này đang gây bối rối cho Trung Quốc, nước chủ nhà của Hội chợ triển lãm toàn cầu sẽ được tổ chức tại Thượng Hải trong năm 2010.



No comments: