Tuesday, December 1, 2009

NGUYỄN ĐĂNG CAO ĐẠI tường trình VỀ BUỔI LÀM VIỆC VỚI CƠ QUAN AN NINH

Viết về buổi “làm việc” với cơ quan an ninh vào tối ngày 29 tháng 11 năm 2009 của tôi
Kỹ sư xây dựng Nguyễn Đăng Cao Đại tường trình từ Sài Gòn
Tường trình sáng ngày 30/12/2009
http://www.doi-thoai.com/baimoi1109_419.html

Nội dung chủ yếu của buổi làm việc xoay quanh 2 vấn đề chính như sau :
1/ Vấn đề thứ nhất là công an TP - Sài Gòn yêu cầu tôi rút tên ra khỏi Khối 8406 mà tôi đã tự nguyện ghi tên ủng hộ từ hồi tháng 8/2009
2/ Vấn đề thứ hai là bài viết mới đây đầu tiên của tôi có tựa đề là : “Một số cảm nhận về hai chữ dân chủ” được phổ biến khá rộng trên Mạng.
Tôi xin đi vào chi tiết từng sự việc một. Phần mọi người gặp mặt chắc là không cần kể lại nữa vì đã có chị Hồ Thị Bích Khương đã viết tường trình khá đủ rồi.
Sau khi bị áp giải về đồn công an phường 9, quận Phú Nhuận, họ có mời tôi lên phòng làm việc trên lầu. Hình như đây là phòng ngủ của anh em công an trong phường vì tôi thấy trên bàn có chăn mền. Sau đó họ dọn dẹp, lau bàn sạch sẽ thì tôi nói rằng tôi rất đói, giá các anh để tôi ăn xong món lẩu kêu ở quán thì hay quá. Họ đã mua cho tôi ổ bánh mì và chai nước suối để ăn tạm. Sau khi ăn và vệ sinh miệng thì chúng tôi bắt đầu vào “làm việc” với họ.
Họ hỏi tôi là anh biết tại sao chúng tôi mời anh về đây không thì tôi trả lời không biết. Mà tôi không biết thật ! Tôi chỉ khó chịu vì món ăn kêu lên rồi, nếu không ăn thì rất lãng phí. Tiếp theo là ghi lý lịch và lời khai của tôi.
Về khối 8406 họ hỏi tôi rất nhiều, tôi chỉ tóm tắt các ý đối thoại với họ thôi. Người chủ yếu làm việc với tôi là anh Nam, ngoài 40 tuổi nên chúng tôi xưng là anh em cho “gần gũi”. Sau đây tôi lược ghi tóm tắt nội dung cuộc đối đáp với họ :
- Ngày tháng em ký tên tham gia ?
- Em nhớ khoảng tháng 8 năm 2009, không rõ ngày.
- Ai giới thiệu hay tự tham gia ?
- Tự em thấy trên mạng nên tham gia ghi danh.
- Điều gì làm em tham gia ?
- Em thấy Khối 8406 đòi hỏi dân chủ tự do cho đất nước, em rất ủng hộ thôi.
- Em sai rồi, bây giờ anh yêu cầu em rút tên khỏi khối 8406 ngay đi.
- Anh có thể cho biết lý do không ạ ?
- Em rất mơ hồ. Có biết Khối 8406 thành lập không đăng ký Nhà Nước, không hợp pháp hay không ?
- Em nhớ trong luật có ghi người dân có quyền tự do thành lập hội, hay lập khối mà anh.
- Tất nhiên là có quyền được tự do, nhưng phải làm đơn xin phép Nhà Nước đã.
- Vậy à, trước giờ em vẫn nghĩ là Khối 8406 là khối hợp pháp, để em xem lại coi.
- Khối 8406 là khối bất hợp pháp, đòi lật đổ chế độ, không lẽ em ủng hộ lật đổ chế độ à ?
- Không, anh. EM không ủng hộ lật đổ chế độ và phản đối mọi ý nghĩ lật đổ chế độ. Em chỉ ủng hộ dân chủ và tự do thôi. Nhưng em nghĩ Khối 8406 cũng không đòi lật đổ chế độ đâu anh, họ ôn hoà đòi hỏi dân chủ, tự do thôi mà.
- Bọn em là rất mơ hồ, Khối 8406 là khối bất hợp pháp, đòi lật đổ chế độ. Em biết ông Nguyễn Chính Kết không ?
- Em có biết giáo sư Nguyễn Chính Kết, chỉ nghe tên thôi anh ạ.
- Đúng là bọn em còn trẻ và quá mơ hồ, ông Kết này mà giáo sư gì, giáo sư tự phong thôi, ông này đã gửi mail cho Đỗ Nam Hải, yêu cầu đấu tranh bạo động, thành lập Mặt trận giải phóng Miền Nam VN. Em là thành viên Khối 8406, vậy mà em dám ủng hộ họ như thế à ?
- Không, em không ủng hộ đấu tranh bạo động, càng không ủng hộ lật đổ chế độ. Em chỉ ủng hộ tự do dân chủ, nhân quyền thôi anh.
- Bây giờ tụi anh đã phân tích cho em hiểu. Em có đồng ý rút tên khỏi Khối 8406 hay không ?
- Em bảo đảm, là nếu Khối 8406 là khối bất hợp pháp, đòi lật đổ chế độ thì em sẽ rút tên ra khỏi khối. Nhưng mà để em về đọc lại kỹ tuyên ngôn của Khối 8406 lần nữa xem có đúng như vậy không đã anh !?
- Không lẽ em không tin anh hay sao. Anh coi em như em út trong nhà thôi, không lẽ lại đi nói dối em hay sao. Em rất mơ hồ về chính trị.
Sau đó, tôi có làm cam kết là nếu Khối 8406 là khối bất hợp pháp, đòi lật đổ chế độ thì tôi sẽ rút tên khỏi Khối, và sẽ không gặp gỡ những thành viên của Khối nếu việc làm của họ là phi pháp.
Tuy nhiên, khi về đến nhà, tôi suy nghĩ có một điều làm tôi thắc mắc. Nếu thật sự Khối 8406 là một khối bất hợp pháp đi chăng nữa, thì cũng không thể cấm tôi gặp gỡ những thành viên của Khối như tối qua được. Tôi nghĩ pháp luật nứơc ta đâu có khoản nào cấm gặp người phạm tội. Ai phạm tội thì bắt người đó, tại sao công an lại bắt giữ người đi gặp gỡ những người không hề phạm tội như kỹ sư Đỗ Nam Hải, các chị Lư Thu Duyên, Lư Thu Trang….
Hàng ngày, tôi vẫn gặp nói chuyện với mấy người xì ke, ma túy trong xóm. Không lẽ gặp họ cũng là phạm tội, vậy sao không bắt giữ như tối qua đi (???)
Các anh công an hẹn tôi ngày mai (01 tháng 12 năm 2009) tiếp tục phải làm việc. Tôi sẽ in bản tuyên ngôn của Khối - 8406, để nhờ các anh chỉ ra chỗ nào ghi là Khối 8406 này đòi lật đổ chế độ. Và cũng khẳng định là việc thành viên K- 8406 “phạm pháp” không liên quan gì đến tôi cả. Tôi có gặp họ thì chỉ là các công dân lương thiện, hợp pháp gặp nhau mà thôi. Ngoài ra trong danh sách mấy ngàn người trong Khối 8406, không lẽ tất cả là phạm nhân cả hay sao ? Muốn tôi không gặp ai thì công an phải cho tôi một danh sách để tôi còn “tránh xa” họ chứ.
Vấn đề về bài viết của tôi, họ nói là trong bài viết có ghi dưới là cám ơn anh Nguyễn Khắc Toàn đã có góp ý kiến, họ hỏi tôi là chỗ nào do anh Toàn ở ngoài Hà Nội đã góp ý. Tôi cũng trả lời rất thật (nói dối là việc khó khăn với tôi). Những ý nào do anh Toàn đóng góp, ý nào của tôi…vv…
Họ đề nghị tôi gởi mail cho các trang Mạng, để yêu cầu gỡ bài của tôi xuống ngay. Tôi chưa trả lời họ vấn đề này. Ngày mai tôi cũng sẽ trả lời là tôi không thể đồng ý yêu cầu này của họ vì vô lý quá, có bao nhiêu bài của các công dân trong nước hiện vẫn còn đầy trên các trang Mạng vậy mà họ không buộc những tác giả ấy gỡ xuống mà chỉ bắt tôi làm việc đó là sao ? Tôi định bụng sẽ nhờ họ góp ý về bài viết, chỗ nào cần thêm, chỗ nào cần bỏ, tại sao phải làm như vậy…vv…
Nhìn chung, các anh công an tối hôm qua đối xử với tôi khá “lịch sự, nhẹ nhàng thể hiện có văn hoá ứng xử, giao tiếp”…. Hai bên cùng quan điểm là “ủng hộ dân chủ, tự do và nhân quỳên”…???!!!!. Hai bên cũng trao đổi về việc chống Trung Quốc. Anh Nam có khẳng định với tôi là : “ đâu phải chỉ có chú mày chống, bọn anh cũng chống, khi Trung Quốc mà qua đây, tao già rồi cũng vác súng chơi nó đấy nhé…”. Tôi thấy các anh có vẻ thực hiện đúng 6 lời Hồ Chủ Tịch đã dạy về cách đối xử với nhân dân. Tôi có thể hoàn toàn hài lòng và hy vọng ở buổi làm việc tiếp theo, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi quan điểm trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau như vậy.
Thế nhưng, khi chứng kiến tại nơi xảy ra trong Tiệm Café tối hôm qua thì số công an còn lại đã đối xử với anh Đỗ Nam Hải, với các chị Thu Duyên, Thu Trang lại hoàn toàn không như đã đối xử với tôi. Họ đã làm ngược lại như đã tiếp xúc với tôi tối đêm hôm qua, tôi thật buồn và bất bình về chuyện đó, về 2 cách đối xử hoàn toàn trái ngược nhau đến ghê ghớm. Thật kinh khủng và phức tạp quá…
Tôi cũng đã rõ lý do vì sao họ lại hành xử với 2 lối khác nhau khi trao đổi với nhà báo Nguyễn Khắc Toàn hơn nửa giờ đồng hồ khi được họ thả ra khoỉ đồn công an vào hồi hơn 23 giờ đêm hôm qua.
Tôi là người rất chân thành tôi chỉ muốn công an Việt Nam hãy đối xử bình đẳng với tất cả công dân mà họ phải làm việc và tiếp xúc. Nếu được như vậy hình ảnh của họ sẽ tốt hơn lên trong mắt dư luận mà thôi !

Tường trình sáng ngày 30/12/2009
Kỹ sư xây dựng Nguyễn Đăng Cao Đại
Địa chỉ hiện nay : số nhà 184/42, đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP- Sài Gòn
Email : ng
usilam@gmail.com
Mobile liên lạc : 0932-700-760

----------------------------------

Một số cảm nhận về 2 chữ "dân chủ"
Tác Giả Nguyễn Đại
Đăng ngày 24.11.09




No comments: