Tuesday, December 22, 2009

NGHỊ SĨ JAMES WEBB Cải Chính TUYÊN BỐ của Tướng PHÙNG QUANG THANH

Văn phòng TNS James Webb lên tiếng cải chính
DCVOnline – Tin ngắn (BW, TTXVN)
22-12-2009
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=7006
San Jose - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tướng Phùng Quang Thanh, sau buổi họp với Thượng Nghị sĩ James Webb hôm 15 tháng Mười Hai rồi, nói rằng ông đã yêu cầu ông TNS không đưa dự luật nhân quyền cho Việt Nam ra Thượng viện Hoa Kỳ, theo tướng Thanh, TNS Webb đã đồng ý với ông về chuyện này.

Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam được đăng lại trên báo VietnamNet ngày 17 tháng Mười Hai, ông Thanh đã trả lời
cuộc phỏng vấn của TTX Việt Nam như sau:
“Trong cuộc gặp với các Thượng nghị sỹ James H.Webb và John McCain, tôi đã đề nghị với họ trên cương vị và khả năng của mình, ngăn không đưa dự luật nhân quyền cho Việt Nam ra Thượng viện, họ đã đồng tình không để việc đó xảy ra.”

Tuy nhiên, theo bản tin đi trên Business Wire, khi ông Nguyễn Văn Ngãi, phó Tổng Thư ký đảng Dân chủ Việt Nam hỏi để xác định TNS Webb có tuyên bố như thế trong cuộc họp với tướng Phùng Quang Thanh, thì văn phòng TNS James Webb xác định là vấn đề nhân quyền cho Việt Nam đã không được đề cập đến trong cuộc họp. Theo ông Ngãi,
"đây là điều trái ngược hoàn toàn với những gì mà ông Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nói qua cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam."

Bản tin trên cũng cho hay là khi ông Ngãi gặp TNS Webb hôm 16 tháng Mười Hai, chỉ một ngày sau khi ông Webb gặp ông Phùng Quang Thanh, TNS Webb đã tái xác định lập trường ủng hộ cải thiện nhân quyền cho Việt Nam của ông trong hơn 30 năm qua.

Ông Ngãi cũng nói thêm là
"ông lấy làm ngạc nhiên và choáng khi Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã nói điều TNS Webb không nói về một vấn đề không được đề cập đến trong buổi họp."

Được biết, đảng Dân chủ Việt Nam chủ trương qua những phương thức ôn hòa, bất bạo động; ủng hộ và cổ xúy dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo và tự do bầu cử cho Việt Nam.

© DCVOnline

Nguồn:
(1)
Office of Senator James Webb Confirms. Business Wire, 21 December 2009
(2)
Việt - Mỹ công khai hợp tác quốc phòng. Thông tấn xã Việt Nam, ngày 17 tháng Mười Hai năm 2009


Tướng Phùng Quang Thanh "nói sai sự thật’
Monday, December 21, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=105873&z=1

TNS Webb không 'đồng tình' ngăn chặn “Dự luật Nhân quyền Việt Nam“

SAN JOSE, CA (NV) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Tướng Phùng Quang Thanh, khi trả lời phỏng vấn của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) về chuyến thăm Mỹ, nói rằng, ông đã đề nghị với hai nghị sĩ Mỹ nhiều ảnh hưởng (James Webb và John McCain), ngăn chặn “Dự luật Nhân quyền Việt Nam” thảo luận ở Thượng Viện và đã được “đồng tình.” Nhưng một điện thư của văn phòng Nghị Sĩ James H. Webb gởi cho Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, phó tổng thư ký Ðảng Dân Chủ Việt Nam, phủ nhận việc này.

“Ngày 17 Tháng Mười Hai, 2009, khi tôi thấy thông tấn xã CSVN đăng cái tin đó, tôi gọi điện thoại hỏi văn phòng của Nghị Sĩ Webb liền và được họ trả lời bằng điện thư phủ nhận hoàn toàn.” Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, phó tổng thư ký Ðảng Dân Chủ Việt Nam, văn phòng hải ngoại, cho báo Người Việt biết hôm Thứ Hai 21 Tháng Mười Hai, 2009.

Vì không muốn tiết lộ danh tính người cung cấp tin, Bác Sĩ Ngãi đọc cho Người Việt nội dung của bức điện thư từ văn phòng Nghị Sĩ Webb trong đó có câu, “The issue of Vietnam Human Rights Bill were not raised in the meeting” (Vấn đề về Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam đã không được nêu ra trong cuộc tiếp xúc) giữa ông Phùng Quang Thanh với Nghị Sĩ Webb.

Theo lời Bác Sĩ Ngãi, người xác nhận với ông về nội dung cuộc tiếp xúc giữa nghị sĩ Webb và Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh ngày 15 Tháng Mười Hai, 2009, đã có mặt trong cuộc họp. Ông Ngãi không muốn tiết lộ danh tánh viên chức văn phòng Nghị Sĩ Webb cũng như không muốn công bố tất cả nội dung bức điện thư. Ông chỉ nói bức điện thư còn gồm nhiều chi tiết khác liên quan đền cuộc tiếp xúc giữa Nghị Sĩ Webb và ông Thanh.

Ngày 17 Tháng Mười Hai, 2009, TTXVN phổ biến cuộc phỏng vấn của cơ quan này với Bộ Trưởng Quốc Phòng Phùng Quang Thanh. Trong cuộc phỏng vấn, ông Thanh nói “Trong cuộc gặp với các Thượng Nghị Sĩ James H.Webb và John McCain, tôi đã đề nghị với họ trên cương vị và khả năng của mình, ngăn không đưa dự luật nhân quyền cho Việt Nam ra Thượng Viện, họ đã đồng tình không để việc đó xảy ra.”
Như vậy, ông Thanh đã “nói thay” nghị sĩ Mỹ điều họ không nói và cũng không thảo luận với ông.

“Ðiều tôi được xác nhận trái ngược hoàn toàn với những gì ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam đã nói trong cuộc phỏng vấn báo chí.” Ông Ngãi nói, “Tôi ngạc nhiên và thấy sốc khi thấy ông bộ trưởng Quốc Phòng CSVN lại dẫn lời vị nghị sĩ Mỹ về một đề tài không hề được nêu ra trong cuộc gặp mặt.”

Ðược biết, Bác Sĩ Ngãi đã gặp Thượng Nghị Sĩ James H. Webb ngày 16 Tháng Chín, 2009 vừa qua và được tái xác nhận là ông sẽ tiếp tục hậu thuẫn để gia tăng nhân quyền ở Việt Nam.

Dịp này, Bác Sĩ Ngãi cho hay, Thượng Viện Hoa Kỳ quá bận rộn với vấn đề bảo hiểm y tế cho dân chúng nên phải sang năm tới mới hy vọng Dự luật Nhân Quyền Việt Nam được thúc đẩy trở lại. Cũng có thể một số nghị sĩ sẽ chống và chỉ muốn áp lực dưới các hình thức khác chứ không muốn dùng luật.

Bình luận về sự việc Tướng Phùng Quang Thanh nói sai sự thật về cuộc gặp gỡ TNS Webb, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, nguyên Giám đốc Ban Việt Ngữ Ðài Á Châu Tự Do, nói với Người Việt rằng, “Tôi nghĩ là có thể ông Phùng Quang Thanh đã đem vấn đề nhân quyền ra, nhắc tới vấn đề nhân quyền vì họ rất lo rằng dự luật nhân quyền có thể sẽ được thông qua ở Thượng Viện, nhưng mà phía Mỹ chắc chắn là họ không trả lời vì đơn giản đó là việc của người Mỹ vì họ không bàn ra vấn đề nó ngoài đề của nghị trình thành ra có lẽ tình trạng nó là như vậy, ông Thanh lại nói rằng là ông McCain và ông Webb có hứa hẹn thì tôi sợ rằng điều đó là không có.”

Ông Phùng Quang Thanh đến thăm Mỹ vào các ngày từ 12 đến 15 Tháng Mười Hai, 2009. Ông đã đến Ngũ Giác Ðài thảo luận với Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates và nội dung cuộc gặp không được báo chí tường thuật những điều người ta muốn biết. Nhưng TTXVN khi đưa cuộc phỏng vấn ông Thanh lên mạng thì thấy trong đó có câu, “Tôi cũng đã đề nghị với các Thượng Nghị Sĩ James H.Webb và John McCain vận động Quốc Hội Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Hai thượng nghị sĩ hứa sẽ thảo luận với các đồng nghiệp của mình về vấn đề này.” (TN)



No comments: