Friday, December 4, 2009

LIÊN HIỆP CHÂU ÂU CHUẨN BỊ ĐỐI THOẠI VỚI MIẾN ĐIỆN

Liên Hiệp Châu Âu chuẩn bị đối thoại chính trị với Miến Điện
Đức Tâm
Bài đăng ngày 04/12/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 04/12/2009 15:10 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/120/article_5931.asp
Hôm qua, tại Rangoon, ông David Lipman, đại sứ Liên Hiệp châu Âu trong khu vực cho các nhà báo biết là ông đã gặp lãnh đạo số một Miến Điện, tướng Than Shwe và hai bên đã có một cuộc "thảo luận hữu ích" về tương lai quan hệ song phương.

Theo lời đại sứ David Lipman, chính phủ Miến Điện cũng muốn tiến hành đối thoại với Liên hiệp châu Âu, tương tự như việc họ đã sẵn sàng nói chuyện với Hoa Kỳ. Tháng trước, tổng thống Mỹ Barack Obama đã có tiếp xúc với thủ tướng Miến Điện Thein Sein trong khuôn khổ cuộc gặp với lãnh đạo các nước ASEAN hồi tháng trước tại Singapore.

Cho đến nay, Mỹ và châu Âu vẫn áp dụng các biện pháp trừng phạt Miến Điện do các vụ vi phạm nhân quyền và quản thúc tại gia đối với lãnh đạo đối lập bà Aung San Suu Kyi. Đại sứ Lipman nói là Liên Hiệp châu Âu sẽ tiến hành đối thoại với Miến Điện trên ba lĩnh vực : viện trợ nhân đạo, hỗ trợ tài chính cho các tổ chức phi chính phủ và thảo luận chính trị.

Các quan chức châu Âu hy vọng sẽ gặp ngay ngoại trưởng Miến Điện Nyan Win bên lề hội nghị về biến đổi khí hậu tại Copenhagen để chuẩn bị cho bước tiếp theo là đối thoại chính trị với Miến Điện. Phía Miến Điện chưa khẳng định việc ngoại trưởng Nyan Win có gặp đại diện châu Âu tại Copenhagen hay không.

Vẫn liên quan đến Miền điện, hôm nay, Tòa án Tối cao nước này đã chấp nhận thụ lý đơn kháng án 18 tháng quản thúc tại gia của bà Aung San Suu Kyi. Một quan chức Miến Điện xin dấu tên cho AFP biết là luật sư của bà Aung San Suu Kyi phải đệ trình các luận cứ lên tòa vào ngày 21 tháng 12 tới.

Xin nhắc lại là vào tháng tám vừa qua, bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa Bình, đã bị tòa án Miến Điện kết án 3 năm tù giam và cải tạo lao động với tội danh chứa chấp một người Mỹ. Người này đã bí mật bơi qua hồ, đột nhập vào tư dinh của bà. Bị nhiều nước chỉ trích, chính quyền Miến Điện đã giảm bản án xuống còn 18 tháng quản thúc tại gia và như vậy, trên thực tế là không cho phép lãnh đạo phe đối lập tham gia cuộc tổng tuyển cử, dự kiến tổ chức vào năm 2010.



No comments: